Giá ethylene và propylene châu Á mất đà

Giá ethylene và propylene châu Á chịu áp lực giảm do nguồn cung cả hai sản phẩm này nới lỏng trong khu vực. Trên khắp Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và Trung Quốc, nguồn cung đã tăng lên do có nhà máy cracker và PDH tái khởi động sau thời gian bảo trì. Ngoài ra, hai nhà máy PDH mới của Trung Quốc đã khởi động, trong khi một nhà máy khác sẽ khởi động vào cuối năm 2023, tất cả đều làm tăng thêm áp lực nguồn cung.


Xu hướng tăng giá kéo dài trong 4 tháng qua

Xu hướng tăng giá olefin đã bắt đầu từ giữa tháng 6, khi cả hai sản phẩm đều giảm xuống mức 720 USD/tấn CFR Đông Bắc Á/Trung Quốc. Kể từ đó, giá nguyên liệu naphtha và propane tăng đã nâng giá ethylene và propylene giao ngay lên cuối mức 800 USD/tấn, với giá ethylene đạt 890 USD/tấn CFR Đông Bắc Á/Trung Quốc và giá propylene đạt 880 USD/tấn CFR Đông Bắc Á/Trung Quốc hồi đầu tháng 10. Ngoài ra, sự phục hồi bền vững ở thị trường polyolefin châu Á, cả về nhu cầu và giá cả, cũng thúc đẩy giá giao ngay tăng.

Tuy nhiên, thị trường polyethylene và polypropylene châu Á đang trải qua đợt điều chỉnh ngắn hạn sau 3 đến 4 tháng phục hồi. Các nhà kinh doanh cho biết trong khi đây là mức giảm giá bình thường, có ít sự hỗ trợ hơn cho giá nguyên liệu thô ethylene và propylene.


Giá dầu thô tăng vọt gần đây không thể hỗ trợ olefin


Bất chấp sự gia tăng mới nhất của giá dầu thô tương lai, giá ethylene giao ngay giảm 10 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 870 USD/tấn CFR Trung Quốc và 880 USD/tấn CFR Đông Nam Á tính đến ngày 18 tháng 10. Giá propylene giao ngay giảm 20 USD/tấn so với vào tuần trước được ước tính đạt 850 USD/tấn CFR Trung Quốc và 840 USD/tấn CFR Đông Nam Á kể từ ngày 18 tháng 10.


ethylene - propylene - China - Southeast Asia


Các nhà máy PDH khởi động ở Trung Quốc kéo dài nguồn cung nội địa


Hai nhà máy PDH mới đã khởi động ở Trung Quốc, kéo dài nguồn cung nội địa. Theo các nguồn tin trong ngành, nhà sản xuất tư nhân, Donghua Energy đã khởi động nhà máy PDH 600.000 tấn/năm đặt tại Mậu Danh, Quảng Đông vào đầu tháng 9, trong khi Zhejiang Huahong cũng khởi động nhà máy PDH 450.000 tấn/năm tại Gia Hưng vào tháng 8. Ngoài ra, Sinopec Tianjin thuộc sở hữu nhà nước sẽ khởi động nhà máy PDH công suất 600.000 tấn/năm đặt tại Thiên Tân vào cuối quý 4 năm 2023.


Nguồn cung Đông Bắc Á chịu áp lực từ việc các nhà máy cracker tái khởi động

Nguồn cung olefin ở Đông Bắc Á luôn khan hiếm trong phần lớn thời gian trong năm nay. Tuy nhiên, một số nhà máy cracker đã hoặc đang tái khởi động sẽ góp phần tăng thêm một số áp lực nguồn cung mặc dù điều này có thể được cân bằng một phần do thời gian bảo trì kéo dài ở các nhà máy cracker khác.


Theo các nguồn tin trong ngành, LG Chemical đã gia hạn thời gian bảo trì tại nhà máy cracker số 2 có công suất 800.000 tấn/năm đặt tại Yeosu kể từ đầu tháng 4, song cuối cùng sẽ khởi động lại nhà máy cracker vào ngày 20 tháng 10. Các nhà kinh doanh cho biết thêm rằng nhà sản xuất cracker dự kiến sẽ tái khởi động vào tháng 12, tuy nhiên nhà sản xuất Hàn Quốc đã quyết định khởi động lại vào tháng 10 mà không tiết lộ lý do nào.


Tuy nhiên, các nhà kinh doanh cho biết YNCC có thể sẽ gia hạn thời gian ngừng hoạt động bảo trì hiện tại tại nhà máy cracker số 3 có công suất 470.000 tấn/năm đặt tại Yeosu đến cuối tháng 12. Nhà máy cracker đã ngừng hoạt động vào ngày 18 tháng 8. Với chi phí sản xuất tăng, hầu hết các nhà sản xuất đã kéo dài thời gian bảo trì, do hầu hết trong số họ đều có tỷ suất lợi nhuận thấp hoặc âm.


Formosa Petrochemical (FPCC) của Đài Loan đã khởi động lại nhà máy cracker số 1 đặt tại Mạch Liêu với công suất ethylene 700.000 tấn/năm vào tháng 8. Nhà máy cracker đã ngừng hoạt động vào đầu tháng 5 do nhà sản xuất Đài Loan cần cân bằng lại nguồn tồn kho olefin của họ.


Nhà máy cracker naphtha số 3 của Formosa đặt tại Mạch Liêu có công suất ethylene 1,2 triệu tấn/năm. Theo các nguồn tin trong ngành, nhà máy cracker đã ngừng hoạt động để bảo trì từ ngày 2 tháng 8 trong khoảng 45 ngày và dự kiến sẽ khởi động lại vào cuối tháng 9.


Tuy nhiên, các nhà kinh doanh cho biết nhà sản xuất Đài Loan đã quyết định gia hạn thời gian bảo trì vô thời hạn do chi phí nguyên liệu thô cao, lợi nhuận sản xuất giảm và nhu cầu hạ nguồn kém.


CPC thuộc sở hữu nhà nước cũng sẽ khởi động lại nhà máy cracker naphtha số 6 đặt tại Linyuan vào giữa tháng 11. Nhà máy cracker số 6 sản xuất 720.000 tấn ethylene/năm và 384.000 tấn propylene/năm. Các nhà kinh doanh cho biết nhà máy cracker đã ngừng hoạt động từ giữa tháng 9.

Được viết bởi Jennifer Lee - jlee@chemorbis.com