Việc giảm công suất vận hành hỗ trợ giá ethylene, propylene châu Á

Các nhà sản xuất châu Á đã cố gắng tránh được đà lao dốc của giá olefin trong bốn tuần qua nhờ việc cắt giảm công suất có kỷ luật đã gần như được áp dụng từ đầu tháng 6. Mặc dù giá ethylene đã xóa bỏ mức tăng nhẹ trong tuần này sau một đợt nhảy vọt, nhưng giá propylene vẫn ổn định.


Giá ethylene châu Á đã được điều chỉnh giảm 20 USD/tấn trong tuần này, xuống 960 USD/tấn CFR Trung Quốc và 950 USD/tấn CFR Đông Nam Á, vào ngày 21 tháng 9. Các nhà kinh doanh cho biết đợt điều chỉnh này diễn ra sau hai tuần ổn định và một đợt tăng giá mạnh vào đầu tháng 9, vì hầu hết người mua đã bù đắp sự thiếu hụt của họ. Các nhà kinh doanh nhận xét rằng nhu cầu đối với ethylene đã giảm dần trên khắp Đông Bắc và Đông Nam Á.

Khác với ethylene, propylene đã không cho thấy một đợt phục hồi lớn. Thay vào đó, chúng đã dao động trong một khoảng giá hẹp bằng và dưới 900 USD/tấn CFR Trung Quốc do việc cắt giảm công suất sau 5 tháng trượt giá. Tuy nhiên, trong tuần này, chúng đã tăng 20 USD/tấn và được ước tính đạt 900 USD/tấn CFR Trung Quốc và 920 USD/tấn CFR Đông Nam Á do nguồn cung ở Trung Quốc thắt chặt vì những đợt bảo trì kéo dài tại các nhà máy PDH lớn cũng như việc ngừng hoạt động gần đây. Các đợt bảo trì nhà máy PDH theo lịch trình đang diễn ra cũng đã hỗ trợ giá propylene trong một thời gian.

Trong khi đó, các nhà sản xuất và lọc dầu trong khu vực ở Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và Trung Quốc vẫn đang duy trì giảm công suất vận hành nhà máy cracker để quản lý chi phí sản xuất của họ và cũng để duy trì nguồn cung thắt chặt vào quý 4.

Ethylene - Propylene - China - CFR

Các nhà máy PDH của Trung Quốc kéo dài đợt bảo trì, siết chặt nguồn cung

Các nhà máy propane dehydrogenation (PDH) của Trung Quốc vẫn đang trải qua nhiều đợt bảo trì kể từ cuối tháng 7 và tháng 8, điều này đã tiếp tục củng cố giá propylene. Ngoài ra, một số nhà máy PDH đã kéo dài đợt bảo trì từ đầu đến nửa đầu tháng 10, khiến nguồn cung propylene tháng 10 thắt chặt hơn nữa tại Trung Quốc. Theo các nguồn tin trong ngành, công suất vận hành PDH trung bình được báo cáo vào khoảng 70-75%. Giá mua propylene CFR Trung Quốc đã tăng lên 880-890 USD/tấn, trong khi báo giá trên 910 USD/tấn CFR Trung Quốc cho đợt hàng cập bến vào tháng 8.

Cơ sở PDH mới 700.000 tấn/năm của Qixiang Tengda, nằm tại Sơn Đông, đã được ngừng vận hành để bảo trì vào cuối tháng 8 và có khả năng sẽ chỉ khởi động lại vào tháng 10.

Ningbo Kingfa đã đóng cửa cơ sở propane dehydrogenation (PDH) 600.000 tấn/năm kể từ cuối tháng 7. Lý do đóng cửa không cụ thể nhưng một số người tham gia thị trường cho là biên lợi nhuận thấp. Các nhà kinh doanh cho biết việc tái khởi động nhà máy PDH đã được kéo dài đến đầu tháng 10.

Nhà máy PDH 600.000 tấn/năm của Oriental Energy nằm tại Ninh Ba đã bị đóng cửa kể từ ngày 1 tháng 8 để bảo trì. Một số nhà kinh doanh cũng chỉ ra tỷ suất lợi nhuận kém là lý do của đợt bảo trì kéo dài. Nhà máy PDH này có thể cũng sẽ tái khởi động trong nửa đầu tháng 10.

Trong khi đó, theo các nguồn trong ngành, nhà máy PDH 500.000 tấn/năm của Hebei Haiwei, nhà máy PDH 250.000 tấn/năm của Shandong Huifeng Haiyi, nhà máy PDH 900.000 tấn/năm của Jinneng Science & Technology, nhà máy PDH 600.000 tấn/năm của Zhejiang Petrochemical và nhà máy PDH 600.000 tấn/năm của Tianjin Bohua Petrochemical được báo cáo là đang hoạt động với công suất được cắt giảm xuống 70-80%.

Trung Quốc ước tính bổ sung thêm 3,23 triệu tấn công suất propylene trong năm 2021. Chúng bao gồm nhà máy PDH 660.000 tấn/năm của Fujian Meide, nhà máy PDH 900.000 tấn/năm của Jinneng Science & Technology Co, và nhà máy PDH 600.000 tấn/năm của Oriental Energy ở Ninh Ba cũng bắt đầu hoạt động vào tháng 2 năm 2021. Nhà sản xuất này có hai nhà máy PDH khác, một nhà máy 600.000 tấn/năm ở Trương Gia Cảng và một nhà máy khác 660.000 tấn/năm ở Ninh Ba, khiến họ trở thành nhà vận hành nhà máy PDH lớn nhất Trung Quốc.