Thị trường PVC Thổ Nhĩ Kỳ không thể cải thiện tâm lý

Giá PVC hầu như đã khởi động tháng 10 với xu hướng trượt dốc, ngoại trừ nỗ lực giữ nguyên giá từ các nhà cung cấp châu Âu, những người đã và đang cắt giảm công suất vận hành để đối phó với chi phí năng lượng không khả thi trong khu vực. Sự sụt giảm nhu cầu trên các thị trường cuối cùng trong nước và xuất khẩu khiến nhu cầu mua hàng thấp và làm lu mờ tình trạng hạn chế nguồn cung trong những ngày đầu tháng.


Tâm lý chỉ cải thiện trong thời gian ngắn

Đến giữa tháng 8, tâm lý đã phục hồi kể từ khi nguồn cung nhập khẩu từ các nhà sản xuất Nga giảm do những đợt bảo trì và tin tức về kế hoạch ngừng hoạt động của Petkim đã ủng hộ thị trường.

Mặc dù nhu cầu của người tiêu dùng cuối cùng thấp hơn so với các mô hình theo mùa do những thách thức kinh tế, song người bán đã ngừng đưa ra mức giá cạnh tranh sau khi giải phóng tồn kho trong giai đoạn rơi tự do vào tháng 5 đến tháng 7.

Tuy nhiên, thị trường đã không thể phục hồi vì những nỗ lực tăng giá khiêm tốn vào tháng 9 đã không thành hiện thực. Điều này chủ yếu là do hoạt động chậm chạp sau đợt mua hàng vào tháng 8. Người mua đã mua một lượng hàng lớn từ Mỹ và Ai Cập trước khi đứng ngoài cuộc do lo ngại suy thoái trên toàn cầu.

Phân khúc cao của PVC Ai Cập đã dần biến mất ngay sau khi các đợt tăng giá vấp phải kháng cự gay gắt, trong khi việc giảm giá tháng 10 của nhà sản xuất Đài Loan lớn đã hạn chế những nỗ lực nâng giá của các nhà kinh doanh đối với hàng xuất xứ Mỹ vào tháng trước.

CIF Turkey – Import Prices – K67

PVC Ai Cập giao dịch thấp hơn trong tháng 11

Một số người tham gia thị trường đã dự đoán về lượng hàng thấp hơn từ châu Âu vì khu vực này đang đứng trước một cuộc khủng hoảng năng lượng sâu sắc và suy thoái trong khi người bán cố gắng bù đắp nhu cầu bị giảm sút bằng sản lượng thấp hơn. Tuy nhiên, các nguồn tin trong khu vực chủ yếu tiếp cận Thổ Nhĩ Kỳ với mức giá không đổi do sự sụt giảm nhu cầu. Tuy nhiên, giá của họ, khoảng 1100 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, không thu hút được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng, hầu hết có nguyên liệu đang được chuyển đến.

Ngoài ra, PVC K67 của Ai Cập đã giảm giá thêm 30 USD/tấn so với tháng trước và các lô hàng tháng 11 được giao dịch ở mức 920-930 USD/tấn CIF tại phân khúc thấp của thị trường trong tuần này, củng cố áp lực lên các xuất xứ miễn thuế khác. “Bất chấp mức giảm lớn cho các thị trường châu Âu giao ngay, người bán đã không thể tăng giá PVC dành cho Thổ Nhĩ Kỳ,” những người tham gia thị trường nói.

Theo dữ liệu trung bình hàng tuần từ ChemOrbis, thị trường K67 miễn thuế của Thổ Nhĩ Kỳ hiện giao dịch thấp hơn thị trường giao ngay của châu Âu khoảng 670 USD/tấn.

Một nhà sản xuất thanh profile nhận xét: “Nhu cầu đã phần nào khởi sắc do hoạt động sửa chữa trước mùa đông. Tuy nhiên, đà tăng giá này có thể sẽ không được duy trì trong quý 4 do tình hình kinh tế vĩ mô hiện tại.” Một số người khác đã khẳng định duy trì lượng mua hạt nhựa ở mức tối thiểu do sợ rằng những mối lo ngại về kinh tế và tỷ giá EUR/USD thấp hơn sẽ cản trở hoạt động xuất khẩu sản phẩm cuối cùng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Những mối lo ngại về lượng hàng hóa dồi dào của Trung Quốc có thể xuất hiện

Biện pháp tự vệ đang chờ xử lý của Ấn Độ đối với hàng nhập khẩu PVC của Trung Quốc đã khiến những người tham gia thị trường lo lắng rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể phải đối mặt với một lượng lớn hàng hóa từ nước này trong thời gian tới. Tác động thêm tới những dự báo này là sự sụt giảm mạnh giá cước vận tải từ Trung Quốc.

Trung Quốc đã nâng thị phần của họ tại Ấn Độ từ 17% trong năm 2021, lên 37% trong bảy tháng đầu năm 2022 do nguồn cung vượt trội và lợi thế về chi phí. Sự gia tăng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc của Ấn Độ dự kiến sẽ dần mất nhiệt trong quý 4 do biện pháp tự vệ gần đây này.

Nhìn vào một thị trường chủ chốt khác của PVC Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhập khẩu hơn 80.000 tấn S-PVC từ Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm nay, đưa gã khổng lồ châu Á này trở thành nhà cung cấp hàng đầu. Trên thực tế, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc lên gấp bốn lần so với khoảng 21.000 tấn trong cả năm 2021.

Về triển vọng cung cầu của Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian tới

Trong ngắn hạn, lợi nhuận kém ở Thổ Nhĩ Kỳ và việc cắt giảm nguồn cung đang diễn ra có thể khiến thị trường PVC nhập khẩu gần với mức giá phổ biến. Tuy nhiên, sự gia tăng nhu cầu đáng kể dường như khó có thể xảy ra do những mối lo ngại về suy thoái đang diễn ra phổ biến ở châu Âu, mùa đông thấp điểm và áp lực lạm phát.

Trái ngược với nguồn cung giảm từ châu Âu, hàng hóa Ai Cập có thể tiếp tục tìm đường đến Thổ Nhĩ Kỳ vì cuộc khủng hoảng đồng đô la nghiêm trọng ở nước này có thể khiến người bán tập trung vào xuất khẩu hơn là bán hàng trong nước.

Quan trọng hơn, những mối lo ngại về khả năng tăng lượng hàng nhập khẩu của Trung Quốc sang Thổ Nhĩ Kỳ là có cơ sở, chưa kể đến khả năng cạnh tranh với người bán Nga vào cuối năm nay. Một nhà kinh doanh lập luận: “Báo giá từ Nga vẫn khan hiếm nhưng các nhà cung cấp có thể trở lại Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Ấn Độ sau khi họ tái khởi động nhà máy.” Trong khi đó, nhà sản xuất nội địa, Petkim có kế hoạch khởi động lại nhà máy PVC vào tuần đầu tiên của tháng 11, theo xác nhận từ một nguồn tin của công ty.