Tham vấn về quản lý rác thải nhựa ở Hội An

(QNO) - Cuối tuần qua, Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) phối hợp UBND TP.Hội An và Viện Nước quốc tế Stockholm (Thụy Điển) tổ chức cuộc họp tham vấn: “Trách nhiệm của các bên liên quan đối với ô nhiễm nhựa ở Hội An: Phân tích theo cách tiếp cận từ nguồn tới biển”.

Các nhóm tham ra đưa ra các biện pháp bảo vệ môi trường giảm thiểu rác thải nhựa.
Đại biểu trình bày giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa. Ảnh: MINH QUÂN

Cuộc họp tham vấn nhằm nâng cao hiểu biết về hiện trạng rác thải nhựa tại Hội An và các bước cần thiết để giảm rò rỉ rác nhựa ra môi trường. Các chuyên gia và tổ chức quốc tế đánh giá, Hội An là địa phương thực hiện rất tốt việc phân loại rác; tuy nhiên, áp lực phát triển du lịch đang là thách thức lớn trong công tác hạn chế rác thải nhựa của thành phố.

Bà Ruth Mathews - Giám đốc cao cấp Viện Nước quốc tế Stockholm cho rằng, nếu hạn chế tốt rác thải nhựa thì phải kết nối ở cấp độ quốc gia, bởi ở cấp này mới xây dựng được nhiều cam kết giữa nhà sản xuất và dịch vụ tiêu dùng. Đặc biệt là giải quyết các loại bao bì ni lông và vỏ hộp nhựa dùng một lần tại Hội An vì đây là địa điểm du lịch.

Rác thải nhựa theo sông trôi ra đâỏ Cù Lao Chàm.
Rác thải nhựa trôi dạt vào bờ biển Cù Lao Chàm. Ảnh: MINH QUÂN

Năm 2021 và 2022, IUCN hợp tác cùng Viện Nước quốc tế Stockholm và các bên liên quan tại Hội An thực hiện thí điểm “Cách tiếp cận từ nguồn tới biển trong quản lý rác thải nhựa tại Hội An” với nguồn vốn tài trợ của Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ); tuy vậy, lượng rác thải nhựa vẫn tăng.

Đại biểu nhận định, hiện nay rác thải nhựa không chỉ xuất phát từ Hội An mà còn từ thượng nguồn khu vực sông Vu Gia - Thu Bồn trôi về hạ lưu khá nhiều. Vì vậy, cần có sự liên kết với các địa phương đầu nguồn để quản lý hiệu quả chất thải nhựa.