Nguồn cung tăng, nhu cầu yếu khiến thị trường PE Trung Quốc chịu áp lực, bất chấp giá dầu tăng đột biến


Tâm lý PE ở Trung Quốc hầu như suy yếu kể từ đầu tháng 2, chịu tác động của nhu cầu yếu hơn dự kiến và sự gia tăng nguồn cung nước ngoài và nội địa gần đây. Mặc dù giá năng lượng tăng vọt trong hai tuần qua đã đặt ra câu hỏi về khả năng thay đổi tâm lý, tuy nhiên xu hướng ổn định hoặc giảm nhẹ vẫn tiếp tục thống lĩnh thị trường trong tuần này.


Nguồn cung ứng từ những lô hàng Trung Đông tăng ở Trung Quốc

Khi mùa bảo trì ở Trung Đông kết thúc, dự kiến sẽ có thêm nguồn cung từ khu vực này tại Trung Quốc. Tin tức Sản xuất Pro của ChemOrbis cho thấy có khoảng 53.290 tấn công suất PE đã được loại ra khỏi thị trường Trung Đông vào tháng 3, trong khi công suất giảm đáng kể xuống còn 5.920 tấn vào tháng 4. Dữ liệu cũng cho thấy con số này sẽ thấp hơn nữa vào tháng 5.

Vai trò của Đông Nam Á trong việc chuyển nguồn cung tăng sang Trung Quốc

Thêm vào kịch bản nguồn cung ở Trung Quốc là mùa lễ Ramadan, đã được cảm nhận ở khắp các thị trường Đông Nam Á. Giai đoạn trầm lắng của tháng Ramadan ở Đông Nam Á đã làm nhu cầu suy yếu trên khắp các quốc gia trong khu vực, mở đường cho các báo giá nhập khẩu xuất hiện ở thị trường Trung Quốc.

Trong khi đó, thị trường Đông Nam Á đã chịu một vài áp lực về nguồn cung do các nhà máy PE mới trong khu vực. Tin tức Sản xuất Pro của ChemOrbis cũng cho thấy có khoảng 2.5 triệu tấn công suất PE mới dự kiến sẽ được khởi động trên toàn khu vực vào năm 2023, tăng nhẹ so với 1.5 triệu tấn đã được đưa vào vận hành.

Đồng nhân dân tệ mạnh hơn thúc đẩy một số hành động, tuy nhiên nhu cầu chung vẫn hạn chế

Trong khi đà phục hồi nhu cầu dự kiến ở Trung Quốc chưa thành hiện thực, mùa nông nghiệp kết thúc vào tháng 4 đã ảnh hưởng thêm đến nhu cầu LLDPE, đồng thời các lĩnh vực quan trọng khác bao gồm bán lẻ và bao bì thực phẩm cũng sụt giảm.

Một số nhà kinh doanh tại Trung Quốc cho biết số lượng giao dịch được ký kết trong tuần này đã tăng nhẹ do đồng Nhân dân tệ tăng giá so với đồng USD. Theo một số nhà kinh doanh cho biết: “Nhu cầu HDPE và LLDPE film đã tăng lên do tỷ suất lợi nhuận của việc tìm nguồn cung ứng hàng hóa nhập khẩu đã cải thiện nhẹ do đồng Nhân dân tệ mạnh hơn so với đồng USD.”

Các báo giá LDPE film dưới mốc 1000 USD CIF xuất hiện

Các nhà kinh doanh cho biết những báo giá LDPE dưới ngưỡng 1000 USD/tấn CIF đã xuất hiện tại thị trường PE nhập khẩu ở Trung Quốc trong tuần này. Dữ liệu từ ChemOrbis cho thấy lần gần nhất giá được báo cáo ở các mức này là tháng 11 năm 2022.

Giá LDPE film xuất xứ Trung Đông gần đây đạt 990-1020 USD/tấn theo phương thức CIF, tính đến hiện tại đã giảm thêm 20 USD/tấn so với tuần trước. Trong khi đó, xuất xứ Ấn Độ có giá 1000-1010 USD/tấn theo các phương thức tương tự.

LLD, HDPE film xuất xứ Trung Đông tiếp tục giảm

Giá LLDPE và HDPE film xuất xứ Trung Đông lần lượt đạt 940-980 USD/tấn và 970-990 USD/tấn theo phương thức CIF, tính đến hiện tại đã giảm thêm 5 USD/tấn ở phân khúc cao so với tuần trước.

HDPE tiếp tục khởi sắc hơn các loại khác do nguồn cung tương đối eo hẹp. Một nhà kinh doanh cho biết: “Số lượng các báo giá nhập khẩu đã tăng lên trong tuần này, ngoại trừ các loại HDPE.”