Nguồn: ChemOrbis
Theo những người tham gia thị trường trong ngành, do tình trạng tắc nghẽn cảng và chi phí vận chuyển hàng hóa tăng cao đã làm trì hoãn các chuyến hàng từ Trung Đông, một số người mua PE Trung Quốc đang chuyển hướng tập trung sang các nhà cung cấp trong nước và các thị trường Đông Bắc Á lân cận, bao gồm Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản.
Giá cước vận tải, đã tăng trở lại mức đỉnh tháng 1 vào cuối tháng 5, tiếp tục tăng vào đầu tháng 6, gần đạt mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2021. Sự gia tăng gần đây này được dẫn đầu bởi các tuyến từ Trung Quốc, càng trở nên trầm trọng hơn do tình trạng tắc nghẽn cảng nghiêm trọng ở các cảng lớn của châu Á, đặc biệt là ở Singapore. Điều này được cho là do công suất vận chuyển giảm do các chuyến tàu trống, lịch trình không thể đoán trước và thời gian giao hàng tăng do phải định tuyến lại. Hàng hóa có sẵn thường bị tập trung tại một số cảng nhất định khi các công ty vận tải định tuyến lại các lô hàng của họ trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đang diễn ra.
Người tham gia thị trường: Người mua Trung Quốc đang tránh xa các lô hàng ngoài châu Á
Sự miễn cưỡng của người mua Trung Quốc khi mua hàng nhập khẩu từ bên ngoài châu Á đã trở nên rõ ràng trong bối cảnh lịch trình vận chuyển kéo dài. Một nhà kinh doanh cho biết: “Người mua PE đang mua hàng nội địa hoặc tìm kiếm nguồn lân cận, vì việc mua hàng Trung Đông hoặc Mỹ trở nên rủi ro trong bối cảnh tình hình vận chuyển đang diễn ra do sự chậm trễ giao hàng nghiêm trọng và tắc nghẽn cảng.”
Nguồn tin từ một nhà sản xuất PE Đài Loan nhấn mạnh tác động của giá cước vận tải tăng này đối với hoạt động của họ. Ông cho biết“Công suất hoạt động PE của chúng tôi vẫn ở mức 50%, tuy nhiên các đơn đặt hàng hiện tại vượt quá công suất sản xuất của chúng tôi, khiến chúng tôi phải cân nhắc tăng công suất hoạt động lên 60%. Mặc dù nguồn cung đủ và nhu cầu yếu tuy nhiên tình hình đang dần được cải thiện do đơn đặt hàng từ Trung Quốc tăng cao.”
Ông nói thêm: “Một số cảng ở Đông Nam Á, chẳng hạn như Singapore, đã tương đối tắc nghẽn, điều này càng làm phức tạp thêm tình hình logistic.”
Điều thú vị là kịch bản hiện tại về chi phí vận chuyển hàng hóa tăng và giá dầu giảm được xem là có lợi cho các nhà sản xuất PE Đông Bắc Á. Giảm chi phí cùng với lịch trình vận chuyển ngắn hơn nâng cao lợi thế cạnh tranh của họ. Nguồn tin cho biết: “Chúng tôi dự đoán thị trường PE sẽ ổn định và vững chắc trong ngắn hạn.”
Đồng tình với quan điểm này, một nguồn tin từ một nhà sản xuất lớn của Hàn Quốc cho biết: “Gần đây, chúng tôi nhận thấy nhu cầu tốt hơn từ Trung Quốc trong bối cảnh vận chuyển hàng hóa tăng vọt và nguồn cung trong khu vực thắt chặt hơn. Các nhà chuyển đổi muốn phòng ngừa việc tăng giá hơn nữa và họ dường như ưu tiên các nguồn gần đó do tình hình giao hàng không rõ ràng.”
Báo giá ở Trung Đông tăng khiêm tốn; các nhà cung cấp Đông Bắc Á giữ giá ở mức cao
Tuần trước chứng kiến một số người bán áp dụng đợt tăng giá mới đối với hàng hóa Trung Đông, đánh dấu tuần thứ ba liên tiếp tăng giá đối với Trung Quốc, mặc dù với tốc độ chậm hơn rõ ràng.
Sau khi đạt được mức tăng khoảng 30 USD/tấn trong những tuần trước, tuần trước chứng kiến các xuất xứ Trung Đông chỉ tăng 10 USD/tấn hoặc giữ nguyên ở mức 1080-1150 USD/tấn đối với LDPE film, ở mức 980-1020 USD/tấn đối với HDPE film, và 970-1010 USD/tấn đối với LLDPE film, tất cả đều theo phương thức CIF Trung Quốc, tiền mặt.
Báo giá PE từ một nhà sản xuất Hàn Quốc đến Trung Quốc không thay đổi trong tuần trước ở mức 1150-1180 USD/tấn đối với LDPE film, 1030-1080 USD/tấn đối với HDPE film và 1030-1060 USD/tấn đối với LLDPE film, theo các phương thức tương tự. PE Hàn Quốc phải chịu mức thuế 5,9% tại Trung Quốc, trong khi Trung Đông phải chịu mức thuế 6,5%.
Trong khi đó, nguồn tin của một nhà sản xuất Đài Loan cho biết họ đã bán LLDPE và HDPE film sang Trung Quốc vào tuần trước với giá 1100 USD/tấn CIF, tiền mặt, chịu thuế hải quan 6,5%, trong khi người mua Trung Quốc xác nhận mức thỏa thuận ở mức khoảng 1020-1080 USD/tấn CIF.
Top 3 nhà cung cấp hàng đầu trong tháng 1-4: Mỹ, Ả Rập Xê Út, UAE
Dữ liệu từ Công cụ Giá Pro của ChemOrbis cho biết rằng ba nhà cung cấp PE (HDPE, LDPE và LLDPE) hàng đầu của Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay là Hoa Kỳ (chiếm 20% thị phần), Ả Rập Xê Út (18%), và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (12%).
Hàn Quốc giữ vị trí thứ năm với thị phần 7% trong cùng khung thời gian, trong khi Nhật Bản và Đài Loan chỉ chiếm lần lượt 2% và 1% thị trường.
Được viết bởi Merve Sezgün - msezgun@chemorbis.com