Triển vọng nhu cầu đối với dầu mỏ suy yếu do những mối lo ngại liên quan đến Trung Quốc


Trong tuần trước, giá dầu thô đã ghi nhận tuần trượt dốc thứ hai liên tiếp, giảm khoảng 9-10% so với tuần trước đó do những dấu hiệu đáng lo ngại về việc các mối quan ngại liên quan đến Covid-19 tái xuất hiện. Do triển vọng nhu cầu năng lượng dầu đã trở nên u ám sau tin tức này, nên sự chú ý đổ dồn vào mặt nguồn cung, nơi đợt cắt giảm của OPEC+ và lệnh cấm vận sắp tới của EU đối với sản phẩm dầu thô và dầu nhập khẩu của Nga vẫn là tâm điểm.


Dầu khép lại tuần trước với mức giảm 10%

Giá dầu thô West Texas Intermediate tháng 12 đã được thanh toán ở mức thấp nhất kể từ cuối tháng 9 vào thứ Sáu tuần trước, giảm 10%. Giá dầu thô Brent tháng 1 trên Sàn ICE Futures Europe cũng chạm mức thấp nhất kể từ cuối tháng 9 vào thứ Sáu và giảm gần 9%.

Thị trường sụt giảm khi số ca nhiễm gia tăng ở Trung Quốc

Yếu tố chính chi phối thị trường vào tuần trước là mối lo ngại về nhu cầu ngày càng tăng, phần lớn là do chính sách zero-Covid lại nhen nhóm tại nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới. Các phương tiện truyền thông đưa tin số ca nhiễm mới “đã tăng gấp 7 lần” trong hai tuần qua tại một số khu vực ở Trung Quốc. Hội đồng Nhà nước được cho là đã thúc giục chính quyền địa phương tránh nới lỏng các biện pháp “một cách vô trách nhiệm” khi nước này phải đối mặt với làn sóng Covid-19 mạnh nhất trong sáu tháng qua.

Chỉ một tuần trước, Trung Quốc đã nới lỏng các quy tắc zero-Covid. Tuy nhiên, ca tử vong do Covid đầu tiên sau 6 tháng ở thủ đô Bắc Kinh đã khiến các quan chức địa phương ngay lập tức tái áp đặt phong tỏa trên thực tế, bao gồm việc đóng cửa các trường học tại một số quận của Bắc Kinh và kêu gọi người dân ở nhà.

Dầu tiếp tục trượt dốc trong phiên giao dịch thứ Hai do suy đoán về việc tăng sản lượng của OPEC

Do các nhà đầu tư thị trường cân nhắc việc thắt chặt các biện pháp hạn chế Covid trong bối cảnh số ca nhiễm gia tăng ở Trung Quốc, dầu thô Brent tiêu chuẩn toàn cầu đã dao động quanh mức 86 USD/thùng, trong khi WTI tháng 12 giảm xuống dưới 80 USD/thùng trong phiên giao dịch hàng ngày vào thứ Hai.

Mặc dù các bản tin dự đoán rằng Ả Rập Xê Út và các nhà sản xuất dầu mỏ khác của OPEC đang cân nhắc tăng sản lượng đã khiến dầu thô Brent xuống dưới 83 USD/thùng vào thứ Hai, nhưng phản bác từ Ả Rập Xê Út đã giúp giá dầu phần nào phục hồi sự sụt giảm phát sinh trước đó trong phiên.

Goldman Sachs hạ dự báo giá dầu

Những mối lo ngại về nhu cầu dầu của Trung Quốc cũng khiến Goldman Sachs hạ dự báo giá dầu trong tuần này. Ngân hàng đầu tư của Mỹ này đã hạ dự báo thêm 10 USD, xuống 100 USD/thùng trong quý 4 năm 2022, do sự gia tăng các ca nhiễm ở Trung Quốc.

Goldman Sachs cũng nêu ra khía cạnh nguồn cung của vấn đề, nhấn mạnh “sự thiếu rõ ràng trong việc thực hiện giới hạn giá của G7”. Các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế phương Tây hàng đầu thế giới đã đồng ý về nguyên tắc về giới hạn giá vào tháng 9, và các chi tiết cuối cùng về việc thực hiện điều này vẫn đang được hoàn thiện.

Triển vọng nguồn cung được định hình bởi đợt cắt giảm của OPEC+ và lệnh cấm vận của EU

Mặt nguồn cung vẫn mập mờ do các nhà kinh doanh không chắc chắn liệu có bao nhiêu lượng dầu thô của Nga sẽ biến mất khỏi thị trường sau khi EU cấm nhập khẩu dầu thô của Nga bắt đầu từ ngày 5 tháng 12 và các sản phẩm dầu từ ngày 5 tháng 2.

Nguồn cung của OPEC+ trong vài tuần tới vẫn sẽ được xem xét do các nhà đầu tư cố gắng đánh giá sản lượng sẽ giảm bao nhiêu sau thông báo cắt giảm 2 triệu thùng.

Các phương tiện thông trích dẫn công ty tanker-tracker Petro-Logistics cho biết xuất khẩu của OPEC giảm đáng kể trong nửa đầu tháng, điều này cho thấy rằng tổ chức này thực sự đang thực hiện theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng vào ngày 5 tháng 10.