Thống kê: Mỹ tăng thị phần HDPE tại Trung Quốc, doanh số bán hàng của Ả Rập Xê Út sụt giảm mạnh


Dữ liệu từ tháng 1 đến tháng 7 về nhập khẩu HDPE của Trung Quốc cho thấy danh sách các nhà cung cấp hàng đầu của nước này sẽ thay đổi vào năm 2023, do Hoa Kỳ đã tăng cường đáng kể sự hiện diện tại thị trường Trung Quốc. Mặc dù Ả Rập Saudi vẫn là nhà cung cấp hàng đầu nhưng sự sụt giảm thị phần của nước này tại Trung Quốc dường như đã ngày càng sâu sắc hơn trong năm nay.


Trong 7 tháng đầu năm 2023, 5 nhà cung cấp HDPE hàng đầu của Trung Quốc bao gồm Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Iran.

Trong khi tất cả các nhà cung cấp trong danh sách này đều phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số bán hàng sang Trung Quốc so với cùng kỳ năm trước thì Mỹ nổi bật hơn khi chỉ đứng thứ 6 trong danh sách nhà cung cấp hàng đầu trong năm trước và vươn lên vị trí thứ 4 trong năm nay với mức tăng vượt bậc.

Nhập khẩu từ Mỹ bùng nổ: Tăng gần 4 lần so với năm ngoái

Dữ liệu tiết lộ rằng lượng HDPE nhập khẩu tích lũy của Trung Quốc từ Hoa Kỳ cho thấy mức tăng đột biến đáng kinh ngạc là 279% so với một năm trước đó trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7 để đạt mức cao kỷ lục 356.000 tấn.

Năm 2022, tổng lượng HDPE nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc là khoảng 220.000 tấn, trong khi con số này đã vượt xa trong 7 tháng đầu năm nay. Nếu dữ liệu từ tháng 1 đến tháng 7 được tính hàng năm, nhập khẩu HDPE từ Mỹ thậm chí có thể vượt 600.000 tấn.

Ả Rập Xê Út thiệt hại nặng nề, nhập khẩu thấp nhất 7 năm qua

Mặc dù Ả Rập Xê Út vẫn là nhà cung cấp HDPE hàng đầu của Trung Quốc song nước này đã mất thị phần kể từ năm 2020.

Năm 2019, Trung Quốc đã nhập khẩu hơn hai triệu tấn HDPE từ Ả Rập Xê Út, đây là mức kỷ lục từng được ghi nhận. Ả Rập Xê Út đã bán khoảng 1,9 triệu tấn HDPE sang Trung Quốc vào năm 2020 và 1,3 triệu tấn vào năm 2021. Năm 2022, nước này mất thêm thị phần và giảm xuống dưới 1,3 triệu tấn.

Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, tổng HDPE nhập khẩu từ Ả Rập Xê Út giảm đáng kể 27% xuống khoảng 544.000 tấn, khối lượng tích lũy thấp nhất kể từ năm 2016. Nếu tính theo năm, nhập khẩu HDPE từ Ả Rập Xê Út có thể vẫn dưới 1 triệu tấn vào cuối năm 2023, đánh dấu thành tích tệ nhất trong 8 năm qua.

Hầu như tất cả các nhà cung cấp đều mất thị phần ở Trung Quốc, ngoại trừ Mỹ

Không có gì ngạc nhiên khi thấy các nhà cung cấp HDPE chính của Trung Quốc bao gồm Ả Rập Xê Út, UAE, Iran và Hàn Quốc giảm doanh số bán hàng do thị trường nhập khẩu bị thu hẹp, do Trung Quốc đã bổ sung thêm công suất mới trong vài năm qua.

Trung Quốc đã bổ sung khoảng 1 triệu tấn PE vào năm 2022 trong khi khoảng 3 triệu tấn công suất mới đã được bổ sung trong năm nay.

Ngoài ra, dự kiến sản lượng sẽ tăng đáng kể trong năm tiếp theo, với kế hoạch bổ sung hơn 8 triệu tấn. Đến năm 2027, dự đoán tổng công suất sản xuất PE của Trung Quốc sẽ vượt 50 triệu tấn.

Bên cạnh đó, nhập khẩu HDPE từ Trung Đông đã giảm đáng kể trong năm nay cũng do khu vực này chứng kiến nhiều đợt bảo trì nhà máy trong nửa đầu năm.

Mặt khác, Hoa Kỳ cho đến nay vẫn là nhà cung cấp duy nhất tìm cách tăng thị phần trên thị trường HDPE của Trung Quốc, tận dụng lợi thế về chi phí để mở rộng xuất khẩu. Người bán ở Mỹ có lợi thế cạnh tranh so với các quốc gia khác nhờ chi phí ethane thấp.

Bất chấp sự phụ thuộc ngày càng giảm của Trung Quốc vào nhập khẩu, các nhà cung cấp PE của Hoa Kỳ đã chuyển trọng tâm sang nước này, đặc biệt là kể từ cuối năm 2022, để đối phó với ngu

Được viết bởi Merve Sezgün - msezgun@chemorbis.comĐược viết bởi Esra Ersöz - eersoz@chemorbis.com