Thị trường PVC châu Á đang trên bờ vực ngặt nghèo

Được viết bởi Pınar Polat - ppolat@chemorbis.com

Thị trường PVC Trung Quốc hầu như có xu hướng giảm giá kể từ tháng 2, khi hầu hết những người tham gia thị trường cho rằng nguyên nhân là do nhu cầu suy yếu kéo dài. Mặc dù thị trường Ấn Độ và Đông Nam Á đã theo xu hướng tương tự với Trung Quốc cho đến tuần này, song người bán ở hai khu vực này hiện đã bắt đầu tìm kiếm các dấu hiệu chạm đáy của thị trường.

Giá CIF Ấn Độ ổn định, giá Đông Nam Á tăng nhẹ

Việc phản ứng mua hàng mạnh mẽ và nhanh chóng đối với thông báo giảm giá của một nhà sản xuất lớn Đài Loan lớn vào tháng thứ tư liên tiếp trong giá tháng 7 đã dẫn đến xu hướng ổn định hoặc tăng nhẹ ở Ấn Độ và Đông Nam Á.

Nhà sản xuất Đài Loan lớn đã bán hết khối lượng phân bổ ngay sau khi các báo giá của họ được thông báo cho người mua vào đầu tuần. Nhà sản xuất lớn được cho là đã phân bổ khoảng 18.000 tấn cho Ấn Độ, cao hơn mức 12.000-15.000 tấn trong hai tháng trước đó không được bán hết.

Bên cạnh đó, thị trường PVC nội địa của Ấn Độ tăng nhẹ so với mức thấp nhất trong ba năm qua vào tuần trước sau khi một nhà sản xuất lớn trong nước bất ngờ tăng giá. Các nhà kinh doanh cho rằng điều này cũng đã thúc đẩy tâm lý chung ở Ấn Độ và tạo ra một số yếu tố tích cực trên các thị trường nhập khẩu.

Đại diện một nhà kinh doanh Nhật Bản tại Việt Nam cho biết giá nhập khẩu của Mỹ vào nước này đã tăng khoảng 30 USD/tấn so với hai tuần trước. Ông nói thêm: “Gần đây, nhu cầu đã tăng nhẹ và lượng phân bổ cho tháng 7 của nhà sản xuất lớn Đài Loan đã nhanh chóng được bán hết.”

Tại Ấn Độ, giá PVC K67 nhập khẩu ổn định sau khi giảm 7 tuần liên tiếp, với khoảng giá chung được ước tính ở mức 740-780 USD/tấn CIF, tiền mặt; trong khi ở Đông Nam Á, khoảng giá chung của PVC K67 nhập khẩu được ước tính ổn định hoặc tăng 10 USD/tấn so với tuần trước lên mức 720-760 USD/tấn CIF, tiền mặt.

Người tham gia thị trường Ấn Độ, Đông Nam Á bàn về đáy

Sau những diễn biến mới nhất, người tham gia thị trường đã bắt đầu bàn về việc liệu thị trường có đang sắp chạm đáy hay không. Theo Chỉ số Giá của ChemOrbis, giá PVC k67 nhập khẩu bình quân hàng tuần đã chạm mức thấp nhất gần như chưa từng có vào tháng 11 năm 2022 ở mức 720 USD/tấn CIF.

Một nhà kinh doanh tại Singapore cho biết: “Giá có thể đã chạm đáy ở châu Á do nhà sản xuất lớn của Đài Loan đã bán hết khối lượng phân bổ của mình ngay sau khi công bố báo giá giảm. Chúng tôi cho rằng nhu cầu đang quay trở lại và người mua hiện đang nghĩ rằng giá không thể giảm thêm nữa so với mức hiện tại.”

Một nhà kinh doanh Ấn Độ, đồng thời là đại lý của nhà sản xuất Đài Loan cũng cho biết: “Tôi không chắc liệu tình hình có diễn ra ở khắp châu Á hay không nhưng người mua Ấn Độ chắc chắn nghĩ rằng thị trường đã chạm đáy.”

Trong khi thị trường Ấn Độ và Đông Nam Á đã đạt đến mức độ đó, thị trường PVC ở Trung Quốc vẫn chịu áp lực giảm giá.

Báo giá PVC Mỹ giảm xuống dưới mức 700 USD CIF ở Trung Quốc

Sau đợt công bố giá tháng 7 của nhà sản xuất Đài Loan lớn, vốn đã được dự đoán, giá PVC xuất nhập khẩu đã thử nghiệm một số ngưỡng mới khi các nhà sản xuất khác trong và ngoài nước cũng theo xu hướng.

Nguồn tin từ một nhà sản xuất tại Thiên Tân cho biết: “Đây là lần giảm giá thứ tư liên tiếp của nhà sản xuất Đài Loan lớn, điều này phản ánh sự suy thoái kinh tế toàn cầu cũng như đà phục hồi nhu cầu toàn cầu và trong khu vực đang gặp khó khăn.”

Các báo giá PVC của Mỹ đã giảm theo các xuất xứ Đông Bắc Á trong tuần này. Dữ liệu của ChemOrbis cho thấy rằng lần đầu tiên kể từ tháng 12 năm 2022, thị trường Trung Quốc được báo giá PVC của Mỹ dưới mốc 700 USD/tấn CIF.

Một nhà kinh doanh cho biết báo giá PVC Mỹ đạt 690 USD/tấn CIF Trung Quốc, tiền mặt. Điều này cho thấy mức giảm 70 USD/tấn so với mức trước đó. Trong tuần này, báo giá PVC xuất xứ Mỹ được ước tính đạt 690-710 USD/tấn theo phương thức tương tự.

Giá nhập khẩu chung của Trung Quốc chạm mức thấp nhất kể từ tháng 11/2022

Đối với khoảng giá chung cho thị trường PVC nhập khẩu của Trung Quốc, giá giao ngay được ước tính giảm 35-50 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 690-755 USD/tấn CIF Trung Quốc, tiền mặt. Theo Chỉ số Giá của ChemOrbis, giá bình quân chạm mức thấp nhất kể từ cuối tháng 11 năm 2022.

PVC gốc acetylene FOB chạm mốc 700 USD/tấn ở phân khúc thấp

Nhu cầu từ Ấn Độ suy yếu trong mùa mưa là thách thức đối với các nhà cung cấp Trung Quốc do nguồn cung dồi dào và nhu cầu trong nước chậm lại. Sau khi nhà sản xuất Đài Loan lớn công bố giá tháng 7 giảm, họ đã áp dụng các khoản cắt giảm bổ sung đối với các báo goá của mình để duy trì tính cạnh tranh tại các thị trường xuất khẩu.

Trong tuần này, giá giao ngay được ước tính giảm 10 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 710-730 USD/tấn FOB đối với PVC gốc ethylene và 700-720 usd/tấn FOB đối với PVC gốc acetylene. Dữ liệu của ChemOrbis cho thấy, lần gần nhất PVC gốc acetylene đạt 700 USD/tấn FOB là vào tháng 11 năm 2022.


Thị trường PVC nội địa tại Trung Quốc mất đà giảm

Tại Trung Quốc, đà giảm giá PVC đã dịu lại trong tuần này với sự hỗ trợ từ việc giá tương lai tăng gần đây. Giá PVC tương lai tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 107 CNY/tấn (15 USD/tấn) vào thứ Tư, ngày 14 tháng 6 và nhỉnh hơn 66 CNY/tấn (9 USD/tấn) so với tuần trước kể từ ngày 14 tháng 6.

Giá nội địa được ước tính ổn định so với tuần trước đối với PVC gốc ethylene và giảm 100 CNY/tấn (14 USD/tấn) đối với PVC gốc acetylene.

Tuy nhiên, người tham gia thị trường đang nhấn mạnh rằng áp lực giảm giá từ nhu cầu vẫn tồn tại. Tuy nhiên, xu hướng tăng bền vững tiềm năng của giá tương lai tại Sàn Đại Liên và tác động lan tỏa từ sự ổn định của thị trường PVC ở Ấn Độ và Đông Nam Á có thể hỗ trợ cho tâm lý ở Trung Quốc.