Thị trường PP và PE Trung Quốc có dấu hiệu lạc quan, nhưng sự thận trọng vẫn tồn tại


Tại Trung Quốc, tâm lý trên thị trường polyolefin đã cải thiện thận trọng kể từ cuối tuần trước. Giá Đại Liên tương lai cao hơn và sự thúc đẩy giá dầu nhờ quyết định của chính phủ nhằm nới lỏng một số biện pháp hạn chế Covid-19 đối với khách du lịch đã phần nào tạo ra tín hiệu tích cực, khiến giá cả ổn định hoặc tăng nhẹ sau một thời gian dài trượt dốc.


Tính bền vững được thảo luận

Trong khi đó, đây không phải là lần đầu tiên thị trường polyolefin của Trung Quốc có tín hiệu phục hồi. Vào giữa tháng 9 và ngay sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần vào đầu tháng 10, đã có một số nỗ lực tăng giá mặc dù với mức độ hạn chế, nhưng tất cả đều chỉ tồn tại trong thời gian ngắn chủ yếu là do thiếu sự hỗ trợ từ phía nhu cầu. Đây cũng có thể được coi là một yếu tố sau cách tiếp cận thận trọng của những người tham gia thị trường đối với bất kỳ đợt phục hồi nào.

PP


Giá PP tại Trung Quốc gần như có xu hướng trượt dốc kể từ đầu quý 2, chủ yếu do nhu cầu chậm chạp. Công cụ Giá ChemOrbis cho thấy rằng trước đợt phục hồi gần đây, giá trung bình hàng tuần của cả giá nhập khẩu và giá nội địa đều chạm mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2020.

Một nhà kinh doanh cho biết báo giá raffia xuất xứ Trung Đông đã tăng 20 USD/tấn vào giữa tuần và đạt 880-890 USD/tấn CIF Trung Quốc, tiền mặt. Ông nhận xét: “Giá đã nhỉnh lên so với mức thấp nhất trong gần hai năm sáu tháng qua nhờ giá tương lai cao hơn và nguồn hỗ trợ chi phí. Giá PP tương lai tháng 1 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đã tăng 134 CNY/tấn (19 USD/tấn) so với tuần trước, tính đến ngày 16 tháng 11.

Ông nói thêm: “Việc nới lỏng chính sách covid của Trung Quốc đã thúc đẩy các nhà cung cấp lấy lại niềm tin. Tuy nhiên, nhu cầu không cao do người mua tiếp tục chỉ mua hàng theo nhu cầu. Chúng tôi cho rằng thị trường có thể sẽ đi ngang trong thời gian tới.”

Giá PP homo raffia và injection được ước tính không đổi so với tuần trước, ở mức 870-890 USD/tấn CIF Trung Quốc, tiền mặt và tăng 50 CNY/tấn (7 USD/tấn), lên mức 7850-8000 CNY/tấn xuất kho Trung Quốc, tiền mặt bao gồm VAT (961-980 USD/tấn chưa bao gồm VAT).

PE

Tương tự PP, thị trường PE của Trung Quốc đã hầu như đi xuống kể từ đầu tháng 4, do sự gia tăng nguồn cung nhập khẩu cộng với nhu cầu yếu liên tục. Do đó, giá PE nhập khẩu đã chạm các ngưỡng mới vào tuần trước, trong đó giá LDPE film dưới mốc 1000 USD trong khi giá HDPE và LLDPE film dưới mốc 900 USD/tấn được báo cáo.

Ngược lại, tuần này, giá PE nhập khẩu đã tạm phục hồi sau khi có một số tín hiệu tích cực.

“Giá PE hầu như ổn định trong tuần này nhờ sự hỗ trợ của đợt phục hồi giá tương lai. Mặc dù giá dầu thô biến động, song việc nới lỏng chính sách zero-covid nghiêm ngặt của Trung Quốc và hội nghị thượng đỉnh G20 đang phần nào củng cố tâm lý thị trường. Cả PP và PE đều đang có đà mặc dù đây là mùa thấp điểm."

Giá LLDPE tương lai tháng 1 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đã tăng 115 CNY/tấn (16 USD/tấn) so với tuần trước, tính đến ngày 16 tháng 11.

Giá PE xuất xứ Trung Đông hiện đạt 980-1000 USD/tấn CIF đối với LDPE film, 890-910 USD/tấn CIF đối với HDPE film và 890-900 USD/tấn CIF đối với LLDPE film. Giá nội địa cũng có xu hướng ổn định, ở mức 8660-9100 CNY/tấn (1061-1176 USD/tấn chưa bao gồm VAT) LDPE film, 7840-8200 CNY/tấn (960-1004 USD/tấn chưa bao gồm VAT) LLDPE film và 7920-8300 CNY/tấn (970-1017 USD/tấn chưa bao gồm VAT) HDPE film, đều theo phương thức xuất kho Trung Quốc, tiền mặt bao gồm VAT.

Nhu cầu chưa bắt kịp với đợt phục hồi

Tuy nhiên, vẫn nên lưu ý rằng sự bất ổn định về chính sách Covid của Trung Quốc vẫn tồn tại. Tín hiệu tích cực xuất hiện xung quanh việc nới lỏng một số biện pháp hạn chế đã bị lu mờ một phần trước sự gia tăng gần đây của các ca nhiễm mới trong tuần này.

Điều này khiến nhu cầu chịu áp lực, do người mua vẫn thận trọng khi mua hàng mới.