Thị trường PP và PE Ấn Độ tiếp tục lao dốc

Được viết bởi Shibu Itty Kuttickal - sikuttickal@chemorbis.com

Thị trường PP và PE của Ấn Độ vẫn sụt giảm trong tháng thứ tư liên tiếp do nhu cầu suy yếu trong mùa mưa ở thời điểm hiện tại, với nguồn cung dồi dào cũng khiến người mua tránh xa thị trường. Công cụ Thống kê ChemOrbis cho thấy một lượng PE cao kỷ lục đã được nhập khẩu vào quý 1 trong khi nhập khẩu PP cũng gần chạm mức cao nhất từng được ghi nhận.

Cả hai thị trường polyolefin đều khởi động năm mới với việc tăng giá tuy nhiên đã giảm nhẹ vào tháng 3 và tiếp tục đi xuống kể từ đó do nguồn cung tăng, đặc biệt là từ Trung Đông. Khi mùa mưa bắt đầu, người mua hầu hết đã rời khỏi thị trường. Hầu hết các hoạt động tập trung vào thị trường nội địa, được coi là cạnh tranh hơn so với nhập khẩu.

Thống kê: Nhập khẩu HDPE quý 1 tăng gấp 3 lần tại Ấn Độ

Công cụ Thống kê ChemOrbis chỉ ra rằng nhập khẩu HDPE tăng lên khoảng 485.000 tấn trong quý đầu tiên của năm nay, tương đương hơn ba lần so với cùng kỳ năm 2022; trong khi nhập khẩu LDPE và LLDPE trong quý tăng khoảng 62% so với cùng kỳ năm ngoái lên hơn 443.000 tấn.

Theo Công cụ Thống kê, tổng nhập khẩu PE quý 1 cho thấy mức cao nhất từng được ghi nhận đối với Ấn Độ, vượt 900.000 tấn và vượt xa kỷ lục trước đó được thiết lập trong quý 4.

Thống kê: Nhập khẩu PP quý 1 tăng gấp đôi

Nhập khẩu PP homopolymer đạt hơn 357.000 tấn, gần gấp đôi so với quý 1 năm 2022.

Mặc dù nhập khẩu hàng năm tăng mạnh trong quý 1 năm nay, song chúng đã giảm nhẹ so với quý trước, quý 4 năm 2022, khi nhập khẩu hàng quý đạt mức cao nhất từng được ghi nhận.

Khối lượng nhập khẩu PP và PE tăng vọt khiến tồn kho nội địa gia tăng

Nguồn cung tăng từ Trung Đông gây thêm áp lực giảm giá đối với thị trường Ấn Độ.

Các nhà kinh doanh cho biết nguồn cung dồi dào tại thị trường nội địa đã dẫn đến việc hàng nhập khẩu tiếp tục kém cạnh tranh hơn so với giá nội địa. Một nhà kinh doanh nội địa cho biết: “Việc dư cung đã dẫn đến giá nội địa thấp hơn so với hàng nhập khẩu. Nhập khẩu tháng 5 của cả PE và PP cũng tăng so với cùng kỳ năm ngoái và chúng tôi cảm thấy giá sẽ giảm them trong những tuần tới.”

Toàn bộ giá theo xu hướng giảm

Các nhà kinh doanh cho biết giá PE film low-density nhập khẩu đã giảm khoảng 60-70 USD/tấn so với mức được ghi nhận vào giữa tháng 5 với giá hầu như dưới mức 1000 USD/tấn xuống còn 960-990 USD/tấn CIF Ấn Độ, tiền mặt.

Giá LLDPE film và HDPE film tại các thị trường nhập khẩu Ấn Độ được ghi nhận cao hơn so với LDPE trong dải giá 980-1010 USD/tấn. Giá HD film được báo cáo đạt 1060-1080 USD/tấn và LL đạt 1050-1070 USD/tấn, cả hai đều theo phương thức CIF Ấn Độ vào khoảng giữa tháng trước. Các nhà kinh doanh cho biết nguồn cung HDPE tăng gần đây đã giảm bớt phần nào áp lực tăng giá đối với loại này.

Các nhà kinh doanh cho biết các lô hàng PPH raffia, đặc biệt là từ Trung Đông, hầu hết được báo giá ở đầu ngưỡng 900 USD/tấn CIF Ấn Độ, tiền mặt, so với mức 1000-1030 USD/tấn CIF Ấn Độ khoảng một tháng trước. Một nhà kinh doanh trong khu vực cho biết: “Chúng tôi cũng thấy báo giá raffia thấp hơn 900 USD/tấn CIF, tuy nhiên yêu cầu của chúng tôi hiện tại không nhiều và chúng tôi cho rằng giá có thể giảm thêm trong những tuần tới.”

Người bán chú ý đến việc tăng giá do nhu cầu hậu mùa mưa sau nhiều tháng giảm giá

Nguồn tin từ một nhà sản xuất không coi xu hướng giảm giá là bất thường. Ông nói: “Xu hướng giảm giá của polyolefin đã được dự đoán là do nguồn cung cải thiện và nhu cầu yếu. Giá sẽ tăng lên sau khi nhu cầu hậu mùa mưa được thiết lập vào một thời điểm nào đó trong tháng tới. Kịch bản hiện tại là một trong những người tham gia thị trường tiếp tục chờ đợi thời điểm thích hợp để mua với giá thậm chí còn thấp hơn tuy nhiên chúng tôi không nhìn vào sự xói mòn vô tận về giá. Chúng tôi không nghĩ rằng có sự sụt giảm trong tiêu dùng.” Ông đồng thời cho biết thêm rằng sự sụt giảm cũng phản ánh xu hướng giảm giá chung ở hầu hết các thị trường châu Á.

Giá olefin trượt khiến triển vọng PE, PP suy yếu

Những người khác chỉ ra rằng giá olefin tiếp tục trượt dốc là một dấu hiệu để các nhà sản xuất giảm giá thêm. Một nhà kinh doanh cho biết: “Cả giá ethylene và propylene gần như rơi tự do kể từ tháng 4. Chi phí giảm cũng phải được phản ánh trong giá PE và PP. Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy người bán hàng nhập khẩu vẫn do dự trong việc giảm giá giá các lô hàng.”

Giá ethylene châu Á đã giảm 21-22% kể từ đầu tháng 4, trong khi giá propylene giảm 22-25% so với cùng kỳ.