Thị trường PP, PE và PVC tại châu Âu quay lại sau kỳ nghỉ lễ với xu hướng tăng giá

Khi tháng 8 sắp kết thúc, những người tham gia thị trường PP, PE và PVC đã bắt đầu quay trở lại thị trường châu Âu sau kỳ nghỉ hè dài. Các dự đoán tháng 9 đang diễn biến theo hướng tăng giá, được thúc đẩy bởi khả năng leo dốc của các hợp đồng monomer, giảm bớt áp lực tồn kho cũng như kỳ vọng về hoạt động bổ sung hàng sôi nổi.


Mặc dù hoạt động kinh doanh sụt giảm mạnh và nỗi lo suy thoái ngày càng trầm trọng khiến người tham gia thị trường phải cảnh giác, song người bán vẫn nhìn thấy tia hy vọng từ xu hướng vững chắc toàn cầu, người mua quay trở lại thị trường và biên lợi nhuận của nhà sản xuất thắt chặt trong bối cảnh chi phí tăng. Điều này áp dụng cho tất cả các mặt hàng polymer vì tâm lý hầu như là tăng giá đã chiếm ưu thế vào tháng 9 sắp tới.

PE phục hồi từ mức thấp nhất trong nhiều năm qua

PE dẫn đầu trong đợt tăng giá và giá phục hồi từ mức thấp nhất trong hai năm rưỡi đến ba năm qua vào đầu tháng 8 mặc dù hợp đồng ethylene ổn định. Các giao dịch đã được ký kết với giá không đổi hoặc tăng 100 EUR/tấn tùy theo loại, với giá LDPE và HDPE có mức tăng lớn hơn. Trong khi LyondellBasell và SABIC báo cáo đã đóng đơn đặt hàng LDPE, nguồn cung nhập khẩu hạn chế đã khiến giá HDPE tăng cao. Một số người mua tham gia vào hoạt động mua trước để phòng ngừa những đợt tăng giá tiếp theo.

Hợp đồng ethylene tháng 9 dự kiến sẽ tăng 50-80 EUR/tấn. Ngoài chi phí, nguồn cung suy giảm và nhu cầu mới phục hồi đã củng cố lập trường tăng giá của người bán. Các nhà sản xuất than thở về tỷ suất lợi nhuận kém, chỉ ra thực tế là giá nhựa giảm xuống mức rất thấp trái ngược với sự tăng trưởng của thị trường thượng nguồn.

Điều đó đồng nghĩa với việc giá PE sẽ tăng thêm khi người bán muốn bù đắp khoản lỗ trước đó và tìm cách tăng giá lên tới 3 chữ số. Các yêu cầu tăng giá ban đầu sẽ được chấp nhận ở mức độ nào sẽ phụ thuộc vào nguồn cung và nhu cầu phái sinh.

Thị trường PP của Ý theo sau giá PE tăng

Thị trường PP Tây Âu hầu như theo xu hướng ổn định theo sau các đợt thanh toán propylene, trong khi thị trường PP ở Ý đảo chiều trong nửa cuối tháng 8, với báo giá PPH dưới mức 1000 EUR/tấn FD lu mờ dần. Bất chấp mùa hè trầm lắng, các giao dịch vẫn được ký kết với mức tăng khoảng 50 EUR/tấn tại Ý, nơi các nhà sản xuất dần quay trở lại thị trường để đáp ứng yêu cầu của họ.

Theo đó, thị trường PP Ý chuyển hướng sau khi giá chạm mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020 trong đợt trượt dài 4 tháng. Không chỉ nguồn cung giảm trong bối cảnh cắt giảm công suất và những gián đoạn khác mà những dự đoán về việc tăng giá thêm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập xu hướng thị trường.

Các hợp đồng propylene dự kiến sẽ có giá cao hơn 70-80 EUR/tấn, gây thêm áp lực cho PP hạ nguồn. Điều này đã củng cố triển vọng vững chắc khi các nhà sản xuất bày tỏ ý định tìm kiếm mức tăng giá lên tới 3 chữ số do biên lợi nhuận thắt chặt và hạn chế về nguồn cung.

Tuy nhiên, việc tăng giá mạnh có thể khó đạt được do mức tiêu thụ thấp trên thị trường phái sinh. Nguồn cung vượt quá nhu cầu về sản phẩm cuối cùng trên nhiều lĩnh vực, như một người tham gia thị trường lớn đã nói.


Những người tham gia thị trường PVC lạc quan một cách thận trọng về tháng 9


Tháng 8 gần như ổn định sau khi thị trường PVC giảm bốn tháng liên tiếp. Tuy nhiên, mức giảm hạn chế đã được nhìn thấy ở các phân khúc cao của khoảng giá do nhu cầu mờ nhạt.


Những dự đoán về đợt tăng giá đáng chú ý trong đợt thanh toán ethylene tiếp theo đã khuyến khích người bán, những người muốn tránh lỗ biên lợi nhuận trong bối cảnh giá trị monomer cao và giá xút không được hỗ trợ. Nguồn cung của Mỹ giảm cũng như mức chênh lệch thu hẹp của châu Âu so với các thị trường toàn cầu khác cũng có thể hỗ trợ người bán. Công suất hoạt động thấp hơn cũng sẽ tiếp tục duy trì trừ khi thị trường xuất khẩu của châu Âu tăng hơn nữa trong bối cảnh nhu cầu về nhựa tăng cao. Mặc dù những dự đoán giá tăng vẫn chưa thúc đẩy nhu cầu mua hàng song nhu cầu dự trữ tồn kho và giá nhập khẩu không cạnh tranh có thể thu hút người mua quay trở lại thị trường giao ngay.


Theo một số người tham gia thị trường, những yếu tố này sẽ thay đổi xu hướng và các nhà sản xuất có thể tìm kiếm mức tăng phù hợp với một nửa sản lượng ethylene hoặc vượt quá mức đó để cải thiện tỷ suất lợi nhuận của họ. Tuy nhiên, những người khác vẫn thận trọng vì những nỗ lực này có thể bị cản trở bởi nhu cầu cơ bản yếu ở các thị trường cuối năm, điều này dường như không hứa hẹn trong thời gian còn lại của năm.

Được viết bởi Manolya Tufan - mtufan@chemorbis.com