Thị trường PP, PE Trung Đông trượt giá sâu sang tháng 5


Được viết bởi Nada Samir - nada@chemorbis.com

Sau khi tâm lý giảm giá bắt đầu vào tháng 4 tại các thị trường polyolefin ở Trung Đông, hầu hết các báo giá tháng 5 đã được công bố với mức giảm do suy thoái ngày càng trầm trọng. Tâm lý tại các thị trường trong khu vực vẫn bị áp lực bởi hoạt động mua hàng chậm chạp trong bối cảnh lạm phát gia tăng và suy thoái kinh tế.

Thị trường Ả Rập Xê Út ghi nhận đợt giảm giá đầu tiên trong năm 2023

Tại Ả Rập Xê Út, các báo giá tháng 5 mới từ một nhà sản xuất nội địa cho thấy giá giữ nguyên hoặc giảm 263 SAR/tấn (70 USD/tấn) đối với PE và hầu như ổn định hoặc giảm 113 SAR/tấn (30 USD/tấn) đối với các loại PP. Đây là đợt giảm giá đầu tiên kể từ năm 2023 bắt đầu. Tương tự, một nhà sản xuất trong nước khác cũng đã áp dụng chính sách giá này cho tháng 5, công bố giảm giá tới 113 SAR/tấn (USD30/tấn) đối với các loại PE và PP so với tháng trước.

Theo các nguồn tin thị trường, hoạt động giao thương đang phục hồi, mặc dù vẫn ở dưới mức trung bình do người mua đang ở tâm thế thận trọng trong bối cảnh thị trường biến động.

Thị trường Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất giảm 20-40 USD/tấn

Tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất , các nhà cung cấp Trung Đông ban đầu đã công bố các báo giá mới của họ trong tháng 5 không đổi hoặc giảm trong khoảng 20-40 USD/tấn so với mức giá tháng 4 mới nhất. Tuy nhiên, các mức giá này được ghi nhận đã điều chỉnh giảm thêm ngay sau đó.

Đồng thời, nhà cung cấp PP nội địa của quốc gia này, Borouge, đã giữ nguyên các báo giá mới nhất từ tháng 4 sang tháng 5, sau khi công bố giảm 60 USD/tấn vào tháng trước. Nhà sản xuất này là người khởi xướng xu hướng giảm giá vào tháng 4.

Một nhà sản xuất nội địa cho biết: “Thị trường trầm lắng trong bối cảnh nguồn cung nới lỏng. Chúng tôi ưu tiên hoạt động kinh doanh giáp lưng do triển vọng không chắc chắn trong thời gian tới.”

Thị trường Trung Đông ghi nhận các đợt giảm giá thêm

Tại các thị trường Đông Địa Trung Hải, báo giá ban đầu tháng 5 của một nhà cung cấp Ả Rập Xê Út lớn cho Lebanon ổn định hoặc giảm 30 USD/tấn so với các báo giá tháng 4 ban đầu. Theo các nguồn tin nội địa, người mua đã kháng cự các báo giá mới được công bố; do đó, người bán giảm thêm lên tới 40 USD/tấn. Người tham gia thị trường cho biết việc mua hàng vẫn gắn liền với nhu cầu cơ bản do điều kiện kinh tế không thuận lợi tiếp tục cản trở các hoạt động giao thương.

Bên cạnh đó, báo giá tháng 5 ban đầu cho Jordan xuất hiện với mức giảm 10-30 USD/tấn đối với PE và giữ nguyên giá PP so với tháng 4; tuy nhiên, người bán được cho rằng đã rút lại báo giá ban đầu của họ và giảm thêm 40-50 USD/tấn. Nhìn chung, người tham gia thị trường bày tỏ mối quan ngại của họ trong bối cảnh hoạt động giao thương liên tục suy yếu và triển vọng thị trường mờ nhạt, điều này khiến biên lợi nhuận của họ chịu áp lực.

Liệu xu hướng giảm giá có tiếp diễn ở các thị trường polyolefin Trung Đông?

Những người tham gia thị trường trên toàn khu vực dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm cho đến cuối tháng 5, với lý do lạm phát gia tăng và doanh số bán hàng cuối cùng giảm. Trong khi đó, một mặt là phức hợp năng lượng dao động trong bối cảnh các yếu tố cơ bản toàn cầu yếu kém và mặt khác là những lo ngại mới về nguồn cung dầu sau những lo lắng về kinh tế ở hai nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc, tiếp tục kiểm soát triển vọng tháng 6.