Thị trường PP, PE nhập khẩu ở Ấn Độ được hỗ trợ không đáng kể bởi đà tăng giá đột biến của dầu thô


Thị trường PP và PE nhập khẩu ở Ấn Độ đã được củng cố bởi đợt tăng giá dầu thô mới nhất mặc dù giá cả hầu như ổn định hoặc giảm nhẹ do các yếu tố cơ bản về cung-cầu không thay đổi nhiều.


Thị trường polyolefin có xu hướng giảm giá vào tháng 3 sau khi đã tăng trong 2 tháng đầu năm. Tuy nhiên, các nhà kinh doanh cho biết tuần trước đã chứng kiến giá được củng cố bởi đà tăng đột biến của giá dầu thô. Đồng thời, nhu cầu ở Ấn Độ vẫn yếu ngay cả khi lượng hàng đến từ các trung tâm sản xuất Trung Đông đã được cải thiện với sự tái hoạt động của các nhà sản xuất sau bảo trì.



Giá PP hầu như ổn định, tuy nhiên áp lực giảm giá vẫn tồn tại



Giá PP homo raffia nhập khẩu đã giảm do các lô hàng dồi dào của Trung Quốc vào đầu tháng trước phần nào được củng cố bởi giá dầu tăng vào đầu tháng này.



Các nhà kinh doanh cho rằng những lô hàng PPH raffia từ Trung Quốc hiện có giá 1040-1060 USD/tấn, hầu như không thay đổi so với 1 tháng trước đó, mặc dù vẫn có một số báo giá cao tới 1100 USD/tấn sau khi giá dầu tăng. Tuy nhiên, họ cho biết khi nhiều nhà máy PP hoạt động trở lại hơn, thị trường có thể đối mặt với áp lực giảm giá.



Các nhà kinh doanh tiếp tục nhận định thị trường Trung Quốc có lượng hàng dồi dào để xuất khẩu, với giá cước vận tải tới Ấn Độ ở mức thấp khoảng 40-45 USD/tấn.



Nguồn tin từ một nhà sản xuất Ấn Độ cho biết: “Nguồn cung dồi dào, nhưng nhu cầu chưa phục hồi như chúng tôi kỳ vọng. Giá cả không thay đổi nhiều, tuy nhiên chúng tôi không thể phủ nhận người bán vẫn có áp lực giảm giá. Chi phí sản xuất tăng do sự bùng nổ của giá dầu thô gần đây và điều này đang hỗ trợ giá ở thời điểm hiện tại.”



Nhu cầu LDPE yếu hơn các loại khác



Đối với PE, low-density PE film ở Ấn Độ có dải giá từ 1080-1120 USD/tấn CIF, ổn định ở phân khúc thấp và giảm 20 USD/tấn ở phân khúc cao so với tháng trước.



Một nhà kinh doanh cho biết: “Giá nhập khẩu tới Ấn Độ đã được báo ở mức cao tới 1120 USD/tấn đối với phân khúc cao mặc dù phân khúc thấp đã được hỗ trợ bởi đà leo dốc của giá dầu thô.”



Chênh lệch giữa giá LDPE nhập khẩu với LLDPE và HDPE tiếp tục thu hẹp. Các nhà kinh doanh cho biết giá LLDPE và HDPE ngang bằng hoặc thấp hơn khoảng 10 USD/tấn, so với giá LDPE ở thị trường nhập khẩu Ấn Độ.



Một nhà sản xuất cho biết: “Nhu cầu LDPE tiếp tục suy yếu ở Ấn Độ, và trên thực tế là toàn bộ tiểu lục địa, so với HDPE và LLDPE. Mặc dù nguồn cung của các loại PE đều cao, song giá LDPE đã giảm với tốc độ nhanh hơn do sự thiếu hụt nhu cầu.” Ông nói thêm: “Việc bán LDPE đã trở nên khó khăn.”



Thêm nguồn cung dự kiến từ Trung Đông



Nguồn tin từ một nhà sản xuất ở Ấn Độ cho biết: “Các yếu tố cơ bản về cung-cầu không thay đổi nhiều trên thị trường ở thời điểm hiện tại. Trên thực tế, chúng tôi dự đoán sẽ có thêm nguồn cung từ Trung Đông trong các tuần tới vì mùa bảo trì chuẩn bị kết thúc.”



Ông nói thêm: “Các yêu cầu không tăng vì người mua dường như vẫn kỳ vọng giá sẽ giảm thêm. Tuy nhiên, yếu tố giá dầu thô chắc chắn đã ít nhiều vực dậy tâm lý ở thị trường Ấn Độ.”



Tin tức Sản xuất Pro của ChemOrbis cho thấy lượng công suất PP tại Trung Đông ngừng hoạt động là dưới 1.500 tấn, so với khoảng 130.000 tấn vào tháng 3. Đối với PE, lượng công suất khoảng 53.290 tấn đã bị loại ra khỏi thị trường trong tháng 3, với con số tương ứng giảm xuống còn 5.920 tấn vào tháng 4. Dữ liệu cho thấy các con số này thậm chí còn thấp hơn nhiều vào tháng 5.



Thị trường suy yếu trên toàn châu Á



Các nhà kinh doanh cũng chỉ ra sự thất bại trong đà phục hồi giá bền vững ở Trung Quốc, bất chấp đợt tăng giá đột biến của dầu thô, do nhu cầu yếu khiến thị trường chịu áp lực trong bối cảnh nguồn cung tăng ở châu Á nói chung và các thị trường nội địa của Trung Quốc nói riêng.



Một nhà kinh doanh cho biết: “Xu hướng giảm giá dường như diễn ra trên khắp châu Á chứ không chỉ ở Ấn Độ. Chúng tôi cho rằng giá có thể vẫn chịu áp lực trong thời gian tới vì mùa mưa đang đến gần.”