Thị trường polymer của Thổ Nhĩ Kỳ thay đổi liên tục trong bối cảnh chi phí tăng, nhu cầu mờ nhạt

Thị trường polymer nhập khẩu chứng kiến chính sách giá tăng từ phía các nhà cung cấp trong nửa đầu tháng 9 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này chủ yếu là do chi phí thượng nguồn tăng cao đã làm giảm lợi nhuận của nhà sản xuất, khiến người bán PP, PE, PVC và PS phải tăng giá hàng tháng. Tuy nhiên, hầu hết họ đều thừa nhận rằng tình trạng nhu cầu đã làm tác động đến mức tăng giá của hầu hết các sản phẩm hoặc thậm chí dẫn đến giảm giá cho một số sản phẩm nhất định.


Thị trường PPH tràn ngập giá thầu giảm bất chấp giá propylene hỗ trợ

Các báo giá có xuất xứ chịu thuế hải quan 6,5% dao động ở mức khoảng 1050 USD/tấn đối với phân khúc cao của thị trường PP homo vào tháng trước. Người bán nâng giá dần hầu như mỗi tuần để tránh khả năng thua lỗ biên lợi nhuận do giá dầu thô tăng và tác động của chúng lên thị trường propylene.

Tuy nhiên, thị trường bắt đầu chững lại vào tháng 9 khi nhu cầu yếu dần xuất hiện và đặt ra giới hạn cho các mục tiêu tăng giá tiếp theo. Một số nhà cung cấp Ả Rập Xê Út đã cắt giảm báo giá của họ, đặc biệt đối với phân khúc cao của thị trường. Một nhà kinh doanh cho biết: “Người mua đã miễn cưỡng đánh giá bất kỳ mức giá nào trên ngưỡng 1000 USD/tấn CIF do đơn đặt hàng thành phẩm thấp và khả năng kháng cự tăng giá từ khách hàng trong và ngoài nước.”

Thêm vào áp lực là các vấn đề liên tục về dòng tiền khi thanh khoản thắt chặt tiếp tục khiến hoạt động mua hàng giới hạn. Trên thực tế, nhiều người tham gia thị trường cho biết đã nghe thấy giá raffia giảm nhẹ xuống còn 980 USD/tấn CIF mặc dù điều này không được xác nhận bởi các nguồn tin tại thời điểm soạn tin.

Một số nhà chuyển đổi PP Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Mức tiêu thụ suy giảm trên toàn cầu đã khiến các đơn đặt hàng thành phẩm bị hạn chế cả từ khách hàng nội địa và thị trường xuất khẩu của chúng tôi. Trừ khi điều kiện kinh doanh được cải thiện, chúng tôi có thể tiếp tục vận hành các nhà máy của mình với công suất thấp hơn.”

Giá có thể dao động chủ yếu quanh mức hiện tại trong ngắn hạn, như những người tham gia thị trường cho biết, vì chi phí sản xuất cao và sự cân bằng liên tục với thị trường PP nhập khẩu của Trung Quốc có thể giữ vững thị trường. Tuy nhiên, người bán vẫn bày tỏ lo ngại về nhu cầu nhựa yếu trong thời gian tới.

Giá PVC do nguồn cung nhanh chóng tăng lên, triển vọng yếu ở Châu Á

Giá nhập khẩu đã giảm tổng cộng 35-40 USD/tấn so với cuối tháng 8, do người bán khuất phục trước nguồn cung giao ngay tăng và nhu cầu suy giảm trong tháng 9.

Giá K67 miễn thuế đã phá vỡ dưới mức 900 USD/tấn CIF khi người bán chấp nhận đợt giảm giá mới trong tuần này. Giá bình quân hàng tuần của thị trường chạm mức thấp nhất trong 2 tháng qua, với nhiều người bán điều chỉnh giá giảm đối với các lô hàng châu Âu, Ai Cập và Hàn Quốc.

Giá PVC K67 chịu thuế cũng giảm do các mối lo ngại về nhu cầu vượt qua tác động của chi phí thượng nguồn tăng. Bất chấp một số nhà máy PVC ngừng hoạt động ở Mỹ, một số người tham gia thị trường bày tỏ lo ngại về khả năng các lô hàng xuất kho Vịnh Hoa Kỳ sẽ bị ứ đọng trong thời gian tới, cho thấy nhu cầu từ thị trường trọng điểm Ấn Độ đang suy giảm. K67 của Mỹ được bán với mức chiết khấu cao hơn có giá 820 USD/tấn CIF, chịu thuế.

Những người tham gia thị trường dự kiến sẽ đứng ngoài quan sát những tin tức sắp tới từ châu Á, nơi một nhà sản xuất PVC lớn của Đài Loan dự kiến sẽ công bố giảm giá đối với các lô hàng tháng 10 bất chấp giá dầu và ethylene hỗ trợ.

PE vẫn có giá khởi sắc hơn so với các sản phẩm khác tuy nhiên nhu cầu suy yếu

Người bán PE nhập khẩu đã phần nào đạt được mục tiêu tăng giá trong tháng này, không giống như trường hợp trên thị trường PP và PVC. Nguồn cung LDPE khiêm tốn từ phía các nhà sản xuất Trung Đông, cùng với giá tăng ở Trung Quốc, đã hỗ trợ thị trường. Hơn nữa, sự thiếu cạnh tranh từ phía nhà sản xuất nội địa, Petkim, đã mở đường cho các báo giá nhập khẩu tăng.

Tuy nhiên, các nhà chuyển đổi vẫn chưa báo cáo nhiều cải thiện về nhu cầu hạ nguồn. Các vấn đề về thanh khoản và chi tiêu tiêu dùng hạn chế trong bối cảnh lạm phát khó khăn khiến việc mua hàng ngày nay trở nên thận trọng. Một nhà kinh doanh toàn cầu cho biết: “Nguồn hỗ trợ chi phí sẽ giữ cho thị trường ổn định trong thời gian tới. Đồng thời, sự xuất hiện của các lô hàng đã mua trước đó và nguồn hàng tồn kho hiện có của một số nhà kinh doanh có thể khiến người tham gia thị trường gặp khó khăn.”

Theo một nhà đóng gói, giá PE ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giữ được đà tăng, được hỗ trợ bởi giá tăng ở châu Âu và Trung Quốc. Mặt khác, cho đến thời điểm hiện tại, thị trường trong nước phản ứng yếu với việc giá PE nhập khẩu tăng. Ông cho biết: “Chúng tôi giữ công suất hoạt động ổn định trong những ngày này; tuy nhiên, nhu cầu cuối cùng đã thấp hơn kỳ vọng của chúng tôi. Bên cạnh đó, chúng tôi đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường xuất khẩu.”

Giá PS tăng cũng phải đối mặt kháng cự gay gắt

Thị trường styrenics chứng kiến một đợt tăng giá PS mới từ Hàn Quốc do người bán phản ánh chi phí styrene tăng cao tác động lên giá nhựa của họ trong tháng 9. Giá styrene giao ngay theo phương thức FOB Hàn Quốc tăng đều đặn trong 10 tuần nay, trong khi thị trường đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 1 năm nay.

Theo đó, các nhà sản xuất PS châu Âu tiếp cận thị trường với mức tăng giá ba chữ số, nhờ vào hợp đồng styrene tăng đáng kể trong khu vực vào tháng này. Tuy nhiên, những thông báo ban đầu đã vấp phải sự kháng cự gay gắt của người tiêu dùng Thổ Nhĩ Kỳ.

Một người bán khẳng định nhu cầu suy yếu trong khi cho rằng điều này là do các lô hàng châu Á ở xa dự kiến sẽ đến đã được mua vào hai tháng trước. Ông nói thêm: “Sự điều chỉnh gần đây của giá styrene giao ngay tại châu Âu khiến chúng tôi phải có cách tiếp cận thận trọng đối với triển vọng tháng 10. Chúng tôi chỉ muốn phản ánh một phần mức tăng của hợp đồng styrene vì thị trường có thể không hấp thụ thêm bất kỳ mức tăng PS nào trong quý 4, chưa kể đến những thách thức tài chính đang thống lĩnh trong ngành.”

Giá styrene giao ngay tại châu Âu tăng vọt vượt ngưỡng 1650 USD/tấn FOB Tây Bắc Âu trong nửa đầu tháng 8, do một số trục trặc nhà máy trong khu vực, trước khi giảm xuống dưới 1300 USD/tấn trong bối cảnh điều chỉnh giảm gần đây. Những người tham gia thị trường sẽ đánh giá xem liệu một loạt nhà máy styrene có hoạt động trở lại sau đợt thay đổi sản xuất như kế hoạch vào nửa cuối tháng này hay không.

Được viết bởi Merve Madakbaşı - mmadakbasi@chemorbis.com