Thị trường PET tại châu Á chạm mức cao nhất 5 tháng qua do áp lực chi phí sản xuất


Thị trường chai PET ở châu Á tiếp tục tăng trong tuần thứ 6 liên tiếp và chạm mức cao nhất trong nhiều tháng, được thúc đẩy do các thị trường thượng nguồn mạnh mẽ. Thêm vào đó là đà phục hồi nhu cầu mới chớm ở thị trường nội địa Trung Quốc trong bối cảnh nguồn cung eo hẹp. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu vẫn ảm đạm do suy thoái kinh tế toàn cầu.


Giá xuất khẩu khôi phục các đợt trượt dốc tháng 2

Chỉ số Giá của ChemOrbis cho thấy, giá trung bình hàng tuần theo phương thức FOB Trung Quốc/Hàn Quốc gần đây đã chạm mức cao nhất kể từ giữa tháng 10 năm 2022 sau khi ghi nhận mức tăng 95-100 USD/tấn trong 6 tuần qua. Điều này cho thấy rõ ràng rằng giá đã xoá sạch các đợt trượt dốc trong tháng 2 với tổng mức giảm 40-50 USD/tấn.

Giá trung bình hàng tuần đạt 1070 USD/tấn FOB Hàn Quốc và 1035 USD/tấn FOB Trung Quốc vào tuần kết thúc ngày 7 tháng 4.

FOB–China–South Korea–PET bottle

Giá PX, PTA tiếp tục tăng do giá dầu thô biến động mạnh

Điểm gây áp lực chính là giá nguyên liệu thô tăng do cả nhà sản xuất nội địa và nhà xuất khẩu đều được khuyến khích tăng các báo giá PET của họ.

Giá PX và PTA giao ngay theo phương thức CFR Trung Quốc và FOB Hàn Quốc tăng nhẹ trong 3 tuần qua và ghi nhận mức tăng tích luỹ lần lượt là 11% và 17%. Chắc chắn rằng giá dầu thô tương lai tăng đột biến sau quyết định của OPEC+ đã củng cố xu hướng tăng giá đối với các loại nguyên liệu thô này. Tuy nhiên, giá các sản phẩm đã tăng kể cả khi giá dầu thô tương lai chạm mức thấp nhất trong 15 tháng vào 2 tuần trước do cuộc khủng hoảng ngân hàng làm chao đảo thị trường hàng hoá.

Điều này là do các đợt tăng giá hầu như được thúc đẩy bởi hạn chế nguồn cung và nhu cầu cao phát sinh từ việc khởi động của một nhà máy PTA với công suất 1.5 triệu tấn/năm ở Trung Quốc, chưa kể đến các đợt bảo trì theo kế hoạch của những nhà máy PTA này. Các đợt mua hàng ồ ạt từ Wanxiang Group của Trung Quốc cũng đã củng cố giá PX tương lai.

Tuy nhiên, giá MEG giao ngay theo phương thức CFR Trung Quốc chỉ tăng 5 USD/tấn trong tuần trước, sau 2 tuần ổn định.

Nguồn cung nội địa khan hiếm củng cố xu hướng tăng giá tại Trung Quốc

Nguồn cung khan hiếm tại Trung Quốc đã cho phép người bán tăng nhẹ các báo giá. Mặc dù hoạt động mua hàng chủ yếu gắn liền với các nhu cầu cơ bản, song những người tham gia thị trường cho rằng nhu cầu nội địa khởi sắc hơn so với thị trường xuất khẩu. Những người tham gia thị trường cho rằng nhu cầu tích cực hơn là do một loạt đợt bảo trì tại các nhà sản xuất trong nước.

Giá được ước tính tăng 150-200 CNY/tấn (22-29 USD/tấn) so với tuần trước đó, lên 7700-8000 CNY/tấn (991-1029 USD/tấn chưa bao gồm VAT), xuất kho, tiền mặt bao gồm VAT. Theo Chỉ số Giá của ChemOrbis, mức tăng tích luỹ đối với chai PET nội địa đạt hơn 10% trong một tháng.

Nhu cầu ở Đông Nam Á giảm do những thách thức về tỷ giá cũng như tháng Ramadan

Nhu cầu ở Đông Nam Á hầu như bị ảnh hưởng bởi sự mất giá của đồng nội tệ so với đồng USD. Một số kháng cự mua hàng đã được chứng kiến rõ ràng ở Thái Lan, trong khi giai đoạn trầm lắng do tháng Ramadan đã ảnh hưởng đến các hoạt động tại Malaysia. Tuy nhiên, theo dữ liệu giá trung bình hàng tuần từ Chỉ số Giá của ChemOrbis, giá CIF Đông Nam Á đã theo xu hướng chung và tăng 9%, đạt 1060 USD/tấn trong 6 tuần qua.

Trong thời gian tới, một số hoạt động bổ sung hàng hoá có thể được nhìn thấy sau một giai đoạn im ắng. Do chi phí sản xuất tăng trở thành động lực chính của xu hướng tăng giá, người mua có thể quyết định mua thêm hàng để phòng ngừa các đợt tăng giá tiếp theo.

Trung Quốc tăng cường xuất khẩu PET

Theo số liệu thống kê, tổng kim ngạch xuất khẩu PET bao gồm chai và các loại dệt may ở Trung Quốc tăng 9% so với một tháng trước, lên khoảng 460.000 tấn vào tháng 2. Tổng khối lượng cũng tăng khoảng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chắc chắn là khối lượng xuất khẩu của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng do công suất thiết kế khổng lồ tại đây và mùa cao điểm của đồ uống đóng chai đang đến gần. Tuy nhiên, người mua châu Âu đã xa lánh hàng nhập khẩu Trung Quốc do cuộc điều tra chống bán phá giá đối với xuất xứ này. Đây ắt hẳn là nguyên nhân khiến giá xuất khẩu Trung Quốc giảm trong khu vực.