​Thị trường PE tại Đông Nam Á vấp phải sự kháng cự

Cho tới nay, thị trường PE tại Đông Nam Á theo xu hướng tăng giá và không bị ảnh hưởng bởi xu hướng giảm giá trên thị trường PE Trung Quốc vào giữa tháng Bảy. Nhu cầu tại Indonesia sau kì nghỉ lễ và lượng hàng cung trên khu vực hạn chế đã giúp giá tiếp tục tăng, mặc dù trong tuần này xu hướng tăng giá của người mua dường như đang mất đà do vấp phải sự kháng cự của người mua. Giá thị trường thượng nguồn giảm cũng khiến người mua chưa muốn nhập hàng.

Một số yêu cầu tăng giá được ghi nhận tại thị trường khu vực, mặc dù những mức giá này chắc chắn sẽ không được chấp nhận. Một nhà sản xuất Singapore cho biết đã tăng giá LDPE thêm USD20/tấn do nguồn cung khan hiếm. Một số doanh nghiệp thương mại tại Malaysia đã nhận được chào hàng từ nhà sản xuất Singapore và nhận xét:”Nhu cầu là nhân tố quyết định chính đối với xu hướng thị trường. Nếu họ không nhận thấy nhu cầu tốt thì họ có thể phải giảm giá trong tuần tới”.

Nguồn cung từ Qatar vân tiếp tục ở mức hạn chế và điều này khiến giá nguồn hàng này gần với mức cao của dãy. Một người mua tại Malaysia đã nhận được chào hàng LLDPE Qatar ở mức USD1190/tấn và LLDPE Saudi ở mức USD1210/tấn và nói:”Chúng tôi đã không chấp nhận những chào hàng này do chúng tôi kì vọng giá sẽ được điều chỉnh vào giữa tháng Tám”. Trong khi đó, một doanh nghiệp thương mại nói rằng nhà sản xuất Trung Đông đã tăng giá chào thêm USD10-20/tấn tại Thái Lan so với các nhà cung cấp khác của Đông Nam Á do nguồn hàng tại nước này vẫn đang khan hiếm. Họ cho biết: “Tuy nhiên, mức giá cao hơn này đã không được người mua chấp nhận và khiến họ đứng bên lề thị trường”.

Tại Indonesia và Malaysia, các nhà sản xuất trong nước cũng đang tăng giá do nguồn cung hạn chế. Tuy nhiên, hoạt động thị trường tại Malaysia trì trệ do người mua đang dừng nhập hàng vì dự báo giá sẽ giảm trong ngắn hạn. Tại Indonesia, một số doanh nghiệp bày tỏ sự thất vọng với thực tế nhu cầu sau kì nghỉ lễ chưa hồi phục như kì vọng.