Thị trường PE, PP châu Phi trượt dốc kéo dài sang tháng 5

Được viết bởi Nada Samir - nada@chemorbis.com

Tại châu Phi, thị trường PP và PE chứng kiến báo giá giảm từ nguồn cung Trung Đông trong tháng 5, đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp giá trượt dốc. Sự sụt giảm gần đây xảy ra trong bối cảnh các hoạt động và nhu cầu thị trường suy yếu, theo sau lạm phát gia tăng và suy thoái kinh tế trong khu vực.

Thị trường PP, PE Nigeria giảm đáng kể trong tháng 5

Tháng 5 khởi động tại thị trường lớn nhất Tây Phi, Nigeria, trên một nền tảng yếu, sau khi thị trường được đánh giá là ổn định trong suốt tháng 4. Người tham gia thị trường nhập khẩu cho biết các báo giá tháng 5 ban đầu từ một nhà cung cấp lớn của Ả Rập Xê Út không đổi hoặc giảm xuống 70 USD/tấn đối với PE và giảm 40-70 USD/tấn đối với PP so với giá tháng 4 ban đầu. Tuy nhiên, bối cảnh ở Nigeria ngày càng trở nên cạnh tranh sau khi hàng hóa PP và PE của Hàn Quốc và Nam Phi đổ bộ vào thị trường với giá hấp dẫn hơn so với các đối tác Trung Đông. Điều này gây áp lực cho các nhà cung cấp Trung Đông phải đưa ra chiết khấu bổ sung lên tới 100 USD/tấn so với mức công bố ban đầu.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất nội địa của nước này, ELEME, đã công bố báo giá tháng 5 mới giảm 39.700-40.000 NGN/tấn (86-87 USD/tấn) đối với PE và giảm 58.400-75.100 NGN/tấn (127-163 USD/tấn) đối với PP so với tháng 4. Một nhà kinh doanh tại Lagos cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ thị trường toàn cầu để xác định phương hướng vì tâm lý toàn cầu vẫn còn yếu. Nhu cầu chậm và nguồn tồn kho cao cũng đang gây áp lực lên giá cả.”

Thị trường PP, PE của Kenya giảm khi các nhà sản xuất Ả Rập Xê Út lớn lùi bước

Tại Đông Phi, báo giá từ một nhà sản xuất Ả Rập Xê Út ở Kenya ít nhiều không thay đổi so với tháng 4, đánh dấu tháng thứ hai liên tiếp giá ổn định. Tuy nhiên, nhu cầu mua hàng kém đã buộc người bán phải chấp nhận các giao dịch giảm giá, với chiết khấu lên tới 80 USD/tấn đối với PP và 100 USD/tấn đối với PE trong các giao dịch. Nhìn chung, người tham gia thị trường phàn nàn về việc lạm phát liên tục gia tăng làm chậm lại tốc độ tăng trưởng kinh tế và khiến họ gặp nhiều thách thức hơn trong việc duy trì hoạt động kinh doanh.

Người bán Trung Đông giảm giá ở Bắc Phi

Tại Bắc Phi, người tham gia thị trường ở Ma Rốc cho biết đã nhận được báo giá tháng 5 mới không đổi hoặc giảm 30-60 EUR/tấn (33-66 USD/tấn) so với giá tháng 4 ban đầu. Một nhà kinh doanh tại Casablanca đã cho biết nhu cầu mua yếu trong bối cảnh tâm lý giảm giá trên thị trường tiêu dùng cuối cùng, do đó, người bán đã điều chỉnh giảm báo giá tới 60 EUR/tấn (66 USD/tấn) sau đó so với mức công bố ban đầu.

Tương tự, giá PP, PE tháng 5 ban đầu tại Algeria không đổi so với tháng 4, trong khi các giao dịch mới nhất thấp hơn giá ban đầu khoảng 60-120 USD/tấn. Một nhà kinh doanh nội địa cho biết: “Người bán đã đưa ra mức giá cạnh tranh hơn trong nỗ lực kích thích nhu cầu; tuy nhiên, hoạt động mua bán vẫn ảm đạm trong bối cảnh các hoạt động chung diễn ra chậm chạp.”

Bên cạnh đó, các báo giá PP, PE tháng 5 ban đầu không đổi so với tháng 4 đã xuất hiện ở Tunisia. Trong khi đó, người bán buộc phải chấp nhận các giao dịch với giá giảm do hoạt động giao thương im ắng và các giao dịch tháng 5 có chiết khấu lên tới 50 EUR/tấn (54 USD/tấn).

Giá tháng 5 tiếp tục có xu hướng giảm

Ở thời điểm hiện tại, các kịch bản định giá có thể xảy ra cho tháng 6 đang được chú ý. Giá dự kiến sẽ giảm thêm, do giá trị dầu thô giảm cộng với tâm lý toàn cầu suy yếu trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm và suy thoái kinh tế. Tất cả những yếu tố này khiến triển vọng tháng 6 không mấy khả quan.