Thị trường PE của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tháng 9 do phân bổ hạn chế bất chấp nhu cầu yếu

Các nhà cung cấp PE bắt đầu tìm cách tăng giá PE hàng tháng trong tuần qua, dựa vào nguồn phân bổ hạn chế từ Trung Đông. Giá dầu thô tăng do cắt giảm sản lượng kéo dài từ Ả Rập Xê Út và Nga cũng đã củng cố yêu cầu tăng giá của người bán. Tuy nhiên, nhu cầu mua giảm đã hạn chế các mức tăng đáng kể hơn.


LDPE có mức tăng đáng kể hơn LLDPE, HDPE


Giá LDPE ở Trung Đông được ước tính tăng 40 USD/tấn lên mức 1050-1070 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, chịu thuế 6,5%, tiền mặt vào tuần trước. Thị trường LLDPE C4 film và HDPE film được ước tính tăng 10 USD/tấn, cả hai đều ở mức 1020-1040 USD/tấn theo các phương thức tương tự. Giá LDPE tăng rõ rệt là do sự phân bổ hạn chế từ khu vực.


Mặt khác, những người tham gia thị trường không lo ngại về nguồn cung đối với các loại LLDPE và HDPE film nhờ sự phân bổ thường xuyên từ Ả Rập Xê Út và Qatar, chưa kể đến sự trở lại của một nhà sản xuất Oman sau khi bỏ qua các báo giá với Thổ Nhĩ Kỳ trong hai tháng trước.


Mức tăng giá LDPE lớn hơn cũng phù hợp với đà tăng của LDPE ở châu Á, nơi giá được củng cố bởi các yếu tố mùa vụ trong vài tuần qua, cũng như nguồn cung tương đối khiêm tốn ở châu Âu của LDPE trong giai đoạn sau kỳ nghỉ lễ. Theo dữ liệu bình quân hàng tuần từ ChemOrbis, LDPE Trung Đông đã lấy lại mức chênh lệch so với LLDPE và HDPE film sau khi giao dịch ngang bằng hoặc thậm chí thấp hơn các sản phẩm này kể từ tháng 4 năm nay.


CIF Türkiye – Import Prices – LDPE – LLDPE – HDPE


Thị trường biến động trong bối cảnh chi phí tăng vọt, hạn chế về tiền mặt trầm trọng


Nhiều người tham gia thị trường dự kiến sẽ đàm phán mức giá mới trong tuần này. Việc tăng giá khiêm tốn có khả năng chuyển đổi thành các giao dịch, một mặt tính đến nhu cầu có thể hạn chế của người mua và mặt khác là giá PE nhập khẩu ổn định và tổ hợp năng lượng vững chắc trong nhiều tháng tại Trung Quốc. Các vấn đề tài chính được dự đoán sẽ tiếp tục tác động lên nhu cầu mua hàng trong những ngày tới, mặc dù PE vẫn khởi sắc hơn PP.


Những người tham gia thị trường cho biết: “Chi phí ethylene tăng vọt, cùng với giá dầu thô cao nhất trong 10 tháng qua, đã mở đường cho các đợt tăng giá trong tháng 9. Mặc dù nhu cầu mua hàng không được khuyến khích song người bán PE có thể sẽ đạt được mục tiêu tăng giá khiêm tốn của họ.”


Nguồn tin từ các nhà sản xuất PE khẳng định nhu cầu không còn mạnh như trước đó trong quý 3, trong khi áp lực tồn kho không hỗ trợ doanh số bán hàng của họ. Một nguồn tin chỉ ra rằng công suất sản xuất thấp hơn ở mức khoảng 60-70% đối với các nhà chuyển đổi trong bối cảnh mức tiêu thụ giảm là một yếu tố khác ảnh hưởng đến việc mua nhựa. Theo dữ liệu do Phòng Công nghiệp Istanbul và S&P Global công bố, Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Thổ Nhĩ Kỳ trong lĩnh vực sản xuất đứng ở mức 49 trong tháng 8, giảm từ 49,9 trong tháng 7.


Đồng thời, các nhà sản xuất nhấn mạnh những thách thức tài chính gây căng thẳng nặng nề cho hoạt động kinh doanh. Một nhà đóng gói cho biết: “Các khoản vay ngân hàng hạn chế vẫn đang cản trở hoạt động giao dịch và các vấn đề về dòng tiền vẫn tồn tại.”


Người mua: Các nhà kinh doanh có nguồn tồn kho dồi dào


Vẫn còn phải xem liệu giá nhập khẩu tăng có ảnh hưởng đến kênh nội địa hay không. Vào tuần trước, thị trường PE có sẵn trong khu vực có phản ứng hạn chế trước làn sóng tăng giá gần đây. Một nhà sản xuất hoạt động ở khu vực phía nam cho biết: “Chúng tôi cảm thấy rằng người bán có sẵn một số hàng tồn kho vì gần đây chúng tôi nhận được nhiều tín hiệu hơn về nguyên liệu giao ngay hoặc sắp có.”


Các chỉ dẫn toàn cầu nói lên điều gì?


Chi phí tăng sẽ giữ giá PE ổn định trong thời gian tới, trong khi nhu cầu có thể không phục hồi nếu như những lo ngại về kinh tế vĩ mô kéo dài. Dự báo này cũng dựa trên dữ liệu nhập khẩu tháng 7 của Thổ Nhĩ Kỳ, đạt khối lượng cao nhất kể từ tháng 3 năm nay. Dữ liệu Thống kê Nhập khẩu của ChemOrbis cho thấy mức tăng lớn hơn khoảng 44% so với năm ngoái.


Dựa vào các thị trường khác để tìm kiếm manh mối, thị trường PE ở Trung Quốc và Đông Nam Á bị giằng xé giữa chuỗi giá trị thượng nguồn tăng và sự kháng cự của người tiêu dùng đối với những nỗ lực tăng giá bổ sung vào đầu tháng 9. Người bán có thể cố gắng giữ vững lập trường của mình để tìm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, liệu các nhà sản xuất có chuyển đổi chi phí nguyên liệu thô tăng sang cho khách hàng thành phẩm hay không vẫn chưa rõ ràng.


Kết quả của Hội chợ PLAST diễn ra ba năm một lần tại Milan, Ý và quy tụ các công ty nhựa toàn cầu, sẽ được theo dõi trong những ngày tới. Những người tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kỳ sẽ theo dõi nhu cầu ở châu Âu để xem liệu mức tăng PE ba chữ số có được chấp nhận hay không. Điều này xem xét đến một số hoạt động mua trước đã diễn ra trong khu vực trước kỳ nghỉ dài tháng 8.

Được viết bởi Merve Madakbaşı - mmadakbasi@chemorbis.com