Sự kháng cự của người mua đối trọng với áp lực chi phí trên thị trường PE Trung Quốc

Chi phí thượng nguồn leo dốc cùng với nhu cầu tăng đã đặt mức sàn cho thị trường PE nhập khẩu của Trung Quốc vào giữa tháng 6, kể từ khi giá hầu như theo xu hướng ổn định hoặc tăng và đạt mức cao nhất trong khoảng 4 đến 5 tháng qua. Các nhà kinh doanh cho biết, bất chấp đợt tăng giá dầu mới nhất, giá đã không thể tăng thêm trong tuần trước do sự kháng cự ngày càng tăng từ người mua bất chấp áp lực từ chi phí tăng.


Kết quả là, giá ước tính cho tuần kết thúc ngày 8/9 được giữ ổn định so với tuần trước ở mức 970-1040 USD/tấn đối với LDPE film, 950-1020 USD/tấn đối với HDPE film và 920-1000 USD/tấn đối với LLDPE film, tất cả đều theo phương thức CIF Trung Quốc, tiền mặt. Dữ liệu Chỉ số Giá ChemOrbis cho thấy mức bình quân hàng tuần của các khoảng giá cho thấy LDPE đạt mức cao nhất trong 5 tháng và hơn 4 tháng đối với HDPE và LLDPE.

Tâm lý vẫn vững chắc, song người mua né tránh các báo giá phân khúc cao

Tâm lý chiếm ưu thế trên thị trường PE của Trung Quốc vẫn được hỗ trợ bởi một số yếu tố, bao gồm mùa mua hàng cao điểm vào tháng 9 và tháng 10, nền kinh tế được cải thiện ở mức khiêm tốn và tất nhiên là áp lực chi phí đáng kể.

Được hỗ trợ bởi giá dầu thô tăng, theo Công cụ Giá ChemOrbis, giá ethylene giao ngay vẫn giữ ở mức cao nhất trong ba tháng rưỡi qua là 830 USD/tấn CFR Trung Quốc. Yếu tố chi phí, kết hợp với nhu cầu mua hàng gia tăng dần trong mùa cao điểm, đã khuyến khích các nhà cung cấp duy trì quan điểm về giá của mình. Tuy nhiên, nhu cầu không đủ mạnh để dẫn đến bất kỳ đợt tăng giá nào vào tuần trước, vì người mua vẫn kháng cự mức giá cao.

Một nhà kinh doanh cho biết: “Trong khi các nhà máy hạ nguồn đang ghi nhận nhu cầu tăng theo mùa, thách thức về số lượng đơn đặt hàng thấp đối với sản phẩm cuối cùng vẫn tồn tại. Ngoài ra, người mua vẫn còn do dự khi mua nguyên liệu giá cao.”

Đồng nhân dân tệ mất giá gây thêm áp lực lên việc mua hàng nhập khẩu

Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đã đạt giá trị thấp nhất trong 16 năm qua, chủ yếu do các mối lo ngại về sự phục hồi kinh tế của đất nước. Bất chấp việc ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) thiết lập tỷ giá tham chiếu hàng ngày ở mức cao hơn dự kiến vào ngày 7 tháng 9, đồng nội tệ vẫn mất giá khoảng 0,2%, đạt mức 7,3294 đổi một USD Mỹ.

Một nhà kinh doanh khác cho biết: “Sự mất giá gần đây của đồng nội tệ Trung Quốc đã làm tăng chi phí nhập khẩu và khiến người mua hàng nhập khẩu tránh xa.”

Được viết bởi Merve Sezgün - msezgun@chemorbis.com