Nikkei điểm mặt nhà đầu tư ngoại chờ mua cổ phần 12 DNNN

Kế hoạch thoái vốn nhà nước tại 12 doanh nghiệp lớn có sức hấp dẫn lớn với các công ty nước ngoài đang tìm chỗ đứng tại thị trường 93 triệu dân không dễ tiếp cận của Việt Nam.

Nguồn tin của Nikkei cho biết chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu thoái vốn hoàn toàn khỏi các doanh nghiệp này vào cuối năm 2017. Vinamilk sẽ là một trong những doanh nghiệp đầu tiên hoàn tất quá trình cổ phần hóa.

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) hiện giữ khoảng 45% cổ phần của Vinamilk, nhận cổ tức trị giá gần 100 triệu USD mỗi năm. Dự kiến cuối năm nay, nhà nước sẽ bán cổ phần tại Vinamilk.

Các quỹ đầu tư tại Mỹ, Nhật Bản và châu Âu được cho là đang quan tâm đến việc mua lại số cổ phần của công ty sữa Việt Nam. Tuy nhiên, ứng cử viên tiềm năng nhất là ThaiBev, chủ sở hữu của nhiều nhãn hiệu như Chang Beer và Mekhong. Công ty này đã mua đối thủ Fraser and Neave của Singapore vào năm 2013. Việt Nam hiện là một mục tiêu ưu tiên cao cho việc mua lại, Giám đốc điều hành Thapana Sirivadhanabhakdi nói.

Nikkei diem mat nha dau tu ngoai cho mua co phan 12 DNNN hinh anh 1
Vinamilk hiện chiếm 40% thị phần sữa Việt Nam. Ảnh: Reuters

Vinamilk là nhà sản xuất sản phẩm sữa lớn nhất của Việt Nam, chiếm 40% thị phần. Đây là doanh nghiệp ngành thực phẩm chế biến có mạng lưới bán hàng lớn nhất cả nướcvới khoảng 220.000 nhà bán lẻ - một đặc điểm hấp dẫn đối với ThaiBev.

Bên cạnh đó, sự hợp tác này cũng giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận các thị trường nước ngoài như Thái Lan và Singapore.

Vinamilk bắt đầu tiến vào thị trường Trung Đông vào mùa xuân năm nay và mở một nhà máy sữa tại Campuchia hồi tháng 5. Tuy nhiên, theo Nikkei, sự quản lý của nhà nước làm hạn chế khả năng quản lý linh hoạt.

Hãng tin cho rằng Tổng giám đốc Mai Kiều Liên từ lâu đã cố gắng loại bỏ những hạn chế về quyền sở hữu nước ngoài trong công ty. Điều đó cuối cùng được thực hiện vào đầu năm nay. Việc chính phủ thoái vốn sẽ cho phép Vinamilk trở thành một công ty toàn cầu, bà Liên được dẫn lời trên Nikkei.

Ngoài ra, cổ phần nhà nước tại 2 công ty sản xuất bia lớn cũng thu hút nhiều sự quan tâm. 89,6% cổ phần tại Tổng Công ty Cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), chiếm 40% thị phần bia Việt Nam, thu hút sự quan tâm của những doanh nghiệp lớn như Asahi Group Holdings của Nhật Bản và Kirin Holdings, Anheuser-Busch InBev của Bỉ và Nhà máy bia Rawd Boon của Thái Lan.

Trong khi đó, Carlsberg của Đan Mạch có thể mua thêm cổ phần tại Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) khi nhà nước bắt đầu thoái 82% vốn tại doanh nghiệp. Habeco hiện kiểm soát 20% thị phần bia Việt Nam.

Lượng tiêu thụ bia ở Việt Nam tăng 10% trong năm 2015, lên đến 3,4 tỷ lít, trong khi lượng tiêu thụ tại Trung Quốc và Nhật Bản giữ nguyên.

Nikkei diem mat nha dau tu ngoai cho mua co phan 12 DNNN hinh anh 2
Danh sách những nhà đầu tư tiềm năng chờ mua cổ phần của các công ty nhà nước khi SCIC thoái vốn.

Bên cạnh đó, một số cổ phần trong công ty Nhựa Tiền Phong và Nhựa Bình Minh có thể sẽ vào tay Siam Cement, nhà sản xuất vật liệu lớn nhất của Thái Lan, vốn đã giữ cổ phần trong 2 công ty này. Tốc độ tăng trưởng của thị trường nhựa Việt Nam là khoảng 20-25%/năm, Bộ trưởng Bộ Công Thương chia sẻ. Nhu cầu trong nước với bao bì hàng gia dụng và thực phẩm ngày càng mở rộng.

Ngoài ra, nhà nước cũng dự kiến thoái vốn tại Công ty Bảo hiểm Bảo Minh, Tổng Công ty Cổ phần Tái Bảo hiểm Quốc gia Việt Nam, Công ty Cổ phần Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang, Công ty Cổ phần Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam, Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu Sa Giang, Công ty Cổ phần FPT và công ty con FPT Telecom.

Việt Nam có khoảng 800 doanh nghiệp thuộc sở hữu của nhà nước vào cuối năm 2015. Chính phủ thoái vốn khoảng 60 công ty trong số đó từ tháng 1 đến tháng 5, thu về hơn 233 triệu USD. Tuy nhiên, 12 công ty trong kế hoạch mới nhất sẽ là những doanh nghiệp đầu tiên trong số những doanh nghiệp cốt lõi của nhà nước được tư nhân hoá toàn phần.

Việc thoái vốn được tính toán nhằm tận dụng thời điểm thị trường chứng khoán Việt Nam đang sôi động. Kể từ cuối tháng 1, chỉ số Ho Chi Minh Stock Index của Việt Nam tăng gần 30%. Các nhà đầu tư nước ngoài đã bỏ 722 triệu USD và chứng khoán Việt Nam trong nửa đầu năm nay, tăng 3,5 lần so với năm ngoái.