Nhựa Tiền Phong đưa cây cầu yêu thương số 115 đến với người dân vùng cao Hòa Bình

Ngày 18/9, Công ty CP Nhựa thiếu niên Tiền Phong (Nhựa Tiền Phong) phối hợp với UBND xã Nánh Nghê, huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình khởi công Cầu nối yêu thương 115 - Cầu Bản Mọc, tiếp bước cho các em học sinh vùng cao đến trường thuận tiện.

Bản Mọc (xã Nánh Nghê) nằm cách Trung tâm huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình khoảng 80 km, bị bao quanh bởi suối Khảm với dòng nước chảy siết, mỗi khi lũ về là dòng nước hung dữ cuốn trôi tất cả.

Bản Mọc có 142 hộ dân với 557 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc Mường. Người dân nơi đây mưu sinh phần lớn nhờ trồng trọt và chăn nuôi.

Toàn cảnh bản Mọc
Toàn cảnh bản Mọc

Năm 2017, cầu bản Mọc được địa phương xây dựng 2 tháng đã bị cơn lũ lịch sử cuốn trôi. Từ đó đến nay, người dân chỉ có thể tự làm những chiếc cầu tre tạm bợ nhưng mỗi khi nước dâng cao lại bị cuốn trôi. Hàng ngày, gần 150 em học sinh mỗi khi đến trường đều phải lội qua suối Khảm rất vất vả, bất tiện.

Suối Khảm chia cắt bản Mọc với UBND xã và các trường học
Suối Khảm chia cắt bản Mọc với UBND xã và các trường học

Vì vậy, mong mỏi bấy lâu nay của người dân bản Mọc nói riêng và xã Nánh Nghê nói chung chính là có một cây cầu mới vững chắc giúp bà con thuận lợi hơn trong sinh sống và làm việc, các em học sinh có thể an toàn đến trường mà không cần nghỉ học mỗi mùa lũ về.

Học sinh bản Mọc lội suối đến trường
Học sinh bản Mọc lội suối đến trường

Trước thực trạng cấp thiết đó, qua sự kết nối của báo Lao động, Nhựa Tiền Phong đã tiến hành khảo sát, lên phương án xây dựng, dành tặng cho bà con bản Mọc một cây cầu vững chắc với kích thước dài hơn 27m (tính đến đuôi mố), bề rộng cầu 3,5 m, tải trọng 7 tấn cùng 70 m đường dẫn bê tông 2 đầu. Tổng kinh phí xây dựng ước tính là 1,7 tỷ đồng.

Phát biểu tại Lễ khởi công, ông Hứa Quang Vinh, Phó Giám đốc ban Phát triển thị trường Nhựa Tiền Phong cho biết, cầu bản Mọc được xây dựng, dành tặng cho bà con xã Nánh Nghê hi vọng sẽ mang đến một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân cũng như các em học sinh vùng cao Đà Bắc.

Ông Bùi Văn Sáng, người dân bản Mọc, chia sẻ: “Tôi sáng nào cũng phải đưa con đến trường vì cháu còn nhỏ. Có những hôm cháu học 2 buổi, tôi 1 ngày phải đưa đón cháu 4 lần. Tôi chỉ mong được đơn vị nào quan tâm, tài trợ cho một cây cầu mới để có con đường an toàn cho người dân và trẻ em đi lại thuận tiện, cuộc sống cũng vơi bớt khó khăn”.

Các đại biểu thực hiện lễ khởi công cầu số 115
Các đại biểu thực hiện lễ khởi công cầu số 115

Thay mặt nhân dân, chính quyền địa phương, ông Đặng Minh Tấn, Chủ tịch UBND xã Nánh Nghê xúc động cho biết ước mơ của người dân bấy lâu nay đã thành sự thật. Đồng thời, gửi lời cảm ơn đến Nhựa Tiền Phong, Báo Lao động đã giúp ước mơ của người dân bấy lâu nay đã thành sự thật, cây cầu sẽ giúp cuộc sống của bà con đỡ vất vả, từng bước thoát nghèo và ổn định hơn.

“Cách đây 5 năm, Nhựa Tiền Phong đã dành tặng cây cầu Dồng Cài, ở huyện Lạc Sơn cho người dân tỉnh Hoà Bình, và bây giờ lại tiếp tục xây dựng cây cầu thứ 2 dành tặng cho bà con bản Mọc, xã Nánh Nghê, huyện Đà Bắc, mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân cùng các em nhỏ nơi đây. Đây cũng là mục tiêu trên chặng đường phát triển bền vững của Nhựa Tiền Phong”, ông Vinh cho biết.

Ông Hứa Quang Vinh, Phó Giám đốc ban Phát triển thị trường Nhựa Tiền Phong phát biểu tại lễ khởi công
Ông Hứa Quang Vinh, Phó giám đốc ban Phát triển thị trường Nhựa Tiền Phong phát biểu tại lễ khởi công

Nhựa Tiền Phong sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng, quyết tâm hoàn thành trước mùa mưa lũ để người dân không còn phải chịu cảnh cô lập và giúp các em nhỏ có một năm học mới thuận lợi, phấn khởi. Trong năm 2023, Nhựa Tiền Phong đã đặt ra mục tiêu xây dựng được 20 cây Cầu nối yêu thương, trao tặng các suất quà và học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học, mang đến niềm vui trọn vẹn cho người dân.

Chương trình Cầu nối yêu thương là hoạt động an sinh xã hội cộng đồng do Nhựa Tiền Phong triển khai từ tháng 10/2017 với mong muốn xây dựng được nhiều cây cầu tại các khu vực khó khăn, cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, đẻ mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân và an toàn cho các em nhỏ trên con đường tới trường.
Hơn 6 năm triển khai, gần 120 cây cầu được xây dựng tại các tỉnh thành trên cả nước, từ các tỉnh miền núi phía Bắc xa xôi đến các tỉnh miền Tây sông nước với kinh phí hơn 200 tỷ đồng.