Nhu cầu suy yếu kéo thị trường PP và PE của Ấn Độ đi xuống

Chứng kiến xu hướng leo dốc từ tháng 8 đến khoảng cuối tháng 9, thị trường PP và PE ở Ấn Độ đã hoàn toàn mất đà tăng trong tháng 10, do triển vọng nhu cầu tiếp tục giảm trong bối cảnh nguồn cung dồi dào. Các thị trường năng lượng, vốn cực kỳ biến động do xung đột ngày càng gia tăng ở Trung Đông, cũng không thể kích thích nhu cầu mua hàng tăng lên ở Ấn Độ, ít nhất là vào thời điểm hiện tại.


Người mua vẫn đứng ngoài cuộc trong bối cảnh có thông tin trên thị trường về khối lượng đáng kể của cả PP và PE đã đến Ấn Độ trong tháng 9, chỉ ra rằng có đủ nguồn cung. Trong khi đó, một nhà máy PP mới công suất 440.000 tấn/năm ở tây bắc Ấn Độ đã hoạt động hết công suất kể từ tháng 6-7 năm nay, làm gia tăng nguồn cung.

Mùa lễ hội dường như khá ảm đạm

Những người tham gia thị trường chỉ ra rằng nhu cầu về polyolefin vẫn chưa tăng mặc dù mùa lễ hội từ tháng 10 đến tháng 12 đang diễn ra.

Một nhà kinh doanh Mumbai cho biết: “Tâm lý hóa ra lại quá ảm đạm đối với thị trường polyolefin. Đáng lẽ chúng ta phải chứng kiến những người mua đổ xô đi mua nguyên liệu cho mùa lễ hội vào khoảng thời gian này, song điều đó khá đáng thất vọng.” Đối với một số nhà kinh doanh lớn hơn, điều này có nghĩa là nguồn tồn kho đang chồng chất, với nhu cầu trì trệ ở hạ nguồn.

Thiếu hụt lượng mưa làm giảm nhu cầu ở nông thôn

Trong khi đó, Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD), cơ quan thời tiết của nước này, đã thông báo mùa mưa Tây Nam đã kết thúc ở một số khu vực trên khắp Ấn Độ trong tuần đầu tiên của tháng 10. Mùa mưa kết thúc với lượng mưa ’dưới mức bình thường’, lần đầu tiên sau 4 năm. Ấn Độ chứng kiến lượng mưa thiếu hụt 6% trong mùa mưa năm 2023 so với mức trung bình dài hạn 50 năm.

Khoảng 31% các khu vực tại Ấn Độ nhận được lượng mưa ít hơn bình thường – 221 quận trong tổng số 718 quận – trong giai đoạn mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 9. Tình trạng thiếu hụt lượng mưa có thể ảnh hưởng xấu đến sức mua của người dân nông thôn, khu vực đóng góp khoảng 30% GDP của Ấn Độ. Bất kỳ nhu cầu yếu nào ở nông thôn đều là mối lo ngại lớn đối với hàng tiêu dùng nhanh và các mặt hàng tiêu dùng lâu bền khác ở Ấn Độ, nguồn cung cấp sức mạnh điển hình cho thị trường polyolefin.

Hoạt động sản xuất chậm lại

Trong khi đó, tăng trưởng lĩnh vực sản xuất ở Ấn Độ đã chậm lại, có lẽ không phải là tín hiệu tốt cho thị trường polymer, mặc dù IMF đã nâng dự báo tăng trưởng GDP giai đoạn 2023-2024 của Ấn Độ từ 6,1% lên 6,3%.

Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất của nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng trong tháng 9 với số lượng đơn đặt hàng mới chậm lại, theo Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng Sản xuất (PMI) của S&P Global India đã giảm xuống 57,5, từ mức 58,6 trong tháng 8.

Khối lượng nhập khẩu lớn hơn sẽ đến vào tháng 9

Những người tham gia thị trường chỉ ra sự thiếu hụt chung về nhu cầu polymer ở Ấn Độ. Các nhà máy mới đã xuất hiện hoặc đang trong quá trình vận hành ở Đông Bắc Á cũng như ở Mỹ, điều này cho thấy nhu cầu polymer nhìn chung ít hơn. Một nhà kinh doanh có trụ sở tại New Delhi cho biết: “Có nhiều chuyến hàng nhập khẩu đến Ấn Độ những ngày này. Áp lực bán quá lớn khi hàng tồn kho chồng chất trong bối cảnh nhu cầu trì trệ. Các công ty nội địa đang đưa ra mức chiết khấu lớn để thu hút khách hàng.”

Ông nói thêm: “Hiện tại, thị trường dường như không có nhiều nhu cầu mua polyolefin. Đầu tiên, chúng tôi đã thấy nhiều lô hàng cả PE và PP đến vào tháng trước. Và thị trường không cho thấy sự cải thiện trong tâm lý mua hàng ở hạ nguồn.”

Giá nhập khẩu có xu hướng giảm

Do người mua đứng ngoài cuộc, giá hầu như có xu hướng giảm mặc dù chi phí thượng nguồn của nhà sản xuất ngày càng tăng.

Tại thị trường PE, LDPE film nhập khẩu hiện được báo cáo trong khoảng 1000-1030 USD/tấn CIF, ổn định hoặc giảm nhẹ so với khoảng một tháng trước. Các nhà kinh doanh cho biết giá LLDPE film nhập khẩu chủ yếu ở mức 980-1010 USD/tấn CIF Ấn Độ, với các giao dịch được báo cáo ở mức khoảng 1000 USD/tấn CIF. Hoạt động giao thương đối với HDPE film diễn ra nhiều hơn so với LLDPE và LDPE film, với giá loại này hiện được ghi nhận giảm khoảng 10 USD/tấn so với tháng trước xuống còn 1030-1060 USD/tấn CIF Ấn Độ.

Trong khi đó, chỉ số thị trường hiện tại đối với PP homopolymer raffia được ghi nhận ở mức 980-1020 USD/tấn, ổn định hoặc giảm nhẹ so với một tháng trước. Người mua PP phải đối mặt với thị trường thành phẩm yếu, điều này có nghĩa là người mua thiếu quan tâm đến việc mua khối lượng lớn.

Được viết bởi Shibu Itty Kuttickal - sikuttickal@chemorbis.com