Nhu cầu suy giảm tác động lên thị trường PVC Châu Á, tâm lý trở nên suy yếu

Thị trường PVC Châu Á ổn định trong vài tuần qua sau khi tăng trong khoảng một tháng, tuy nhiên tuần gần đây nhất đã chứng kiến giá giảm xuống phân khúc thấp do kỳ vọng giảm xuống, đặc biệt là ở Ấn Độ, quốc gia mua lớn nhất thế giới.


Nhu cầu suy giảm trên khắp các thị trường châu Á được coi là nguyên nhân chính dẫn đến dự đoán giảm giá mới nhất khi hầu hết những người tham gia thị trường chỉ ra rằng nguồn cung dồi dào ở cả thị trường Trung Quốc và Ấn Độ, khuyến khích người mua chờ giá giảm trước. Giá ethylene châu Á đã tăng 10-11% trong bảy tuần qua, là lý do khiến người bán tăng giá hoặc giữ giá ở mức cao, song sự kháng cự của người mua đối với mức giá cao đã xuất hiện trong vài tuần qua và lấn át áp lực chi phí.


Áp lực lên phân khúc thấp ở Ấn Độ


Những người tham gia thị trường cho biết những báo giá hiện tại cho Ấn Độ chủ yếu là từ các nhà kinh doanh có một số lô hàng Trung Quốc thặng dư đang cố gắng bán hết với bất kỳ mức giá nào họ có thể xoay sở được. Các nhà kinh doanh đã ghi nhận các báo giá từ những người tham gia thị trường Trung Quốc sang thị trường Ấn Độ ở mức khoảng 850 USD/tấn đối với báo giá gốc ethylene và 830 USD/tấn đối với báo giá gốc acetylene CIF trong tuần hiện tại. Giá này thấp hơn mức thấp nhất của tuần trước ít nhất là 20-30 USD/tấn. Có những báo giá cao tới 900 USD/tấn CIF vào tuần trước.


Một nhà kinh doanh ở Mumbai cho biết: “Chúng tôi tin rằng có những người bán ở các thị trường nội địa chất đầy các lô hàng Trung Quốc và họ có thể muốn bán càng nhiều càng tốt với bất kỳ mức giá nào họ có thể nhận được để không bị mắc kẹt trong hàng tồn kho mà họ không thể bán được.”


PVC – China – Import – Export – CIF – India – SEA


Trước khi tuần này bắt đầu, dữ liệu Chỉ số Giá ChemOrbis cho thấy giá nhập khẩu bình quân hàng tuần sang Ấn Độ, Trung Quốc và Đông Nam Á đã tăng khoảng 16% kể từ tuần bắt đầu vào ngày 10 tháng 7. Giá xuất khẩu Trung Quốc đối với PVC k67 cả gốc acetylene và gốc ethylene đã tăng khoảng 14-15% trong cùng giai đoạn.


Các nhà kinh doanh chờ đấu thầu cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ


Một nhà kinh doanh khác cũng có trụ sở tại Mumbai cho biết: “Nhu cầu đối với các lô hàng nhập khẩu hầu như không quá cao, với sự kháng cự mạnh mẽ đối với các báo giá ở phân khúc cao.” Trước đó, những người tham gia thị trường đã dự đoán các cuộc đấu thầu sẽ diễn ra vào giữa tháng 8 cho các yêu cầu liên quan đến dự án của chính phủ ở Ấn Độ, song những dự đoán đó đã bị phủ nhận.


Các nhà kinh doanh vẫn kỳ vọng các gói thầu sẽ được công bố trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 3-tháng 4 năm sau nhưng không thể cho biết chính xác khi nào điều này sẽ bắt đầu có tác động đến thị trường.


Nguồn cung dồi dào từ các nhà kinh doanh ở Ấn Độ có thể khiến nhu cầu nhập khẩu giảm đi. Nhu cầu tăng nhẹ trong tháng trước do dự đoán sẽ có nhiều yêu cầu hơn trong những tháng tới, đặc biệt là sau khi mùa gió mùa kết thúc. Tuy nhiên, khối lượng nhập khẩu vào Ấn Độ đã tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Các nhà kinh doanh cho biết điều này đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều nguồn cung nội địa hơn để người mua Ấn Độ tìm kiếm các yêu cầu thường xuyên của họ và hạn chế bất kỳ sự tăng giá đột ngột nào đối với hàng nhập khẩu.


Nguồn cung PVC xuất khẩu của Trung Quốc sang Trung Đông cũng giảm sút


Sự thiếu hụt nhu cầu mua hàng thường thấy ở châu Á gần đây chắc chắn đã gây áp lực cho người bán ở Trung Quốc phải báo giá thấp hơn cho người mua ở UAE. Một nhà kinh doanh khác cho biết: “Chúng tôi đã báo giá một lô hàng từ một nhà sản xuất ở Trung Quốc cho người mua Jebel Ali vào cuối tuần trước với giá 840-850 USD/tấn tuy nhiên vẫn chưa nhận được phản hồi tích cực. Chúng tôi hy vọng sẽ sớm thấy các báo giá thấp hơn ở Ấn Độ, vì giá nhập khẩu tương đương của giá nội địa đã giảm xuống dưới mức giữa 800 USD/tấn theo phương thức CIF.” Ông nói thêm rằng các báo giá làm từ carbide ở mức giá thậm chí còn thấp hơn cũng có thể gây thêm áp lực lên hàng hóa làm từ ethylene.


Sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc mất đà


Tại Trung Quốc, những người tham gia thị trường nhìn chung cũng nhận thấy đà phục hồi nhu cầu đang mất dần do nguồn cung đầy đủ sắp xuất hiện. Một nhà kinh doanh nội địa cho biết: “Thị trường có đủ nguồn cung trong thời gian tới.” Ông nói thêm: “Và chúng tôi nhận thấy nhu cầu đang chịu áp lực tại nội địa cũng như tại các thị trường xuất khẩu của chúng tôi vì yêu cầu vẫn ở mức thấp.”


Mặc dù mùa cao điểm sắp tới vào tháng 9-10 có thể thu hút một số người mua quay trở lại song người tham gia thị trường không kỳ vọng điều này sẽ đẩy giá lên cao hơn nữa. Trên thực tế, nhu cầu phục hồi chậm hơn ở Ấn Độ cũng như những lo ngại không ngừng về nền kinh tế chậm lại ở các nước phát triển khác có thể khiến nhu cầu toàn cầu bị kìm hãm.

Được viết bởi Shibu Itty Kuttickal - sikuttickal@chemorbis.com