Nguồn cung Mỹ, nhu cầu yếu khiến PVC châu Á giảm giá trong tháng 10

Nguồn cung từ Mỹ và nhu cầu trong khu vực suy yếu dự kiến sẽ duy trì giá PVC nhập khẩu tại châu Á - vốn đã giảm 3-8% kể từ giữa tháng 8 - tiếp tục xu hướng giảm trong tháng 10. Ngoài giá tại Mỹ, tâm lý thị trường cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi phản ứng mờ nhạt trước những báo giá mới nhất đến châu Á từ một nhà sản xuất Đài Loan lớn ngay cả sau khi giá giảm 30-40 USD/tấn.


Giá PVC K67 nhập khẩu trong tuần gần nhất được ước tính đạt 790-850 USD/tấn CIF Ấn Độ, 790-845 USD/tấn CFR Trung Quốc và 790-830 USD/tấn CIF Đông Nam Á, tất cả đều theo phương thức tiền mặt. Giá PVC gốc carbide và ethylene xuất khẩu cũng giảm 4-5% so với mức được ghi nhận vào giữa tháng 8 xuống lần lượt là 750-790 USD/tấn và 760-800 USD/tấn, cả hai đều theo phương thức FOB Trung Quốc, tiền mặt.


India_China_PVC_prices


Thị trường không quá hào hứng với sự sụt giảm của báo giá tiêu chuẩn Đài Loan


Hầu hết những người tham gia thị trường đều dự đoán báo giá tháng 10 của nhà sản xuất Đài Loan lớn sẽ giảm tới 60 USD/tấn, tuy nhiên giá tiêu chuẩn chỉ giảm 30 USD/tấn xuống còn 870 USD/tấn CIF Ấn Độ và giảm 40 USD/tấn xuống 845 USD/tấn CIF Trung Quốc và 800 USD/tấn FOB Đài Loan. Nhà sản xuất lớn không giảm giá theo khối lượng


Người mua trong khu vực không quá hài lòng với giá tháng 10 của Đài Loan, với một số người, đặc biệt là ở Ấn Độ, kỳ vọng nhà sản xuất lớn này sẽ giảm giá thêm trong tháng.


Theo các báo cáo mới nhất, lượng phân bổ của công ty sang Ấn Độ trong tháng 10 là khoảng 25.000 tấn, khoảng 70% trong số đó vẫn chưa được bán hết cho đến thời điểm hiện tại. Một nhà kinh doanh tại Mumbai cho biết: “Sự tiếp nhận quá chậm đối với nhà sản xuất lớn. Chúng tôi dự kiến họ sẽ điều chỉnh giá phân bổ tháng 10 xuống khoảng 40 USD/tấn trong tuần này.” Một nhà kinh doanh tại Singapore cho biết nhà sản xuất lớn có thể đưa ra các báo giá sớm hơn thông thường cho các lô hàng tháng 11 với mức giảm đáng kể, thay vì điều chỉnh giảm báo giá tháng 10.


Nguồn cung từ Mỹ làm trầm trọng thêm ’vấn đề dư thừa’


Hầu hết những người tham gia thị trường châu Á báo cáo nguồn cung dồi dào khiến nhu cầu bị hạn chế, đặc biệt khi các lô hàng từ Mỹ bắt đầu tìm đường đến thị trường châu Á. Các lô hàng mới nhất của Mỹ đồng nghĩa với việc giá giảm thêm ở phân khúc thấp. Một nhà kinh doanh khác có tại Mumbai cho biết: “Chúng tôi đã nhận thấy sự hấp thụ ngày càng ít hơn từ các nhà chuyển đổi vì doanh số bán sản phẩm cuối cùng của họ không quá tốt trước cuối năm”. Ông nói thêm: “Nguồn cung dồi dào trên khắp châu Á đã làm trầm trọng thêm vấn đề này. Điều này có nghĩa là trong khi báo giá đã giảm thì giá thầu thậm chí còn giảm hơn nữa.”


Tại Ấn Độ, nước nhập khẩu PVC lớn nhất thế giới, khối lượng nhập khẩu không giảm nhiều, khiến nguồn cung dễ dàng cho người mua. Tổng khối lượng nhập khẩu PVC trong tháng 6 đã giảm xuống dưới mốc 200.000 tấn lần đầu tiên trong năm nay và các lô hàng trong tháng 7 dự kiến sẽ dao động mức tương tự. Tuy nhiên nửa đầu năm nay đã chứng kiến lượng PVC nhập khẩu vào Ấn Độ tăng gần 80% và không nhiều người mua nhận thấy các vấn đề về nguồn cung.


Sự chậm trễ trong việc nhu cầu tăng sau mùa mưa


Sau khi lượng mưa thiếu hụt khoảng 10% so với mức trung bình trong ba tháng đầu tiên của mùa mưa bắt đầu từ tháng 6, Cục Khí tượng Ấn Độ, cơ quan thời tiết của nước này, dự đoán sẽ có mưa lớn vào tháng 9. Họ cũng cho biết mùa mưa khó có thể bắt đầu giảm như dự kiến vào giữa tháng 9. Điều này có thể có nghĩa là việc dự trữ sau mùa mưa sẽ bị trì hoãn thêm, mặc dù mùa mưa thuận lợi thường sẽ cải thiện mùa màng ở các vùng nông thôn, cũng như nhu cầu mùa hàng và triển vọng chi tiêu, nâng triển vọng nhu cầu trong quý 4.


Mặc dù nền kinh tế Ấn Độ đang có được sức mạnh nhờ tiêu dùng tư nhân trong nước và đầu tư cố định cùng với chi tiêu công mạnh mẽ, song sự bùng nổ dự kiến về các công trình cơ sở hạ tầng sẽ củng cố thị trường polymer vẫn chưa diễn ra. Những người tham gia thị trường đang kỳ vọng vào các hoạt động gia tăng trước cuộc bầu cử quốc hội diễn ra vào tháng 3 đến tháng 4 năm 2024.


Trung Quốc sụt giảm do nhu cầu suy yếu trong khi báo giá Mỹ buộc nhà cung cấp Đông Nam Á phải giảm giá

Trong khi giá PVC Trung Quốc nội địa và xuất khẩu đều giảm mạnh trong tuần này, xu hướng giảm tương tự cũng lan khắp các thị trường Đông Nam Á, nơi giá nhập khẩu giảm xuống dưới mốc 800 USD/tấn do các báo giá của Mỹ. Một lô hàng của một nhà sản xuất Đông Nam Á đã được báo giá 810 USD/tấn CIF vào cuối tuần trước, tuy nhiên sự kháng cự từ người mua đã buộc họ phải giảm giá xuống 790 USD/tấn, đã có một giao dịch được báo cáo ở mức giá này. Một nhà chuyển đổi Việt Nam cho biết: “Giá có thể tiếp tục trượt dốc. Nhu cầu yếu và chúng tôi cho rằng giá sẽ tiếp tục giảm nên hiện tại chưa có dự trữ.”


Một nhà sản xuất trong khu vực cho biết hiện tại ông không đưa giá bất cứ giá tháng 10 nào. Ông nói thêm: “Chúng tôi có thể thương lượng và đưa ra chiết khấu thêm. Các nhà máy của chúng tôi đang hoạt động ở mức 70-75% công suất. Trên thực tế, hầu hết các nhà sản xuất PVC ở Châu Á đang hoạt động ở mức thấp 65-85%. Vì giá quá thấp nên khó có thể hoạt động hết công suất.”

Được viết bởi Shibu Itty Kuttickal - sikuttickal@chemorbis.com