Người mua PP, PE châu Âu đứng ngoài cuộc trước những đợt giảm giá tiếp theo trong tháng 6


Được viết bởi Manolya Tufan - mtufan@chemorbis.com

Các thị trường polyolefin trong khu vực đang chuẩn bị cho một đợt giảm giá mạnh khác vào tháng 6, đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp giảm. Dự đoán xu hướng trượt dốc đối với các hợp đồng sắp tới và sự mất cân bằng cung-cầu ngày càng gia tăng đã mở đường cho một triển vọng không mấy khả quan bất chấp tính thời vụ.

Xu hướng giảm giá tăng tốc trong tháng 5

Giá đã ghi nhận các mức giảm nhỏ hơn vào tháng trước, khi thị trường đảo chiều sau 2 tháng tăng vọt. Tuy nhiên, sự sụt giảm sâu hơn vào tháng 5 do doanh số bán hàng không đạt yêu cầu trong bối cảnh người mua kháng cự mạnh mẽ buộc người bán phải chấp nhận giảm ít nhất 3 con số đối với các giao dịch giao ngay của họ.


Theo đó, giá trung bình hàng tuần của PPH, PPBC và PPRC theo phương thức FD Tây Bắc Âu cho thấy mức giảm tích lũy là 3,6%, 3,8% và 3,7% cho đến tháng 5. Điều này so với mức giảm hàng tháng là 2%, 1,8% và 1,5% vào tháng 4.


Đối với các loại PE film, các loại LDPE, LLDPE và HD film được ghi nhận giảm lần lượt 5,5%, 3,5% và 2,3% trong tháng 5. Vào tháng 4, các loại này đã giảm lần lượt 4,5%, 1,5% và 2% trong tháng.



FD–NWE–PPH–PPBC–PPRC–LDPE–LLDPE–HDPE

Liệu giá có thể giảm thêm với mức 3 con số khác?


Tâm lý kháng cự mua hàng một phần là do dự đoán giảm giá trong tháng 6 khiến người mua săn lùng những lô hàng giá phải chăng ở phân khúc thấp, thay vì bổ sung tồn kho, vì họ cho rằng giá sẽ tiếp tục giảm.


Những người tham gia thị trường dự đoán giá PP và PE sẽ giảm tới 3 con số trong bối cảnh nguồn cung dồi dào và các đợt thanh toán monomer có khả năng giảm, theo đó dự kiến sẽ giảm 80-100 EUR/tấn hoặc tối đa 120 EUR/tấn. Tuy nhiên, các nhà sản xuất có thể tiếp cận thị trường với mức giảm nhỏ hơn so với kết quả của monomer ngay từ đầu để kìm hãm đà giảm giá.


Như một dấu hiệu báo trước cho biến động về giá trong tương lai, một số người tham gia thị trường đã cho biết báo giá PPH thấp tới 1050 EUR/tấn FD, 60 ngày. Các nhà sản xuất PE sẵn sàng đàm phán giá cho tháng 6 trong trường hợp mua khối lượng lớn. Trong khi đó, các nguồn tin nhấn mạnh rằng giá giảm ở Nam Âu.


Có hiệu suất yếu hơn so với các loại PE khác, giá LDPE có thể gần chạm đáy trong vài tháng tới do chúng mất đi sự chênh lệch so với các loại khác. Theo người bán, LDPE có thể chạm đáy với giá 1000 EUR/tấn FD.

Triển vọng quý 3 yếu ớt khi kỳ nghỉ hè đang đến gần


Các nhà sản xuất kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi trong tháng 5 đã phải đối mặt với áp lực bán hàng mạnh mẽ, trong khi những đợt sụt giảm bổ sung không kích thích được nhu cầu mua hàng. Nhu cầu yếu bất thường trong mùa mua hàng cao điểm, làm gia tăng mối lo ngại đối với các nhà sản xuất đã quyết định tiếp tục cắt giảm công suất cho đến cuối năm. Một người mua cho biết rằng không có lý do gì để tích trữ tồn kho vì giá sẽ không tăng vào tháng 6 và tháng 7.


Một điểm gây áp lực khác là mùa hè đang đến gần, khi các nhà chuyển đổi thường tiến hành bảo trì. Người tham gia thị trường tránh mua các sản phẩm không thiết yếu trước kỳ nghỉ hè, với mức tiêu thụ trong lĩnh vực ô tô, xây dựng, bao bì, quần áo và đồ nội thất đang chậm lại. Một số người tham gia thị trường cho rằng họ kỳ vọng sẽ chứng kiến đà phục hồi có ý nghĩa trong những tháng mùa hè, trong khi họ chia sẻ kỳ vọng phục hồi bắt đầu từ tháng 9 hoặc đầu quý 4.


Đức rơi vào suy thoái; lãi suất tăng ảnh hưởng đến thị trường khu vực


Đức đã rơi vào suy thoái trong quý đầu tiên của năm 2023 sau khi giảm 0,5% trong quý 4 năm 2022, với chi phí năng lượng tăng đột biến vào năm ngoái đã cản trở chi tiêu của nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Mặc dù suy thoái kinh tế của Đức có thể diễn ra trong thời gian ngắn dựa trên hoạt động kinh doanh mở rộng trong tháng 5, song khả năng phục hồi nhanh chóng bị loại trừ. Điều này phủ bóng đen lên tâm lý ở các quốc gia khác trong khu vực, trong khi Bỉ, Pháp và Ý chứng kiến hoạt động kinh tế khởi sắc trong quý 1.

Trong thực tế, triển vọng cho nửa cuối năm 2023 không mấy khả quan trong bối cảnh tình hình kinh tế bất ổn và lãi suất tăng đã cản trở đáng kể hoạt động trên nhiều lĩnh vực. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã phát đi tín hiệu thắt chặt hơn để đưa lạm phát xuống mục tiêu 2%. Tỷ lệ lạm phát trung bình của khu vực đồng euro đã tăng lên 7% trong tháng 4.