Người bán PP tiếp tục giảm báo giá tháng 5, giá chạm mức thấp nhất trong 3 tháng qua ở châu Âu


Được viết bởi Manolya Tufan - mtufan@chemorbis.com

Tại châu Âu, giá PP đã giảm trong hai tháng liên tiếp vào tháng 5. Người bán PP ban đầu tiếp cận thị trường với mức giảm 15 EUR/tấn khi khởi động tháng. Tuy nhiên, một số nhà phân phối đã chấp nhận mức giảm lớn hơn lên tới 30-50 EUR/tấn vào đầu tuần này để thúc đẩy doanh số bán hàng của họ, trong khi nhu cầu không có dấu hiệu phục hồi.

Giá ở phân khúc cao giảm mạnh hơn, giá bình quân hàng tuần chạm mức thấp nhất trong 3 tháng qua

Nguyên liệu từ Tây Âu có xu hướng hình thành phân khúc cao trong khoảng giá, trong khi xuất xứ nhập khẩu có sẵn trong khu vực hoặc từ Trung Âu nằm ở phân khúc thấp của khoảng giá. Các nhà phân phối nắm giữ nguyên liệu Tây Âu được cho là đã chấp nhận giảm giá nhiều hơn do giá của họ vẫn tăng và không cạnh tranh được trong điều kiện thị trường hiện tại.

Theo Chỉ số Giá ChemOrbis, giá PPH inj. và copolymer giao ngay chạm mức thấp nhất kể từ cuối tháng 1 sau khi các báo giá ban đầu của tháng 5 xuất hiện với mức giảm phù hợp với monomer.

FD–NWE–PPH–PPBC–PPRC

Nhu cầu vật lộn để phục hồi

Với nhu cầu không có dấu hiệu phục hồi, người tham gia thị trường dự đoán giá sẽ giảm thêm khi tháng trôi qua. Một nhà phân phối cho biết: “Tổng cầu yếu, và chúng tôi sẽ quyết định có chấp nhận giảm giá thêm hay không trong tháng.”

Xác nhận rằng nhu cầu mua hàng thấp, một nhà kinh doanh toàn cầu đã cho biết: “Người mua hoặc được bảo hiểm hoặc triển vọng thị trường không chắc chắn khiến người tham gia thị trường đứng ngoài cuộc. Chúng tôi không kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng trong tháng 5 khi giá đang giảm.”

Trong thực tế, lượng tiêu thụ ở các phân khúc hạ nguồn có thể vẫn giảm trong suốt mùa hè, theo một người mua cho biết. Người mua này nói thêm: “Chúng tôi đang hạn chế mua hàng theo nhu cầu cơ bản vì nhu cầu thấp. Lượng tiêu thụ trong xây dựng và nội thất sân vườn giảm. Không có lý do gì để tích trữ tổn kho vì giá sẽ không tăng mạnh vào tháng 6 và tháng 7. Tuy nhiên sự biến động vẫn tồn tại do thị trường dầu mỏ.”

Giá PPH ngoài châu Âu giảm xuống dưới 1200 EUR FD Ý

Giá PPH ngoài châu Âu đã giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1200 EUR/tấn FD và các giao dịch PPH inj. của Trung Âu, Ai Cập và Israel có giá 1150-1180 EUR/tấn theo phương thức FD Ý, 60 ngày.

Vào tuần trước, khoảng giá giao ngay của PPH inj. được ước tính giảm 15 EUR/tấn vào tuần trước xuống còn 1215-1315 EUR/tấn FD Ý, 60 ngày. Giá PPBC và PPRC inj. được ước tính giảm lần lượt xuống còn 1315-1415 EUR/tấn và 1365-1465 EUR/tấn theo các phương thức tương tự.

Ở Tây Âu, khoảng giá giao ngay gần đây nhất được ước tính đạt 1315-1415 EUR/tấn PPH inj., 1415-1515 EUR/tấn PPBC inj. và 1465-1565 EUR/tấn PPRC inj. theo phương thức FD, 60 ngày.

Điều quan trọng cần lưu ý là khoảng giá giao ngay sẽ có thể thay đổi sau khi ước tính hàng tuần hoàn tất vào thứ Năm dựa trên phản hồi mới nhất của thị trường.

Total Energies đã dỡ bỏ tình trạng bất khả kháng đối với PP, nguồn cung dồi dào

Về nguồn cung, Total Energies đã dỡ bỏ tình trạng bất khả kháng đối với sản lượng PP từ Lavera, Pháp kể từ ngày 4 tháng 5. Các nguồn tin thị trường cho biết những vấn đề sản xuất kéo dài tại Lavera và Gonfreville. Tuy nhiên, tổng cung vẫn thoải mái bất chấp sự sụt giảm sản lượng trong khu vực do cắt giảm công suất và các vấn đề gián đoạn vận hành khác. Điều này chủ yếu là do nhu cầu yếu và một phần do nguồn cung nhập khẩu. Bên cạnh đó, hàng nhập khẩu đã mất khả năng cạnh tranh trên thị trường giao ngay sau đợt giảm giá gần đây từ các nhà cung cấp châu Âu.