Mây mù vẫn bao trùm thị trường PVC Thổ Nhĩ Kỳ

Tâm lý PVC vẫn giảm giá trong nửa cuối tháng 10 do nhu cầu tiếp tục yếu và nguồn cung dồi dào ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng thời củng cố áp lực là những dự đoán về việc giảm giá bổ sung từ một nhà sản xuất lớn của Đài Loan ở châu Á, chưa kể thị trường dầu thô biến động mạnh cùng với căng thẳng leo thang ở Trung Đông.


Báo giá nhập khẩu tiếp tục giảm trong tuần này


Giá K67 nhập khẩu được ước tính giảm thêm 10-20 USD/tấn trong tuần này do sự kháng cự gia tăng từ người mua tiếp tục gây căng thẳng cho các nhà kinh doanh và dẫn đến một đợt giảm giá mới. Thị trường chịu thuế và miễn thuế đã giảm tổng cộng khoảng 14% (120 USD/tấn) và 9% (85 USD/tấn) kể từ đầu tháng 9, khi giá lần đầu tiên bắt đầu chững lại từ mức cao nhất trong khoảng 5 tháng.


Mức chênh lệch giữa K67 chịu thuế và miễn thuế đạt mức cao nhất trong 4 tháng qua


Theo dữ liệu bình quân hàng tuần từ ChemOrbis, mức chênh lệch giữa giá K67 nhập khẩu miễn thuế và chịu thuế theo phương thức CIF Thổ Nhĩ Kỳ đạt 80 USD/tấn, mức cao nhất kể từ cuối tháng 5 năm nay. Xu hướng giảm giá ở châu Á trong bối cảnh hàng hóa Trung Quốc và xuất kho Vịnh Hoa Kỳ ngày càng tăng, cũng như nhu cầu không ổn định từ thị trường trọng điểm Ấn Độ, có thể đã khiến giá chịu thuế giảm mạnh hơn so với xuất xứ miễn thuế.


Điều này cũng cho thấy rằng thị trường PVC giao ngay tại châu Âu chứng kiến giá tăng, mặc dù với số lượng nhỏ, do biên lợi nhuận thấp của người bán trong bối cảnh hợp đồng ethylene tháng 10 tăng cao. Trên thực tế, khu vực này đã bỏ qua xu hướng giảm giá đang diễn ra ở tất cả các thị trường khác. Điều này có thể đã phần nào khiến việc giảm giá ở mức khiêm tốn hơn đối với khối lượng nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực.



CIF Türkiye – Import Prices– PVC K67


K67 miễn thuế được ước tính đạt 820-860 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, tiền mặt. Nhiều nhà cung cấp châu Âu đã cắt giảm báo giá của họ trong tuần này, do nguồn cung giao nhanh trong nước. Theo một số người tham gia thị trường, một số giao dịch đã được ký kết ở đầu mức 800 USD/tấn bởi những người mua lớn đối với các trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, điều này chưa được xác nhận bởi các nguồn tin chính thức tại thời điểm soạn tin.


Trong khi đó, các báo giá đối với những lô hàng PVC của Ai Cập vẫn thưa thớt do các nhà kinh doanh yêu cầu người mua đưa ra giá thầu thay vì công bố giá chính thức. Nhiều người mua đã nêu lên giá mua của họ ở mức khoảng 780 USD/tấn CIF, đồng thời nói thêm: “Hiện tại các báo giá châu Âu đã gần chạm mốc 80 USD0/tấn, người bán Ai Cập nên hạ xuống dưới ngưỡng này để đạt được doanh số bán hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ.”


Giá PVC K67 chịu thuế được ước tính đạt 740-780 USD/tấn CIF, tùy theo mức thuế hiện hành. Khoảng giá này không kể đến một số hàng hóa sắp cập bến của Mỹ có giá 800 USD/tấn CIF. Báo giá của Trung Quốc đã giảm xuống khoảng 800 USD/tấn CIF, chịu thuế 6,5% sau kỳ nghỉ lễ quốc gia ở nước này, tuy nhiên những hàng hóa ở xa không thu hút được nhu cầu.


Một nhà sản xuất thanh profile cho biết đã nghe thấy mức giá 730 CIF USD/tấn đối với xuất xứ Mỹ, trong khi mức giá này phù hợp với giá K67 Mỹ giảm được đề cập trên thị trường PVC nhập khẩu của Ấn Độ trong tuần này.


Những đợt giảm mới sắp xuất hiện khi nhu cầu cuối cùng vẫn ảm đạm


Triển vọng ngắn hạn vẫn suy yếu, với những người tham gia thị trường dự đoán nhà sản Đài Loan lớn sẽ công bố giá PVC tháng 11 giảm ở châu Á vào tuần tới và góp phần làm trầm trọng thêm bối cảnh toàn cầu yếu kém.


Mức tiêu thụ PVC ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ tiếp tục ảm đạm khi các phân khúc phái sinh không hồi phục và nguồn cung vẫn dồi dào, cùng với các vấn đề về dòng tiền. Một nhà kinh doanh cho biết: “Nhu cầu dường như yếu đi trên các thị trường PVC toàn cầu. Chúng tôi có thể nhìn thấy giá giảm thêm vào tháng tới trong khi chúng tôi tiếp tục đánh giá giá năng lượng biến động mạnh và tác động của cuộc xung đột ở Trung Đông đối với thị trường hàng hóa.”

Được viết bởi Merve Madakbaşı - mmadakbasi@chemorbis.com