Liệu xu hướng tăng giá gần đây có thể được duy trì ở thị trường chai PET châu Á không?

Nguồn: ChemOrbis

Được viết bởi Thi Huong Nguyen - thihuongnguyen@chemorbis.com

Thị trường chai PET đã ổn định trong 3 tuần do chi phí tăng vọt trên khắp châu Á trong tuần kết thúc vào ngày 12 tháng 4. Đóng góp thêm vào niềm tin mới của người bán là nhu cầu mua hàng tăng nhẹ. Tuy nhiên, tính bền vững của xu hướng tăng mới nhất đang bị hoài nghi khi tổng cầu vẫn trong tình trạng ảm đạm, bất chấp mùa cao điểm.


Người bán nhắm mục tiêu phục hồi lợi nhuận do chi phí cao


Hầu hết các nhà sản xuất tận dụng giá dầu tăng cao, đưa ra mức tăng mới lên tới 40 USD/tấn vào tuần trước. Một nguồn tin từ một nhà sản xuất tại Trung Quốc nhấn mạnh: “Giá dầu tiếp tục tăng cao hơn, gia tăng áp lực chi phí lên các nhà sản xuất.” Trong khi đó, nguồn tin của một nhà sản xuất Hàn Quốc cho biết: “Giá nguyên liệu thô gia tăng, điều này cuối cùng đã cho phép các nhà sản xuất tăng báo giá chai PET của họ.”


Dữ liệu từ ChemOrbis cho thấy giá dầu thô Brent tương lai đã duy trì mức cao nhất trong 5 tháng, đạt khoảng 90 USD/thùng trong hai tuần qua. Giá PX và PTA giao ngay đã ghi nhận tổng mức tăng khoảng 4-5% trong tháng qua. Tuy nhiên, một số điều chỉnh nhẹ 5-10 USD/tấn đã được thực hiện vào tuần trước đối với nguyên liệu thô PX, PTA và MEG, đẩy giá lần lượt lên 1055 USD/tấn, 785 USD/tấn và 520 USD/tấn tính đến ngày 9 tháng 4, tất cả đều theo phương thức CFR Trung Quốc.


Trong tuần kết thúc vào ngày 12 tháng 4, giá chai PET xuất khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc được ước tính tăng 10 USD/tấn so với tuần trước lần lượt lên 900-940 USD/tấn và 960-980 USD/tấn theo phương thức FOB tiền mặt. Đáng chú ý, giá nhập khẩu ở Đông Nam Á chứng kiến mức tăng hàng tuần lớn hơn 20-40 USD/tấn, được ước tính ở mức 950-1020 USD/tấn theo phương thức CIF, tiền mặt.


Asia – PET bottle
Thị trường nội địa Trung Quốc cũng phục hồi một cách thận trọng sau hai tháng gián đoạn, với giá chai PET chứng kiến sự điều chỉnh lên mức tăng khiêm tốn là 100 CNY/tấn (7 USD/tấn) gần đây. Sự mất cân bằng cung cầu vẫn làm giảm bầu không khí giao dịch trong nước, nguồn tin của nhà sản xuất trong nước cho biết thêm: “Hiện tại, thị trường có đủ nguồn cung, trong khi nhu cầu mua hàng chưa đủ.”


Nhu cầu tiếp tục kể một câu chuyện khác, mặc dù tăng nhẹ


Theo những người tham gia thị trường, nhu cầu tăng nhẹ thực sự đã hỗ trợ niềm tin của người bán, vì một bộ phận người mua tham gia mua hàng mới để phòng ngừa trước những đợt tăng chi phí tiềm tàng trong giá chai PET. Một nhà kinh doanh Trung Quốc cho biết: “Các nhà chuyển đổi đã bổ sung hàng để tránh việc giá tăng vọt thêm trong chuỗi thượng nguồn trong những tuần tới, mặc dù với số lượng hạn chế. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất ở hạ nguồn vẫn chưa đạt công suất tối đa.” Tình trạng tương tự cũng được báo cáo bởi một nguồn tin tại một nhà sản xuất tại Indonesia.


Tuy nhiên, tổng cầu yếu đã hạn chế mức tăng giá được áp dụng vì nhiều người mua vẫn chọn cách đứng ngoài cuộc và phản đối mức giá cao hơn, cản trở nỗ lực tăng giá của người bán. Thêm vào kịch bản này là các ngày lễ lớn trong khu vực ở Đông Nam Á, với nguồn tin của một nhà sản xuất Thái Lan cho biết: “Chúng tôi cố gắng điều chỉnh báo giá của mình tăng để phù hợp với giá dầu đi lên, tuy nhiên kỳ nghỉ lễ Songkran kéo dài làm giảm hoạt động mua hàng. Chúng tôi kết thúc bằng việc giữ nguyên giá vì chúng tôi cần duy trì khối lượng bán hàng trong tháng 4.”


Mùa cao điểm của chai PET đã sắp đến gần khi mùa hè đang đến, tuy nhiên sự cải thiện đáng kể về nhu cầu hạ nguồn vẫn chưa xuất hiện, điều này càng gây áp lực lên tâm lý thị trường. Một nhà chuyển đổi cho biết: “Nhu cầu về sản phẩm của chúng tôi yếu đi. Dù đang là mùa cao điểm tuy nhiên thị trường vẫn ế ẩm. Chúng tôi vẫn muốn bổ sung nguyên liệu thô theo nhu cầu cần thiết.”


Giá chai PET Trung Quốc vẫn cạnh tranh


Xét đến các điều kiện thị trường yếu kém ở Trung Quốc, giá chai PET từ nước này vẫn được chuyển hướng sang Đông Nam Á với giá cả cạnh tranh, tạo thành phân khúc nhập khẩu thấp ở các nước trong khu vực.


Tại Việt Nam, các lô hàng có xuất xứ từ Trung Quốc nội địa được báo giá thấp hơn nhiều so với nguyên liệu trong nước, mang lại nhiều lựa chọn giá thấp hơn cho người mua và gây ra mối đe dọa cho lập trường tăng giá của người bán trong nước. Một nhà kinh doanh Việt Nam cho biết: “Giá nội địa đã tăng khoảng 20-30 USD/tấn, tuy nhiên chúng tôi vẫn duy trì báo giá cho khách hàng, những người không chấp nhận bất kỳ mức giá cao hơn nào vào thời điểm này. Người mua có nhiều lựa chọn thay thế với mức giá thấp hơn trên thị trường.”