Liệu các đợt bảo trì trong quý 2 có giảm thiểu tình trạng dư cung trên thị trường PP, PE của Trung Quốc hay không?


Nguồn: ChemOrbis

Được viết bởi Merve Sezgün - msezgun@chemorbis.com

Thị trường PP và PE của Trung Quốc chuẩn bị trải qua lịch trình bảo trì bận rộn trong quý 2 năm 2024, điều này có khả năng cân bằng tình trạng dư cung hiện tại trong bối cảnh nhu cầu chưa phục hồi đáng kể. Điều này cùng với hoạt động xuất khẩu gia tăng, đặc biệt là PP, đã củng cố sự lạc quan của người bán, cho thấy tiềm năng hỗ trợ thị trường trong quý tới bất chấp những thách thức về nhu cầu kéo dài.


Kể từ cuối tuần trước, tâm lý thị trường đối với cả PP và PE ở Trung Quốc đã chững lại, khiến giá PE này thậm chí được điều chỉnh giảm lần đầu tiên kể từ đầu tháng 12. Đồng thời, Trung Quốc đang chuẩn bị giới thiệu công suất mới cho cả hai sản phẩm trong năm nay, mặc dù vẫn chưa chắc chắn liệu các kế hoạch này có được tiến hành như dự kiến hay không do áp lực nguồn cung chiếm ưu thế trên thị trường nội địa.


Thị trường nội địa dư cung từ cuối Tết Nguyên đán


Tồn kho trong nước vẫn dồi dào kể từ cuối Tết Nguyên đán vào tháng 2, do hoạt động giảm tồn kho diễn ra chậm chạp trong bối cảnh thị trường hạ nguồn trì trệ.


Sau kỳ nghỉ lễ, tổng tồn kho polyolefin của hai nhà sản xuất lớn Trung Quốc đạt 990.000 tấn vào ngày 18 tháng 2, cho thấy mức tăng mạnh 78% so với mức trước kỳ nghỉ lễ.


Tính đến ngày 14 tháng 3, tổng tồn kho được báo cáo đạt 880.000 tấn, cho thấy tốc độ bổ sung chậm chạp của các nhà chuyển đổi sau kỳ nghỉ lễ. Một người tham gia thị trường cho biết: “Tổng cầu vẫn còn yếu. Áp lực nguồn cung gần đây đã trở nên rõ ràng hơn do công suất hoạt động tăng lên, dẫn đến việc mở rộng sản xuất.”


Liệu những đợt bảo trì sắp tới có giúp giảm bớt tình trạng dư cung?


Nguồn cung dư thừa trong nước dự kiến sẽ sớm giảm bớt vì quý 2 sẽ chứng kiến hàng loạt nhà máy PP và PE ở Trung Quốc ngừng hoạt động để bảo trì theo lịch trình.



China – PP turnaround

China – PE turnaround


Để xem thông tin chi tiết về tin tức cập nhật mới nhất của công suất mới cũng như việc ngừng hoạt động và tái khởi động trên toàn cầu, vui lòng truy cập Tin tức Sản xuất Pro ChemOrbis.