Indonesia tạo ra khoảng 7,8 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, mỗi năm Indonesia tạo ra khoảng 7,8 triệu tấn rác thải nhựa, hơn một nửa số đó không được quản lý và xử lý đúng cách.


Thủ đô Jakarta của Indonesia đang phải vật lộn với vấn nạn rác thải nhựa. Trước tình hình đó, một chủ doanh nghiệp đã đi tiên phong trong việc thu gom tái chế rác thải nhựa, đồng thời biến chúng thành những khoản lợi nhuận.

Là một trong những người khởi xướng phong trào "Làm sạch bãi biển Jakarta", cô Dian Kurniawati, 35 tuổi, từng chứng kiến thủ đô Jakarta ngập tràn trong rác thải nhựa. Khi đó cô cảm thấy rất buồn vì đã không làm được gì nhiều để thay đổi tình hình. Chính điều này đã thôi thúc Dian quyết định bỏ việc và thành lập công ty Tridi Oasis vào năm 2016.

Kể từ khi thành lập cho đến nay, Tridi Oasis với 120 thành viên đã tái chế được hơn 250 triệu chai nhựa các loại, góp phần nhỏ bé vào việc giải quyết cuộc khủng hoảng rác thải nhựa của Indonesia.

Indonesia tạo ra khoảng 7,8 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm - Ảnh 1.

Dian Kurniawati - Nhà sáng lập Công ty Tridi Oasis: "Chúng tôi tập trung vào việc xử lý rác thải nhựa thành nguyên liệu thô có thể sử dụng được và có giá trị cao. Nhiệm vụ của chúng tôi là biến vấn nạn rác thải nhựa ở Indonesia thành cơ hội".

Nhà máy xử lý và tái chế của Tridi Oasis đặt ở Banten. Đây là nơi thu nhận rác thải nhựa được thu gom trên khắp khu vực Jakarta rộng lớn với khoảng 30 triệu dân. Sau khi thu gom, rác thải nhựa sẽ được quy tập thành bãi. Chúng sẽ được phân loại, làm sạch để loại bỏ tạp chất và được cắt thành các mảnh nhỏ. Những loại nhựa có thể tái chế được sẽ được công ty xuất khẩu sang các nước châu Âu cũng như phân phối tại địa phương để chế biến làm bao bì hoặc sợi.

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, mỗi năm Indonesia tạo ra khoảng 7,8 triệu tấn rác thải nhựa, hơn một nửa số đó không được quản lý và xử lý không đúng cách. Indonesia đã cam kết sẽ giảm 30% rác thải nhựa trong vòng 3 năm tới.

Và để đạt được mục tiêu này, Indonesia cần có thêm những đóng góp thiết thực của các công ty thu gom và tái chế nhựa như công ty của Dian.