Giá PP và PE vẫn mạnh bất chấp nhu cầu giảm ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường polyolefin tiếp tục tăng giá sang tháng 8, với giá cho các loại PP và PE vượt ngưỡng 1000 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ. Cả hai thị trường đều chạm đáy vào giữa tháng 7, với nguồn tồn kho tại các nhà cung cấp chính giảm và áp lực tăng từ các khoản lợi nhuận ròng kém ở thị trường châu Á đối với một số sản phẩm nhất định đã đẩy giá cao hơn.


Tuy nhiên, một số người tham gia thị trường, bao gồm cả người bán, cho rằng đợt tăng giá gần đây được thúc đẩy bởi chi phí tăng hơn là nhu cầu khởi sắc ở Thổ Nhĩ Kỳ. Giờ đây, khi người tham gia thị trường đã kết thúc các giao dịch mua hàng tháng của họ và bắt đầu thảo luận về xu hướng sắp tới, xu hướng tăng giá có vẻ đã phần nào hạ nhiệt.

Trên thực tế, các thị trường hạ nguồn đã không cho thấy sự phục hồi vững chắc so với những tuần trước trong khi các nhà chuyển đổi đã bị thu hút trở lại thị trường bởi các thông báo tăng giá vào đầu tháng. Hơn nữa, một số nhà sản xuất đã chọn bổ sung hàng tồn kho vào cuối tháng 7 để phòng ngừa các đợt tăng giá dự kiến.

Trong khi đó, bên cạnh các vấn đề sâu sắc về thanh khoản, người tham gia thị trường đã phải đối phó với chi phí vận chuyển nội địa ngày càng tăng trong bối cảnh tỷ giá hối đoái nhảy vọt.

Đà phục hồi nhu cầu mới bắt đầu và lợi nhuận ròng khởi sắc hơn ở châu Á thu hút người bán PE

Các nhà cung cấp Trung Đông đã phân bổ hạn chế cho Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng này, với một vài trong số họ đã bỏ qua các báo giá cho thị trường. Hầu hết các nhà sản xuất đều cho biết: “Chúng tôi đã bán hết hàng nhanh chóng trong bối cảnh hạn ngạch hạn chế và nhu cầu tích cực trong nửa đầu tháng 8. Lợi nhuận ròng tốt hơn ở các thị trường khác, bao gồm cả Ấn Độ và Pakistan, khiến một số người bán toàn cầu chuyển hàng hóa của họ đến các thị trường này trong bối cảnh giá cước vận chuyển ưu đãi hơn.”

Hầu hết giá dao động quanh mức 1020 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, chịu thuế hải quan 6,5% đối với LDPE, LLDPE và HDPE film trong tuần này sau khi một số khối lượng được bán ra dưới mốc 1000 USD/tấn vào đầu tháng.

Giá nhập khẩu cũng đã ổn định ở Trung Quốc trong tháng này, ảnh hưởng đến báo giá tăng ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, tính bền vững của một đợt tăng giá vẫn đang được thảo luận do sự phục hồi nhu cầu đáng thất vọng của Trung Quốc trong bối cảnh nỗ lực kích thích tiêu dùng và dữ liệu kinh tế không khuyến khích. Trên thực tế, tình trạng hỗn loạn trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã trở nên xấu hơn khi doanh số bán nhà giảm trong tháng 7 và cuộc khủng hoảng thanh khoản của hãng địa ốc Country Garden đã khiến các nhà phân tích trong ngành lo lắng.

Mặc dù nhu cầu vẫn yếu ở Trung Quốc, các yếu tố mùa vụ và giá ethylene giao ngay ở mức cao trong 3 tháng tại các thị trường châu Á có thể sẽ giữ giá PE ổn định trong ngắn hạn, đặc biệt nếu giá dầu thô tương lai ổn định sau mức giảm đầu tuần. Một người tham gia thị trường ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Chúng tôi có thể thấy các mức tăng bổ sung mặc dù với số lượng khiêm tốn hơn vào tháng tới nếu thị trường nhập khẩu của Trung Quốc tăng thêm trong bối cảnh hỗ trợ theo mùa.”

Giá PP được hỗ trợ bởi khối lượng nhập khẩu hạn chế

Báo giá nhập khẩu duy trì xu hướng tăng trong nửa cuối tháng 8 khi giá bán đạt mức trung bình 1000 USD/tấn hoặc cao hơn đối với hầu hết các sản phẩm. Tuy nhiên, đà tăng giá đã diễn ra từ từ và được kích hoạt bởi chi phí tăng và thiếu hụt áp lực tồn kho đối với các nhà sản xuất chính. Trên thực tế, xu hướng tăng dường như đã mất đi một số động lực gần đây do sự quan tâm mua hàng đang giảm dần.

Một nhà chuyển đổi PP cho biết: “Giá PP dường như cân bằng giữa nguồn cung nhập khẩu hạn chế và nhu cầu trầm lắng. Chúng tôi dự định đánh giá châu Âu để xem liệu các khách hàng mua sản phẩm cuối cùng của chúng tôi có đặt hàng nhiều hơn trước hay không khi kỳ nghỉ hè dài của họ sắp kết thúc.”

Giá PP raffia và fibre của Ả Rập Xê Út chủ yếu tập trung lần lượt ở mức 1020-1030 USD/tấn và 1050-1060 USD/tấn, tất cả đều theo phương thức CIF Thổ Nhĩ Kỳ, chịu thuế 6,5%. Trong khi đó, các lô hàng của Nga vẫn thưa thớt trong một tháng nữa. Một số người tham gia thị trường không loại trừ khả năng giá không đổi vào tháng tới, cho thấy mức chênh lệch cao hơn so với thị trường nhập khẩu của Trung Quốc.

Chi phí hỗ trợ dự đoán cho đầu tháng 9, nhưng còn nhu cầu thì sao?

Một số người tham gia thị trường đã bày tỏ dự đoán của họ cho tháng 9 với xu hướng tăng giá vì nguồn hỗ trợ chi phí vẫn tồn tại cho các thị trường PP và PE hạ nguồn. Hơn nữa, một số nhà sản xuất có thể giữ mức phân bổ khiêm tốn của họ cho Thổ Nhĩ Kỳ trong một tháng nữa tùy thuộc vào nhu cầu từ châu Á và nhu cầu mua hàng sau kỳ nghỉ lễ ở châu Âu.

Tuy nhiên, nhu cầu nhựa suy yếu đã trở nên nổi bật hơn trong những tuần gần đây sau các hoạt động bổ sung hàng tích cực. Các vấn đề về dòng tiền sẽ tiếp tục tồn tại thêm một thời gian nữa để tạo ra áp lực lớn đối với giao dịch trong khi lạm phát tràn lan và những khó khăn về kinh tế vĩ mô vẫn gây căng thẳng cho người mua PP và PE.

Các nhà kinh doanh lớn cũng khẳng định: “Gần đây, người mua đã đứng ngoài lề sau những yêu cầu tích cực trong những ngày đầu tháng. Chúng tôi hy vọng giá sẽ duy trì, nếu không tăng, vào tháng tới miễn là nguồn cung nhập khẩu không nới lỏng và thị trường nhập khẩu của Trung Quốc duy trì mức tăng của họ.”

Giá olefin tăng mạnh ở châu Á cũng như những nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy chi tiêu và tiêu dùng của người tiêu dùng thông qua các chính sách kích thích tiếp tục hỗ trợ tâm lý tại các thị trường polyolefin của Trung Quốc. Tuy nhiên, nguồn cung trong nước gia tăng, giá dầu tương lai giảm gần đây và khả năng Trung Quốc không đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2023 dường như là những yếu tố sẽ khiến người tham gia thị trường phải cảnh giác.

Được viết bởi Merve Madakbaşı - mmadakbasi@chemorbis.com