Giá ethylene châu á trượt dốc do hàng viễn dương dồi dào, propylene duy trì ổn định

Giá ethylene châu Á đã giảm hơn nữa trong tuần này, chịu áp lực bởi báo cáo về nhiều hàng hóa viễn dương hướng đến Đông Bắc Á để cập bến vào tháng 10 và tháng 11. Các nhà kinh doanh cho biết việc cập bến của các lô hàng ethylene viễn dương đến châu Á đã được chứng kiến từ tháng 8 và sẽ tiếp diễn đến hết tháng 12.


C2 đi xuống trong hai tuần liên tiếp, tình trạng khan hàng vẫn hỗ trợ propylene

Giá ethylene giao ngay đã có xu hướng trượt dốc kể từ đầu tháng 3 đến tháng 8, do nhu cầu từ Trung Quốc, nước mua ethylene lớn nhất, sụt giảm vì các đợt phong tỏa Covid-19. Tuy nhiên, đến giữa tháng 8, thị trường đã đi lên sau những đợt cắt giảm công suất tại các nhà máy cracker trong khu vực trước khi lại đi xuống trong thời gian gần đây.

“Mặc dù nguồn cung trong khu vực vẫn thắt chặt do việc cắt giảm công suất nhà máy cracker từ đầu năm 2022, song giá ethylene đã giảm do nhu cầu của Trung Quốc khan hiếm. Sự phục hồi giá cả mạnh mẽ vào cuối tháng 8 được thúc đẩy bởi sự gia tăng lượng mua của người tiêu dùng cuối cùng và việc mua bù thiếu. Các nhà kinh doanh đã bị ảnh hưởng bởi nguồn cung đột ngột bị siết chặt, vì trước đó họ đã dự đoán nhiều chuyến hàng viễn dương cập bến từ tháng 9 đến tháng 12,” một nhà kinh doanh phương Tây lưu ý.

Trong khi đó, giá propylene đã duy trì ổn định nhờ nguồn cung tiếp tục thắt chặt ở Trung Quốc do một số nhà máy PDH vẫn bảo trì trong thời gian dài trong khi các nhà máy khác vẫn duy trì giảm công suất hoạt động.

Giá ethylene giao ngay đã giảm 30 USD/tấn so với tuần trước, và được ước tính đạt 910 USD/tấn CFR Trung Quốc và 920 USD/tấn CFR Đông Nam Á, vào ngày 27 tháng 9. Giá propylene giao ngay không đổi và được ước tính đạt 900 USD/tấn CFR Trung Quốc và 920 USD/tấn CFR Đông Nam Á, tính đến ngày 27 tháng 9.

Ethylene – Propylene – CFR China – FOB Korea

Các chuyến hàng đường dài từ Mỹ ảnh hưởng tới ethylene

Thị trường ethylene châu Á có một đợt phục hồi ngắn từ cuối tháng 8 đến giữa tháng 9, sau nhiều tháng giảm giá. Hiện tại, giá đã trở lại xu hướng trượt dốc sâu hơn do lượng hàng hóa viễn dương cập bến ổn định, cũng như nhu cầu trong khu vực suy yếu.

Các nhà kinh doanh cho biết thêm nhiều hàng hóa viễn dương và Vịnh Hoa Kỳ đã được vận chuyển vào tháng 9 và cũng sẽ được vận chuyển trong tháng 10, đang hướng đến châu Á.

Một nhà kinh doanh Trung Quốc đã mua một lô hàng 11.500 tấn của Mỹ được bốc hàng vào cuối tháng 9, hay cập bến trong tháng 11 với giá 920-940 USD/tấn CFR Trung Quốc. Một lô hàng của Mỹ khác có trọng lượng 11.500 tấn đã được một nhà sản xuất PVC của Trung Quốc vận chuyển vào giữa tháng 9.

Ngoài ra còn có các hợp đồng xuất khẩu “nhận hoặc trả tiền”, với điều kiện các nhà kinh doanh phải vận chuyển hàng hóa. “Các hợp đồng này phải được hoàn thành nếu không sẽ bị phạt nếu không chuyển hàng. Đây là những hợp đồng xuất khẩu nhưng không nhất thiết dùng để bán theo hợp đồng sang Trung Quốc,” một nhà kinh doanh cho biết thêm.

Một số nhà kinh doanh đang cân nhắc lựa chọn vận chuyển một số lô hàng từ Vịnh từ Hoa Kỳ đến châu Âu thay vì châu Á. Tuy nhiên, các nhà kinh doanh nhận xét do hoạt động kinh doanh chênh lệch giá đã khép lại ở châu Âu, việc thử bán các lô hàng ethylene dư thừa ở đó sẽ là một thách thức. “Có nhiều người mua Trung Quốc với ngân sách mua hàng giao ngay lớn hơn,” một nhà kinh doanh phương Tây nói thêm.

Đối với các chuyến hàng tháng 9 và tháng 10 từ Vịnh Hoa Kỳ, các nhà kinh doanh cho biết đã có sáu tàu được chỉ định cho việc bốc hàng vào tháng 9, chở từ 9.000 đến 11.500 tấn ethylene. Đối với chuyến hàng tháng 10, có sáu đến bảy tàu, mặc dù không phải tất cả đều đã được chỉ định, sẽ chở 9000 đến 15.000 tấn ethylene. Các nhà kinh doanh cho biết hầu hết trong số này đang hướng đến châu Á.

Các nhà kinh doanh cho biết việc cập bến của các lô hàng ethylene đường dài từ Mỹ, châu Âu và Trung Đông đến châu Á trong tháng 9 cũng mức cao, ước tính khoảng 87.000 đến 90.000 tấn. Lượng hàng cập bến trong tháng 8 thấp hơn, vào khoảng 50.000 đến 55.000 tấn. Trong số lượng hàng được vận chuyển đến châu Á vào tháng 9, khoảng 30.000 đến 35.000 tấn có xuất xứ từ Trung Đông và được chuyển đến Ấn Độ, Pakistan và Indonesia. Các lô hàng đến từ châu Âu trong tháng 8 là khoảng 28.000 đến 30.000 tấn.