Doanh nghiệp Trung Quốc bàn về thị trường tháng Mười, nhà máy bắt đầu khởi động lại

Các doanh nghiệp tại Trung Quốc cho biết động lực tăng giá PE trong tuần vừa qua đã chậm lại sau một vài tuần tăng ổn định. Nhu cầu LDPE film mạnh do lượng hàng hiện nay khan hiếm trong khi đó những nhận định về thị trường LLDPE và HDPE cho thấy việc các nhà máy tại Trung Quốc sắp khởi động lại có thể tạo áp lực lên những sản phẩm này trong ngắn hạn.

Kì nghỉ Quốc Khánh sẽ diễn ra trong một tuần của tháng Mười cũng được xem là nhân tố khiến thị trường chậm lại. Một doanh nghiệp bày tỏ:”Nhu cầu LLDPE yếu mặc dù hiện nay là mùa cao điểm tiêu thụ màng nông nghiệp và thậm chí sẽ còn chậm hơn nữa trong tháng Mười do lượng hàng cung tăng kết hợp với kì nghỉ lễ sắp đến”.

Nguồn tin thị trường cho biết Shenyang Chemical Trung Quốc đã khởi động lại nhà máy LLDPE với công suất 100,000 tấn/năm tại Liaoning vào ngày 16 tháng Chín. Nhà máy này được đóng cửa vào ngày 15 tháng Tám để bảo dưỡng theo kế hoạch. Sinopec Sabic Tianjin Petrochemical được cho là sẽ khởi động lại nhà máy HDPE và LLDPE với cùng công suất 300,000 tấn/năm vào ngày 25 tháng Chín sau kì bảo dưỡng. Những nhà máy này đã đóng cửa vào ngày 11 tháng Tám. Nhà máy kép HDPE/LLDPE với công suất 600,000 tấn/năm của Shanxin Yanchang Petroleum được cho là đã khởi động lại vào ngày mồng 5 tháng Chín sau đợt bảo dưỡng bắt đầu vào ngày 10 tháng Tám.

Một doanh nghiệp thương mại tại Trung Quốc cho biết vào tuần trước rằng:”Chúng tôi tin rằng dây chuyền LLDPE của Shenyang Petrochemical và dây chuyền HDPE của Shanghai Golden Philips Petrochemical sẽ được khởi động lại trong tuần này. Do đó, nguồn cung HDPE và LLDPE được kì vọng sẽ cải thiện. Hơn nữa, tháng Mười sẽ ngắn do có kì nghỉ Quốc Khánh kéo dài một tuần. Chúng tôi dự báo giá PE sẽ giảm trong ngắn hạn”.

Bên cạnh đó, Lanzhou Petrochemical đang lên kế hoạch khởi động lại ba nhà máy vào cuối tháng Chín sau đợt bảo dưỡng bắt đầu vào tháng Tám. Công ty này đã đóng cửa nhà máy kép HDPE/LLDPE với công suất 360,000 tấn/năm vào ngày mồng tháng Tám, trong khi đó, nhà máy HDPE với công suất 170,000 tấn/năm và nhà máy LDPE với công suất 200,000 tấn/năm của công ty tại cùng địa điểm đã được đóng cửa vào ngày 11 tháng Tám.

Một doanh nghiệp thương mại cũng dự báo nguồn cung sẽ dần được cải thiện và cho biết:”Fushun Petrochemical đã đóng cửa dây chuyền HDPE cũ với công suất 150,000 tấn/năm từ ngày 15 đến 22 tháng Chín. Nhà máy LLDPE và HDPE với công suất 300,000 tấn/năm của Zhongsha Tianjin được kì vọng sẽ khởi động lại vào ngày 25 tháng Chín. Nhà sản xuất này trước đó đã bắt đầu bảo dưỡng nhà máy vào ngày 15 tháng Tám”. Một doanh nghiệp thương mại khác cho biết:”Fushun Petrochemical vừa khởi động lại dây chuyền HDPE trong khi đó, Zhongmei Yulin và Tianjin Lianhoe gần đây đã khởi động lại dây chuyền LLDPE”.