Doanh nghiệp Nhật Bản nỗ lực giảm rác thải nhựa

VTV.vn - Nhật Bản hiện đang đẩy mạnh giải quyết vấn đề rác thải nhựa, sau quy định tính phí túi nilon tại tất cả cửa hàng bán lẻ

Từ đầu tháng 4 tới, Nhật Bản sẽ chính thức thực thi Luật Tái chế nhựa nhằm thúc đẩy việc giảm rác thải nhựa và tăng cường tái chế cũng như sử dụng các sản phẩm nhựa thân thiện với môi trường

Theo báo Sankei, luật mới sẽ yêu cầu cả doanh nghiệp và người tiêu dùng thay đổi hành vi đối với các sản phẩm nhựa. Luật này sẽ chủ yếu điều chỉnh vào các sản phẩm nhựa được sử dụng cho ô tô, thiết bị gia dụng và bao bì.

Với tiêu chí 3R - Reuse, Reduce, Recycle tức là tái sử dụng, giảm thiểu và tái chế - Nhật Bản đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ giảm 25% lượng nhựa sử dụng một lần so với hiện nay.

Các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đồng hành với nỗ lực của Chính phủ khi bắt đầu có những thay đổi, hướng tới không sử dụng nhựa hoặc sử dụng nhựa tái chế trong các sản phẩm.

Doanh nghiệp Nhật Bản nỗ lực giảm rác thải nhựa - Ảnh 1.

Báo Yomiuri cho biết, các hãng bán lẻ - một trong những cơ sở dụng đồ nhựa nhiều nhất cũng bắt đầu có kế hoạch đáp ứng yêu cầu của luật mới.

Như cửa hàng tiện lợi Lawson cho biết sẽ giảm lượng nhựa sử dụng trên toàn quốc, thìa và nĩa cung cấp miễn phí cho khách ngắn hơn trước 1cm. Với biện pháp này, lượng nhựa được sử dụng được cho là sẽ giảm 14% đối với thìa và 10% đối với nĩa, giúp giảm khoảng 67 tấn nhựa mỗi năm.

Trong khi đó, theo hãng thông tấn JiJi, các khách sạn sẽ hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng 1 lần để phục vụ khách hàng. Các sản phẩm nhựa dùng một lần hiện nay như bàn chải đánh răng, lược chải tóc, mũ tắm sẽ được chuyển sang vật liệu tre, gỗ và nhựa sinh học dễ phân hủy.

Ngoài ra, tất cả các chai nước bán trong các khách sạn sẽ được làm bằng giấy hoặc nhựa tái chế. Với nỗ lực này, lượng nhựa sử dụng 1 lần tại các khách sạn có thể giảm đến 90%.

Nhật Bản là quốc gia có lượng rác thải nhựa tính theo đầu người lớn thứ hai thế giới và việc thực thi luật mới được kỳ vọng sẽ giúp Nhật Bản có những tiến bộ trong giảm thiểu rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường chung.