​Các chuyên gia đánh giá tác động của dầu đối với việc định giá nhựa.

Michael A. Marcotte. Chris Gick, giám đốc bộ phận động thái thị trường và công nghiệp của Nova Chemicals Corp., thảo luận về sản xuất và nhu cầu về dầu tại Hội nghị Nắp & Khoá kéo bằng Nhựa 2016 tại Chicago.

Kết quả hình ảnh cho chuyên gia giá dầu

Chicago — Giá dầu rốt cuộc lại có chiều hướng tăng.

Và khi giá dầu tăng, việc định giá nhựa cũng thế.

Chris Gick, giám đốc bộ phận động thái thị trường và công nghiệp cùng doanh nghiệp sản xuất polyethylene Nova Chemicals Corp., không thể cho bạn biết khi nào dầu sẽ bắt đầu tăng giá. Nhưng ông biết rằng giá sẽ tăng và tin rằng sớm hay muộn hơn gì cũng sẽ diễn ra như thế.

“Chúng ta đang đến thời điểm mà sản xuất [dầu] đang khá cận kề nhu cầu ,” Gick phát biểu tại hội nghị về Nằp & Khoá kéo bằng nhựa 2016 tại Chicago.

“Một khi chúng ta đã trãi qua việc tái cân bằng, một khi sản xuất đã đáp ứng nhu cầu và một khi chúng đã giải quyết được một số hàng tồn kho, chúng ta sẽ trở về tình huống mà người ta sẽ yêu cầu nâng giá dầu nhằm biện minh cho việc đầu tư tìm kiếm các nguồn dầu thô mới ,” ông nói.

Dầu và khí thiên nhiên là những nguyên liệu của nhựa nguyên thuỷ. Khi kinh doanh dầu sụt giảm, giá nhựa sẽ rơi. Khi giá dầu tăng ... thì bức tranh hoàn toàn rỏ ràng.

“Dấu hỏi to tướng là chừng nào việc đó sẽ bắt đầu ?” Gick đặt câu hỏi.

Gái dầu đã bắt đầu hạ từ năm 2014 một phần nhờ dầu đá phiến và sự tăng vọt của khí đốt. Nhưng khi xuất hiện nhiều nguồn cung mới trong nước và giá cả sụt, các công ty dầu đá phiến và khí đốt trở nên bị ràng buộc. Giá cả họ giúp tạo ra cuối cùng lại buộc một số công ty phải dừng sản xuất, hoặc ít nhất cũng phải chuyển hướng đầu tư mới.

Vẫn còn tình trạng thừa hàn tồn kho khiến giá dầu và nhựa tiếp tục sụt giảm .

“Nếu chúng ta xem xét lại 6 tháng cuối năm 2016, có thể phải mất từ 1 năm đến 18 tháng để giải quyết một số hàng tồn kho. Do đó có thể chúng ta sẽ xem xét vào thời điểm này vào năm sau hoặc năm 2018 khi thấy một mức giá đáp ứng cho mọi sự việc này ,” ông nói.

Gick nói thêm, mặc dù vậy, triển vọng tương lai còn chứa đựng nhiều điều hơn chỉ là một phương trình cung-và-cầu. Dừng sản xuất, các nguy cơ có tính địa chính trị, phảnứng của các doanh nghiệp dầu và thái độ của OPEC đều sẽ là những yếu tố tác động vào mức giá sẽ là bao nhiêu.

“Có thể sẽ một hai năm nữa để bước vào giai đoạn mà mức giá cao hơn cần cho tái đầu tư. Và sau đó một giai đoạn giá cả dầu có chiều hướng tăng lên tống quát với một vài bất ổn xoay quanh,” ông nói.

Với giá một thùng dầu bán vào khoảng $40 hôm nay, giá vẫn cao hơn lúc dầu giảm còn khoảng $30 vào một thời điểm năm rồi và vẫn còn thấp hơn vào giữa năm 2014, lúc đó giá hơn $110.

Giá dầu là một yếu tố quan trọng đối với việc xác định giá các loiạ nhựa, nhưng không phải là yếu tố duy nhất, theo James Ray, một nhà tư vấn cấp cao của ICIS, cũng đã tham gia phát biểu tại hội nghị do Plastics News tổ chức.

Ray nói rằng cùng với chuỗi cung ứng càng xa nhà máy lọc dầu, giá dầu càng tác động ít hơn đến . Bởi vì qua mỗi khâu thì chi phí phát sinh lại cộng thêm vào tồng thể.

“Chúng làm giảm chuỗi giá trị nơi mà tác động của giá dầu tăng đáng kể. Và đó là bởi vì có lợi nhuận, có chi phí quản lý, có hậu cần, chi phí phân phối và các khoản tương tự,” ông nói với công chúng.

Ông nêu ra việc sản xuất polypropylene làm ví dụ, cho thấy có khoảng bốn công đoạn từ lọc đến tạo ra PP cộng thêm chi phí và tác động đến giá cả.

Một báo cáo mới phát hành bởi Cơ quan Nămg lượng Quốc tế cho biết nhu cầu về dầu của toàn cầu đang tăng nhưng với tốc độ chậm hơn trước đây dự kiến.