​ Những người tham gia thị trường PVC Ấn Độ, Đông Nam Á dự đoán báo giá Đài Loan sẽ giảm mạnh trong tháng 11


Những người tham gia thị trường PVC ở Ấn Độ và Đông Nam Á dự kiến xu hướng giảm giá hiện tại trên thị trường sẽ tiếp tục sang tháng 11, với dự đoán giá tiêu chuẩn của nhà sản xuất Đài Loan lớn có thể giảm mạnh.


Giá thầu nhập khẩu trong tuần gần nhất đã giảm xuống dưới giữa mức 700 USD/tấn CIF Ấn Độ. Một nhà kinh doanh Ấn Độ đã báo cáo một giao dịch ở mức 750 USD/tấn CIF, khiến những người tham gia thị trường dự đoán nhà sản xuất Đài Loan lớn sẽ cắt giảm báo giá tháng 11 tới 70 USD/tấn, trong thông báo có thể sẽ được đưa ra vào tuần tới.

Những người tham gia thị trường Đông Nam Á dự đoán nhà sản xuất lớn sẽ giảm giá tới 50 USD/tấn, cho thấy nhu cầu PVC trong khu vực vẫn còn thấp. Những dự đoán từ người tham gia thị trường Trung Quốc không được ghi nhận do đang kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh đang diễn ra.

Báo giá PVC K67-68 của nhà sản xuất Đài Loan trong tháng 10 giảm 30 USD/tấn so với tháng 9 xuống còn 870 USD/tấn CIF Ấn Độ và giảm 40 USD/tấn xuống còn 845 USD/tấn CIF Trung Quốc, 830-840 USD/tấn CIF Đông Nam Á và 800 USD/tấn FOB Đài Loan, nhà sản xuất lớn không giảm giá theo khối lượng.

Những người tham gia thị trường ở Ấn Độ đã dự đoán nhà sản xuất Đài Loan lớn sẽ giảm giá thêm trong tháng 10, tuy nhiên điều đó đã không xảy ra. Hiện họ đang kỳ vọng nhà sản xuất lớn sẽ điều chỉnh và giảm giá mạnh trong tháng 11. Nhà sản xuất được cho là đã không thể bán toàn bộ hạn ngạch 25.000 tấn cho Ấn Độ, với một số người tham gia thị trường cho biết thậm chí 60% lượng phân bổ của họ chưa được bán.

Giá giảm xuống dưới mức tiêu chuẩn

Vào tuần trước, giá PVC K67 được ước tính đạt 790-850 USD/tấn CIF Ấn Độ và 790-830 USD/tấn CIF Đông Nam Á. Điểm giữa của khoảng giá ước tính đã giảm 25 USD/tấn ở Đông Nam Á và 50 USD/tấn ở Ấn Độ trong bốn tuần qua.

Trong tuần gần đây nhất, một nhà kinh doanh tại Mumbai đã báo cáo một lô hàng có xuất xứ từ Mỹ được bán với giá 750 USD/tấn CIF Ấn Độ, thấp hơn 120 USD/tấn so với báo giá tháng 10 của nhà sản xuất Đài Loan lớn. Những lô hàng giá thấp như vậy đã dẫn đến mức giá thầu thậm chí còn giảm xuống dưới giữa mức 700 USD/tấn.

Nhu cầu mua hàng yếu khiến giá giảm

Nhà kinh doanh này cho biết: “Chúng tôi có giá thầu giảm xuống mức thấp nhất là 730-740 USD/tấn CIF Ấn Độ cho các lô hàng Mỹ, tuy nhiên giá bán như vậy hiện không khả thi”. Ông nói thêm: “Có những người mua cho rằng nguồn cung Trung Quốc ở mức 780-800 USD/tấn có nghĩa là giá lô hàng xuất xứ Mỹ có thể giảm thậm chí còn thấp hơn do thời gian vận chuyển lâu hơn. Chúng tôi không những hoài nghi về những thông tin này mà còn hoàn toàn bác bỏ.”

Các nhà kinh doanh cũng chỉ ra rằng hiện có rất ít báo giá của các lô hàng xuất xứ Trung Quốc vì những ngày nghỉ lễ đang diễn ra. Một nhà kinh doanh tại Delhi cho biết: “Người Trung Quốc hầu như vắng mặt vì dịp nghỉ lễ. Đối với những người bán còn lại ở Đông Bắc Á, chúng tôi hiện thấy cả người bán Hàn Quốc và Nhật Bản đều tránh xa thị trường.” Theo ông, người bán có thể chờ đợi định hướng từ nhà sản xuất Đài Loan lớn, đồng thời theo dõi các thị trường thượng nguồn, vốn chủ yếu đóng vai trò hỗ trợ về chi phí cho thị trường polymer trong vài tháng qua.

Các tín hiệu hạ nguồn không ủng hộ

Một yếu tố khác khiến thị trường nhập khẩu trượt dốc là xu hướng giá PVC trong nước giảm do nhu cầu ở hạ nguồn chậm lại.

Giá thị trường mở nội địa Ấn Độ đã duy trì mức giảm ổn định. Công cụ Giá ChemOrbis cho thấy giá thị trường mở của Ấn Độ, ở phân khúc thấp trong khoảng giá, giảm khoảng 8% cho đến tuần cuối cùng kể từ tuần bắt đầu từ ngày 28 tháng 8. Ở phân khúc cao là giá nội địa của một nhà sản xuất Ấn Độ lớn, ổn định ở mức 85.000 INR/tấn (1023 USD/tấn) trong khoảng bảy tuần. Tuy nhiên, nhà sản xuất hồi đầu tuần đã giảm giá nội địa sang các thị trường phía Tây Ấn Độ xuống 3000 INR/tấn (36 USD/tấn), trước sự kháng cự của thị trường nội địa.

Khu vực Đông Nam Á cũng tương tự, giá nội địa tiếp tục giảm kể từ đầu tháng 8. Dữ liệu từ Chỉ số Giá của ChemOrbis cho thấy mức giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng 8, lần lượt là 16% và 10% ở Thái Lan và Việt Nam, trong đó Philippines và Indonesia ghi nhận mức giảm 2-5% trong cùng kỳ.

Một người tham gia thị trường Indonesia cho biết: “Tâm lý thị trường vẫn yếu mặc dù hầu hết các báo giá PVC nội địa đã giữ nguyên trong tuần này, do công suất sản xuất hạ nguồn đã giảm và có nguyên liệu giá thấp được báo giá, đặc biệt là từ Mỹ.”

Được viết bởi Shibu Itty Kuttickal - sikuttickal@chemorbis.com