Xiaomi xác nhận dịch chuyển dây chuyền sản xuất sang Việt Nam

Tiếp bước các "ông lớn" công nghệ như Apple, Samsung, Xiaomi cũng bắt đầu dịch chuyển các dây chuyền sản xuất Việt Nam. Theo Xiaomi, việc chuyển nhà máy sang Việt Nam sẽ giúp hãng này phục vụ tốt hơn cho thị trường các quốc gia Đông Nam Á.

Theo trang Nikkei của Trung Quốc đưa tin, nhà máy này có diện tích khoảng 200.000m2, vốn đầu tư khoảng 80 triệu USD, ngoài smartphone, hãng cũng sẽ sản xuất nhiều linh kiện khác nhau như thiết bị truyền dữ liệu và bảng mạch. Ngoài cung cấp cho thị trường nội địa Việt Nam, thiết bị cũng sẽ được xuất khẩu sang một số thị trường Đông Nam Á bao gồm Malaysia và Thái Lan.

Ma Jihua, một nhà phân tích công nghệ kỳ cựu trả lời phỏng vấn trên Global Times rằng việc thiết lập dây chuyền sản xuất tại Việt Nam hoặc các thị trường Đông Nam Á khác có thể cải thiện cả chi phí và hiệu quả phân phối của nhà sản xuất thiết bị cầm tay Trung Quốc.

Việc chuyển nhà máy sang Việt Nam sẽ giúp Xiaomi phục vụ tốt hơn cho thị trường các quốc gia Đông Nam Á.

"ASEAN đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc và hợp tác công nghiệp ngày càng chặt chẽ giữa Trung Quốc và ASEAN sẽ là xu hướng dài hạn cho nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả điện thoại thông minh", Ma nói.

Một số ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động khác cũng đã bắt đầu chuyển đến Việt Nam và các nước ASEAN như các nhà sản xuất giày dép, quần áo và đồ nội thất.

Ngoài ra, một số nhà sản xuất sản phẩm điện tử cũng nhận thấy xu hướng này trong những năm gần đây, bao gồm nhà sản xuất thiết bị gia dụng hàng đầu Trung Quốc TCL và nhà sản xuất màn hình hiển thị BOE. Một trong những nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời hàng đầu của Trung Quốc là Trina Solar, cũng đã thiết lập dây chuyền sản xuất tại Việt Nam vào đầu năm 2017.

Trước đây, Xiaomi chỉ sản xuất smartphone ở Trung Quốc và Ấn Độ, tuy nhiên, những hạn chế do đại dịch không chỉ làm gián đoạn chuỗi cung ứng mà còn làm giảm doanh số bán hàng của Xiaomi khiến công ty phải mở rộng các địa điểm sản xuất.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys, Xiaomi đã vươn lên vị trí thứ hai trong số các nhà sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2022, vượt qua OPPO, Apple, Vivo và một loạt công ty có thâm niên lâu năm trong lĩnh vực thị trường Việt Nam.