Vốn 16 tỷ, Mediplast muốn vay 100 tỷ thực hiện M&A và đầu tư dự án

Nguồn vốn để thực hiện di dời sẽ chủ yếu là vốn vay. Mediplast dự kiến vay 100 tỷ đồng, một con số không nhỏ đó với DN vốn điều lệ 16,5 tỷ đồng. Phương án sử dụng Nhà máy cũ tại 89 Lương Định Của rộng 2.800m2 bị bỏ ngỏ.

Cổ đông lớn quy về một mối, Vinamed thâu tóm xong 69% vốn

Công ty Cổ phần Nhựa y tế Mediplast mới đây đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2016.

Mediplast là doanh nghiệp có tiếng trong lĩnh vực nhựa y tế với hai sản phẩm chính bơm kim tiêm và dây truyền dịch. Hai ba năm đầu sau cổ phần hóa công ty báo lỗ nhưng hai năm gần đây EPS của doanh nghiệp này đều trên 10.000 đồng/cp.Báo cáo tại cuộc họp, ông Phạm Quang Huy cho biết doanh thu của Mediplast đạt 36,84 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 8,47 tỷ đồng. Với kết quả này, EPS 6 tháng của Mediplast đạt 5.136 đồng/cp.

Đây cũng là buổi họp ĐHĐCĐ đầu tiên kể từ khi Vinamed, cổ đông lớn của Mediplast, thực hiện cổ phần hóa. Một trong các quyết định đầu tư của Vinamed sau khi ‘thoát bóng’ DNNN chính là mua thêm tại Mediplast từ hai cổ đông cá nhân, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên mức chi phối (69,32%).

Cùng với công ty mẹ Vinamed, cơ cấu HĐQT tại Vinamed cũng ‘thay máu’. 3/6 thành viên HĐQT đã từ nhiệm trong tháng 9/2016. Ông Phạm Quang Huy và ông Đỗ Thanh Tùng được bầu vào vị trí thay thế. Hiện HĐQT Mediplast gồm 5 thành viên, trong đó ông Phạm Quang Huy đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT. Ông Huy hiện đồng thời đang đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT Vinamed và mới đây cũng đã bất ngờ bước chân vào HĐQT CTCP Thiết bị Y tế Việt Nhật (JVC).

Nội dung về việc chấp thuận cho hai cá nhân trên chính thức vào HĐQT đã được các cổ đông Mediplast thông qua tại Đại hội lần này.

Được biết, hiện số lượng cổ đông của Vinamed chỉ khoảng 79 người. Phần lớn, đây đều là những người đầu tư vào Mediplast khi DN này IPO.

Vốn điều lệ 16,5 tỷ, Mediplast định đi vay 100 tỷ đầu tư dự án và M&A

Doanh nghiệp nhựa y tế này có hai dòng sản phẩm chính là bơm kim tiêm và dây truyền dịch. Ông Huy cho biết đây là những sản phẩm có nhiều đối thủ cạnh tranh. Ngoài 4-5 nhà sản xuất chính vẫn còn nhất nhiều đơn vị cạnh tranh khác. Dù gặp cạnh tranh ở thị trường nội địa nhưng bù lại hàng xuất khẩu hoàn thành vượt mức kế hoạch nên công tác sản xuất kinh doanh ổn định không có nhiều biến động.

Tuy nhiên, vị Chủ tịch mới của Mediplast không muốn doanh nghiệp duy trì ở mức hiện tại. “Nếu không có sản phẩm chất lượng cao hay thị phần lớn, Mediplast sẽ rất khó cạnh tranh trong lĩnh vực nhựa này. Tìm kiếm sản phẩm mới, đi trước các đơn vị khác mới có thể tạo ra lợi nhuận tốt”.

Khẳng định tính cần thiết của Dự án, ông Huy cũng dẫn ra ví dụ nếu trước đây Mediplast không đi theo hướng mới xuất khẩu, lợi nhuận của công ty cũng đã rất thấp.

Phương án mà Mediplast trình các cổ đông tại Đại hội này là di dời Nhà máy sang Bắc Ninh với diện tích lớn hơn, nhằm mục tiêu nâng năng lực sản xuất, mở rộng sang làm các sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu dụng cụ y tế chất lượng cao trong nướ và tổ chức nước ngoài.

Cụ thể, dự án được xây dựng trên khu đất 13.718 m2, trong đó diện tích nhà xưởng, văn phòng là hơn 6.000 m2. Tổng mức đầu tư dự án là 63,44 tỷ đồng với thời gian thực hiện từ năm 2015-2017.

Theo báo cáo của ông Huy, hiện dự án này đã được cấp giấy phép và sẽ tiến hành xây dựng từ tháng 11/2016. Thời gian thi công khoảng 5 tháng rưỡi và dự kiến đưa vào sản xuất từ tháng 4/2017.

Hoạt động kinh doanh trong thời gian di chuyển may móc, chạy lại thiết bị được HĐQT đảm bảo sẽ không bị ảnh hưởng, nhất là các đơn hàng xuất khẩu. Các phân xưởng của Mediplast gồm nhiều giai đoạn thực hiện trước, sau nên việc di dời cũng sẽ được thực hiện theo nhiều đợt. Ông Huy cho biết hoạt động kinh doanh năm 2017 sẽ duy trì tối thiểu như năm 2016. Thời gian hoàn vốn được tính toán là 8 năm.

Mong muốn mở rộng sản xuất của Mediplast khá rõ ràng nhưng công ty này lại không có ý định nâng vốn điều lệ. Tại Đại hội, công ty đã xin ý kiến cổ đông giao HĐQT triển khai phương án vay ngân hàng phát hành trái phiếu với tổng hạn mức 100 tỷ đồng. Khoản vay này cao gấp 6 lần vốn điều lệ.

Thực tế hai năm gần đây, Mediplast đều thu về lợi nhuận lớn hơn vốn điều lệ. Lợi nhuận được giữ lại mà không chi trả toàn bộ cho các cổ đông (cổ tức khoảng 30% mỗi năm). Vì vậy, vốn chủ sở hữu của DN này hiện đã đạt hơn 50 tỷ đồng. Theo ông Huy, tỷ lệ nợ vay gấp đôi vốn chủ sở hữu vẫn “chấp nhận được” và lãi suất cho vay hiện đang khá thấp.

Một số cổ đông đề xuất Mediplast nên phát hành cổ phiếu thưởng, đồng thời cũng sẽ giúp DN thuận lợi hơn khi tham gia đấu thầu các dự án. Tuy nhiên, ông Huy cho rằng tăng vốn cũng đồng nghĩa với việc giảm tỷ suất sinh lời, ROE của Mediplast sẽ giảm về còn khoảng 20%. Kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng hiện chưa có.

Ngoài vay vốn để đầu tư Nhà máy mới (tổng mức đầu tư hơn 63 tỷ), Mediplast còn đề ra hai mục tiêu khác để sử dụng khoản vay 100 tỷ gồm đầu tư cho các cơ hội M&A và dự án tại 89 Lương Định Của. Ông Huy cũng cho biết thêm hiện Mediplast chưa có đối tượng mục tiêu cụ thể nhưng nếu thực hiện M&A thì đó sẽ là các doanh nghiệp ngành nhựa và y tế, đồng thời Mediplast nắm được tỷ lệ chi phối.

Chưa có phương án sử dụng Nhà máy cũ tại Lương Định Của

Sau khi di dời Nhà máy từ nội đô sang Bắc Ninh, số phận của mảnh đất vàng 2.800 m2 tại quận Đống Đa, một trong bốn quận nội đô thành phố Hà Nội là câu hỏi được các cổ đông đặt ra. Mediplast trình cổ đông kế hoạch thành lập công ty TNHH MTV để triển khai thực hiện dự án.

Báo cáo tại Đại hội trước đó, ông Huy cho biết HĐQT sẽ nghiên cứu kỹ các phương án đối với Dự án 89 Lương Định Của. Trước đó, theo quy hoạch thành phố, khu đất này dự kiến sẽ được xây dựng để trở thành Trường mầm non công lập Phương Mai.

Ông Huy cho biết việc xây trường cũng là một trong các phương án mà công ty sẽ xem xét. Phương án xây dựng chung cư, nhà ở sẽ rất khó bởi mật độ dân số tại khu vực đã cao. Ngoài ra, các phương án khác sẽ được xem xét như văn phòng, phòng khám bệnh. “Nhưng sẽ đề cao các phương án tận dụng được khu văn phòng hiện tại”, ông Huy cho biết. Bởi đây là khu nhà kiên cố và đã tốn nhiều chi phí đầu tư.

Tại Đại hội, Mediplast cũng trình cổ đông việc sửa đổi điều lệ để phù hợp với Luật Doanh nghiệp 2014. Một số Điều trong Điều lệ mới chưa phù hợp đã được cổ đông chỉ ra và HĐQT tiếp thu và cho biết sửa đổi. Ông Huy cũng cho biết dự kiến quý IV tới đây, công ty sẽ chi trả nốt cổ tức bằng tiền cho các cổ đông, tỷ lệ 10%. Cổ tức năm 2015 của Mediplast là 30%.