Tỷ phú 'siêu nhân' Li Ka-shing có cứu được thế giới nhờ 'nhựa ăn được'?


Ông trùm nổi tiếng Hồng Kông Li Ka-shing, được mệnh danh là tỷ phú "siêu nhân", liệu có cứu được thế giới khi đẩy mạnh quy mô sản xuất các sản phẩm bền vững như nhựa ăn được?

Horizons Ventures - chinh nhánh đầu tư tư nhân của tỷ phú nổi tiếng Hồng Kông Li Ka-shing - vừa cho biết đã sẵn sàng mở rộng quy mô sản xuất các dự án bền vững mà công ty đầu tư từ "nhựa ăn được", giả da đến thịt gà từ thực vật để cứu hành tinh.

Tỷ phú giàu nhất Hồng Kông chính thức nghỉ hưu ở tuổi 89 - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế giới

Tỷ phú "siêu nhân" Li Ka-shing đã đầu tư vào hàng loạt công ty khởi nghiệp và dự án bền vững như nhựa ăn được, thịt giả... (Ảnh: SCMP).

Theo bà Solina Chau Hoi-shuen - một nữ doanh nhân nổi tiếng, bạn thân của ông Li - công ty sẽ hợp tác với các doanh nhân ở Hồng Kông để nâng cao khả năng cạnh tranh trong một thế giới đang thay đổi nhanh chóng.

Bà Chau là đồng sáng lập của Horizons Ventures, một công ty chuyên đầu tư vào các công ty khởi nghiệp có công nghệ đột phá. Horizons được thành lập năm 2002 để tạo ra nguồn lực tài chính cho quỹ từ thiện Li Ka-shing. Ông Li được mệnh danh là "siêu nhân" bởi kỹ năng chốt giao dịch của mình trong nhiều thập kỷ qua.

"Những khoản đầu tư mà chúng tôi tham gia đã sẵn sàng mở rộng quy mô để có thể tạo ra những tác động đối với xã hội", bà Chau nói.

Horizons đã tham gia đầu tư vào Notpla, một công ty khởi nghiệp về bao bì có trụ sở tại London, trong vòng gọi vốn Series A hồi tháng 9. Notpla phát triển sản phẩm bằng các vật liệu bền vững từ rong biển và thực vật. Trong đó phổ biến nhất là Ooho, một loại màng có thể ăn được, không mùi, không vị và phân hủy sinh học được làm từ rong biển để chứa nước hoặc các chất lỏng thành những "bong bóng nước" có thể ăn được. Các quả bóng nước Ooho này sẽ làm dịu cơn khát mà không cần đến các chai nhựa.

Tỷ phú 'siêu nhân' Li Ka-shing có cứu được thế giới nhờ 'nhựa ăn được'?

Notpla cũng đã sản xuất các hộp đựng thức ăn làm bằng rong biển để thay thế cho các hộp nhựa không phân hủy. Bởi ô nhiễm chất thải nhựa đang trở thành một trong những vấn đề cấp bách nhất mà hành tinh chúng ta đang phải đối mặt. Do đó, Notpla đang tìm cách mở rộng thương mại hóa các sản phẩm này trên quy mô lớn hơn, theo Horizons.

Các dự án đầu tư khác của công ty này gồm Erthos - một nhà sản xuất nhựa cứng sử dụng một lần và có thể phân hủy 100%; Modern Meadow - một công ty công nghệ sinh học Mỹ chuyên sản xuất đồ giả da được nuôi trồng trong phòng thí nghiệm. Vật liệu da sinh học của Modern Meadow dự kiến sẽ ra mắt thị trường Hồng Kông và Trung Quốc vào 8/3 năm sau.

"Chúng tôi đầu tư vào các dự án sinh học tổng hợp bởi chúng tôi tin rằng đó sẽ là một đổi mới công nghệ rất quan trọng, có ảnh hưởng đến tương lai chúng ta", bà Chau nói.

Đầu năm nay, Perfect Day - một công ty công nghệ thực phẩm Mỹ do Horizons hậu thuẫn - cũng đã hợp tác với một nhà sản xuất kem Hồng Kông cho ra mắt một loại tráng miệng không chứa sữa động vật. Đó là loại sản phẩm đầu tiên không chứa sữa động vật ở thị trường châu Á. Theo đó, loại kem có tên "Kỷ băng hà" sử dụng đạm whey được phát triển bằng quá trình lên men từ gen của đạm whey bò.