​Từ 5/10, nhiều sản phẩm xuất khẩu vào EAEU chịu thuế 0%

(VOH) - Từ hôm nay (5/10), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) chính thức có hiệu lực.

Ngay khi Hiệp định tự do thương mại Á - Âu có hiệu lực, 2/3 dòng thuế hàng hóa xuất nhập khẩu của hai nước trở về 0%. Trong vòng 5 - 10 năm tiếp theo, những dòng thuế hàng hóa còn lại sẽ tiếp tục về 0%. Những dòng thuế hàng hóa đưa về 0% hiện tại chiếm 90% loại sản phẩm hàng hóa xuất nhập khẩu hai bên.

Cụ thể, cam kết mở cửa của EAEU cho một số sản phẩm chủ lực của Việt Nam như các sản phẩm dệt may, cắt giảm thuế 82%, trong đó xóa bỏ thuế ngay sau khi có hiệu lực 36%; thủy sản xóa bỏ thuế 100%, trong đó xóa bỏ thuế từ hôm nay chiếm 71%. Các mặt hàng sẽ xóa bỏ thuế khác như nhựa, túi xách, giày dép, đồ gỗ.

Đồng thời, Việt Nam cũng sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu cho EAEU một số sản phẩm chủ lực như sắt thép, phân bón, máy móc thiết bị, nông sản, thủy sản, phương tiện vận tải và phụ tùng.

Biểu đồ cam kết mở cửa hàng hóa của EAEU

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu được kỳ vọng sẽ mang lại các lợi ích lớn về thương mại hàng hóa bởi EAEU (trong đó đặc biệt là Nga) là một thị trường rộng lớn mà hiện vẫn tương đối đóng với hàng hoá nước ngoài (thông qua hàng rào thuế quan cao) mà hiệp định sẽ thay đổi điều này.

Hơn nữa, cơ cấu sản phẩm giữa Việt Nam và các nước EAEU là tương đối bổ sung cho nhau chứ cạnh tranh trực tiếp không nhiều. Do đó những tác động bất lợi truyền thống của việc mở cửa thị trường Việt Nam cho đối tác qua FTA sẽ được giảm bớt nhiều.

Và hiện tại mạng lưới người Việt sống, học tập và làm việc tại Nga khá đông đảo, các doanh nghiệp có thể tận dụng các kinh nghiệm và mối quan hệ từ mạng lưới này để tiếp cận thị trường này

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á Âu (EAEU - bao gồm các nước Liên bang Nga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazakhstan, Cộng hòa Armenia và Cộng hòa Kyrgyzstan) được ký kết ngày 29/5/2015, và có hiệu lực từ ngày 05/10/2016

Cam kết mở cửa thị trường hàng hóa (qua loại bỏ thuế quan) của EAEU cho Việt Nam gồm các nhóm: loại bỏ thuế quan ngay sau khi hiệp định có hiệu lực (EIF): gồm 6.718 dòng thuế, chiếm khoảng 59% biểu thuế, nhóm loại bỏ thuế quan theo lộ trình cắt giảm từng năm và sẽ loại bỏ thuế quan ở năm cuối của lộ trình (muộn nhất là đến 2025): gồm 2.876 dòng thuế, chiếm khoảng 25% biểu thuế; Nhóm giảm ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực 25% so với thuế hiện tại và sau đó giữ nguyên: bao gồm 131 dòng thuế, chiếm khoảng 1% biểu thuế…