Triển vọng PVC ở châu Á vẫn bi quan nhưng giá dầu tăng đột biến đang được thị trường chú ý


Các nhà kinh doanh cho biết đợt tăng mạnh gần đây của giá dầu thô đã làm dịu đi những dự đoán về giá PVC châu Á giảm trong tháng 5, thậm chí những người tham gia thị trường Trung Quốc vẫn duy trì mức giá mong muốn cao.


Vào tuần trước, những dự đoán cho báo giá PVC K67 của một nhà sản xuất Đài Loan lớn là 840-850 USD/tấn CIF Ấn Độ, hay giảm khoảng 50-60 USD/tấn so với báo giá tháng 4. Tuy nhiên, đợt tăng giá dầu thô 6% vào thứ Hai đã khiến những người tham gia thị trường PVC tăng nhẹ giá dự đoán lên 860 USD/tấn CIF Ấn Độ.

Dữ liệu từ Chỉ số Giá của ChemOrbis cho thấy giá PVC K67 giảm khoảng 13-17% tại Ấn Độ, Đông Nam Á và Trung Quốc kể từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Giá FOB Trung Quốc cho loại nguyên liệu này cũng giảm 13% trong cùng giai đoạn.

Asia_PVC_chart

Giá nhập khẩu PVC K67 trong tuần kết thúc vào ngày 1 tháng 4 được ước tính giảm 20 USD/tấn so với tuần trước đó, xuống 820-860 USD/tấn CIF Trung Quốc; 10-30 USD/tấn, xuống 790-820 USD/tấn CIF Đông Nam Á và 30-40 USD/tấn, xuống 770-800 USD/tấn CIF Trung Quốc, tiền mặt.

Giá dầu thô tăng được thị trường đặc biệt theo dõi

Mặc dù tâm lý chung vẫn suy yếu do nguồn cung PVC dồi dào trong khu vực, song đợt tăng giá dầu thô gần đây đã phần nào củng cố triển vọng thị trường.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh, được gọi là OPEC+, đã cắt giảm sản lượng dầu 1.16 triệu thùng mỗi ngày vào tuần này, nâng tổng lượng cắt giảm lên 3.66 triệu thùng, bao gồm số lượng đã được công bố hồi tháng 10. Điều này đã dẫn đến việc giá dầu thô Brent tương lai tăng đột biến khoảng 6% vào thứ Hai, lên 84.93 USD/thùng. So với tuần trước, giá dầu thô Brent tăng khoảng 9%. Theo giá trung bình hàng tuần từ Công cụ Giá của ChemOrbis, so với 2 tuần trước, tại thời điểm giá dầu thô tương lai chứng kiến mức thấp nhất trong 15 tháng qua do cuộc khủng hoảng ngân hàng làm chao đảo thị trường, các mức giá mới nhất đã tăng hơn 13%.

Gần hạ nguồn hơn, theo biểu đồ dưới đây, giá ethylene duy trì ổn định trong tuần trước mặc dù vẫn tồn tại các mối lo ngại về nhu cầu yếu và nguồn cung khu vực nới lỏng.

Asia_PVC_chart

Tâm lý có sự thay đổi

Một nhà kinh doanh ở Ấn Độ cho biết: “Có thể mất một thời gian để sự tăng vọt giá dầu thô được phản ánh rõ hơn ở hạ nguồn. Tuy nhiên chúng tôi cần nhìn thấy sự thay đổi tâm lý trong thị trường hoá dầu mà nó mang lại, bao gồm PVC và các nguyên liệu thô.” Ông nói thêm: “Chúng tôi đã từng tin rằng nhà sản xuất Đài Loan sẽ giảm giá tới 60 USD/tấn cho các đợt phân bổ tháng 5 của họ. Nhưng giờ đây chúng tôi cho rằng điều này có thể không xảy ra nếu giá dầu thô tăng mạnh. Hiện tại chúng tôi đang cân nhắc mức giảm 40-50 USD/tấn.”

Tình hình tổng cung và cầu vẫn không thay đổi nhiều tuy nhiên các báo cáo mới nhất từ thị trường cho thấy nhu cầu mua hàng được cải thiện nhẹ.

Một nhà kinh doanh Ấn Độ khác cho biết: “Các yếu tố cơ bản của thị trường không thay đổi ngoại trừ việc giá dầu thô tăng đột biến. Tuy nhiên điều này có nghĩa là người mua quay lại thị trường với mức giá mong muốn nhỉnh hơn so với tuần trước, có lẽ do lo ngại giá PVC có thể tăng trong thời gian tới.” Ông nói thêm: “Hiện tại có người mua với giá 830 USD/tấn CIF, được so với phân khúc thấp ở mức 820 USD/tấn vào tuần trước.”

Chênh lệch cao giữa giá thầu và báo giá

Một nhà kinh doanh khác cho biết: “Chúng tôi có báo giá từ một nhà sản xuất Trung Quốc ở mức 880 USD/tấn, tuy nhiên mức giá này không thực tế và khả thi vì giá thầu thông thường không vượt quá mốc 830 USD/tấn.”

Ông nói thêm: “ Nhưng chúng tôi tin rằng các báo giá Trung Quốc chắc chắn sẽ không giảm nhanh chóng. Và chúng tôi được yêu cầu không quay lại với giá thầu ở đầu ngưỡng 800 USD.”

Tồn kho tăng và đà phục hồi nhu cầu yếu ở Trung Quốc và Đông Nam Á

Trên khắp châu Á, sức mua bị hạn chế do lượng tồn kho tăng và đà phục hồi nhu cầu hạ nguồn yếu hơn dự kiến.

Theo nguồn tin từ một nhà sản xuất ở phía bắc Trung quốc cho biết: "Những người tham gia thị trường đang chờ báo giá hợp đồng tháng 5 của một nhà sản xuất Đài Loan lớn, với dự báo về một đợt giảm giá khác. Trong khi đó, nhu cầu ở Ấn Độ đã suy yếu, với lượng nhập khẩu giảm mạnh trong 6 tuần qua. Người mua Ấn Độ cũng có nguồn tồn kho nhiều và không sẵn sàng mua thêm các lô hàng giao ngay ở thời điểm hiện tại, trước khi mùa mưa bắt đầu.”