​Toyobo chào hàng nhựa PEF có khả năng thay thế loại chai PET.


Một loại vật liệu nhựa mới được gọi là polyethylene furanoate (PEF), sắp sửa được sản xuất đại trà bởi Toyobo Co. cho mục đích thương mại. (Ảnh do Toyobo Co. cung cấp)

Cty sản xuất vật liệu công nghiệp Toyobo Co. sẽ sớm bắt đầu sản xuất một loại nhựa mà họ hi vọng sẽ thaythế được polyethylene terephthalate (PET) được dùng phổ biến để sản xuất chai nhựa đựng thức uống.

Công ty cho biết sản phẩm chai được sản xuất dùng loại nhựa này sẽ có trọng lượng nhẹ hơn và kín không khí hơn, cho phép bảo vệ tình trạng tươi của sản phẩm chứa bên trong tốt hơn nhiều hơn chai PET tồn tại ở khắp mọi nơi.

Chia sẽ chuyên môn kỹ thuật Avantium, một doanh nghiệp khởi nghiệp tại Hà Lan, Toyobo đã thiết lập một hệ thống sản xuất đại trà loại nguyên liệu mới có tên polyethylene furanoate (PEF).

Toyobo sẽ liên kết với doanh nghiệp thương mại Mitsui & Co. gữi các mẫu cho các hảng sản xuất thức uống và các công ty khác, cố thuyết phục họ mua nhựa PEF, bắt đầu vào năm 2017.

“Chúng tôi muốn thay thế các loại chai PET bằng chai PEF trong tương lai ,” một viên chức Cty Toyobo nói.

Một lượng khí nhỏ đi xuyên qua các loại chai PET truyền thống, khiến chúng khó bảo vệ sản phẩm chứa bên trong khỏi bị oxy hoá. PEF chỉ cho 1/10 lượng khí đi xuyên qua, theo các viên chức Toyobo.

Loại nhựa này vẫn duy trì được tính năng ngay cả khi chúng được gia công thành nhiều lớp mỏng hơn, có khả năng phát triển các loạ chai nhựa nhẹ hơn, các viên chức nói.

Toyobo cũng nói rằng họ đã sản xuất PEF chỉ từ các thành phần xuất xứ từ thực vật, ộmt thành tựu sẽ giúp giảm phát tán cácbon đi ôxýt trong quá trình sản xuất.

Theo Toyobo, PET được sản xuất bằng mía đường và nhiều loại cây khác có tại Nhật Bản từ khoảng năm 2010. Nhưng chưa có PET nào chỉ được chế tạo từ các vật liệu gốc thực vật được bán trên thị trường.