Thống kê: Nhập khẩu PP, PE và PVC nửa đầu năm của Ấn Độ tăng vọt


Sau một năm 2022 vốn đã phá kỷ lục, năm 2023 dường như sẽ đạt mức cao nhất mới từng được ghi nhận đối với nhập khẩu PE, PP và PVC ở Ấn Độ. Theo Công cụ Thống kê ChemOrbis, Ấn Độ chứng kiến lượng nhập khẩu PE và PVC tăng vọt trong nửa đầu năm nay trong khi nhập khẩu PP có mức tăng tương đối nhỏ hơn. Dữ liệu gần đây cũng cho thấy rằng nhập khẩu PE của Ấn Độ thậm chí còn vượt xa Thổ Nhĩ Kỳ, nước có thường lệ là khách hàng PE lớn thứ hai trên thế giới.


Mức tăng trưởng hàng năm gần như 100% đối với nhập khẩu PE nửa đầu năm


Dữ liệu cũng cho thấy nhập khẩu PE nửa đầu năm 2023 đạt 1.809.205 tấn, tăng 97% so với cùng kỳ năm 2022 và tăng 16% so với nửa đầu năm 2022. Trong cả năm 2022, Ấn Độ đã nhập khẩu tổng cộng 2,4 triệu tấn PE, với 2/3 trong số đó đã đạt được trong nửa đầu năm nay.


Ngoài ra, nhập khẩu trong quý 1 năm 2023 không chỉ đóng góp lớn nhất vào khối lượng nửa đầu năm 2023 mà còn cho thấy mức cao nhất từng được ghi nhận trong một quý kể từ khi ChemOrbis bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2007.


Nhập khẩu PE của Ấn Độ thậm chí đã bỏ xa Thổ Nhĩ Kỳ


Trong danh sách những người mua PE lớn nhất thế giới, không có gì ngạc nhiên khi Trung Quốc chiếm vị trí đầu tiên với thị phần lớn. Những người tiêu dùng lớn nhất tiếp theo theo truyền thống là Türkiye, Ấn Độ, Việt Nam và Mexico, mặc dù mỗi nước có thị phần nhỏ hơn nhiều - gần 1/7 so với Trung Quốc - trong thương mại toàn cầu.


Để so sánh, dữ liệu của Công cụ Giá ChemOrbis cho thấy rằng nhập khẩu PE của Ấn Độ theo thông lệ vẫn thấp hơn 10-20% so với tổng PE nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ hoặc ở mức ngang bằng trong những năm qua. Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ cho đến thời điểm hiện tại vẫn là người mua PE lớn hơn kể từ năm 2017 – do nguồn cung trong nước không đủ, thiếu công suất bổ sung mới và nhu cầu ngày càng tăng, tình trạng này lần đầu tiên thay đổi vào năm ngoái khi Ấn Độ vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách nhập khẩu PE nhiều hơn 10% ở mức 2,4 triệu tấn.


Nửa đầu năm 2023 cho thấy sự khác biệt này trở nên rõ ràng hơn nhiều khi nhập khẩu PE của Ấn Độ tăng ít nhất 32% so với Thổ Nhĩ Kỳ với hơn 1,8 triệu tấn.


Nếu dữ liệu từ tháng 1 đến tháng 6 được tính hàng năm, tổng PE nhập khẩu của Ấn Độ thậm chí có thể đạt 3,6 triệu tấn vào cuối năm 2023. Mặc dù tốc độ này có thể giảm nhẹ trong nửa cuối năm cùng với mùa mưa và các chỉ số kinh tế chậm lại, tuy nhiên đó là hiển nhiên là năm 2023 cũng sẽ đánh bại kỷ lục được thiết lập vào năm ngoái.


PE–India - Türkiye - Imports

Nhập khẩu PVC H1 tăng 65% so với cùng kỳ năm ngoái


Công cụ Giá ChemOrbis cũng cho thấy mức tăng hàng năm là 65% đối với nhập khẩu PVC trong nửa đầu năm lên hơn 1,6 triệu tấn, chiếm 86% tổng nhập khẩu của năm ngoái. Điều này bất chấp thực tế là nhập khẩu quý 2 đã giảm khoảng 32% so với mức nhập khẩu quý 1 cao nhất từng được ghi nhận là khoảng 1 triệu tấn.


Dựa vào kết quả nửa đầu năm nay, không khó để dự đoán rằng nhập khẩu PVC sẽ phá vỡ kỷ lục trước đó của năm 2019 với 2,1 triệu tấn vào cuối năm 2023.


Nhu cầu PE và PVC tăng trưởng mạnh chủ yếu nhờ vào công trình cơ sở hạ tầng


Nhu cầu mua PE và PVC của Ấn Độ chủ yếu là do nước này đang xây dựng cơ sở hạ tầng. Như một người tham gia thị trường ở Delhi đã nói: “Điều này đặc biệt xảy ra với HDPE, đặc biệt là vật liệu làm ống. Đây cũng chính là lý do khiến nhập khẩu PVC cũng tăng lên. Chúng tôi nghĩ rằng nhu cầu về vật liệu dạng ống chủ yếu là do các công trình bảo trì và mở rộng đường cao tốc quy mô lớn trên khắp Ấn Độ. Chúng tôi dự kiến tổng cộng khoảng 250.000-300.000 tấn PE sẽ được nhập khẩu trong tháng 9 cùng với 100-150.000 tấn PP.”


Ngoài các công trình cơ sở hạ tầng giúp thúc đẩy nhu cầu, một lý do khác đằng sau khối lượng PE nhập khẩu tăng trong quý đầu năm nay được cho là do hoạt động bảo trì của HMEL, GAIL và Indian Oil.


Những người tham gia thị trường khác cũng nhấn mạnh khả năng tác động của polymer tái chế và nói them: “Cũng có rất nhiều vật liệu tái chế đến Ấn Độ, điều này cũng có thể được đưa vào dữ liệu chung. Ấn Độ nhập polymer tái chế từ Nhật Bản và từ Đông Nam Á.”


Nhập khẩu PP nửa đầu năm tăng 35% so với năm ngoái


Dữ liệu cho thấy tổng nhập khẩu PP của cả nước trong sáu tháng đầu năm nay tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 821.500 tấn.


Nếu dữ liệu từ tháng 1 đến tháng 6 được tính hàng năm, nhập khẩu PP của Ấn Độ có thể hướng tới mức tăng hàng năm là 10% cho năm 2023 hoặc ít nhất là ngang bằng với năm trước, mức cao kỷ lục khoảng 1,4 triệu tấn theo Công cụ Thống kê ChemOrbis.


PP–India

Được viết bởi Pınar Polat - ppolat@chemorbis.com

Được viết bởi Esra Ersöz - eersoz@chemorbis.com