Thời cơ bứt tốc của mô hình hệ sinh thái doanh nghiệp

(Dân trí) - Sự lên ngôi của mô hình "hệ sinh thái doanh nghiệp" mở ra nhiều tiềm năng cho các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp Việt.

Trong giai đoạn bình thường mới, thay đổi để ứng phó linh hoạt và phát triển hệ sinh thái hiệu quả là chiến lược trọng tâm mà nhiều công ty, trong đó có Công ty Cổ phần Stavian Hóa chất (Stavian Chemical), đang xây dựng và theo đuổi.

Hệ sinh thái doanh nghiệp trong giai đoạn bình thường mới

Vào những năm gần đây, giới kinh doanh Việt Nam ngày càng nhắc nhiều đến thuật ngữ "Hệ sinh thái doanh nghiệp" (Business Ecosystem) - một trong những xu thế phát triển doanh nghiệp với tiềm năng mới cho các sản phẩm, dịch vụ có sẵn của doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh hiện đại đầy biến động. Các doanh nghiệp phát triển hệ sinh thái đa ngành thường đi theo hình thức khép kín, từ nguyên liệu sản xuất tới đầu ra. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm phù hợp với chuyển biến của thị trường.

Có thể lấy ví dụ điển hình trên thế giới về mô hình kinh doanh này là Louis Vuitton (LV), đã áp dụng chiến lược này để khẳng định giá trị thương hiệu của hãng. Vào những năm 1970, ông trùm Henri Recamier nhận thấy những nhà bán lẻ các sản phẩm của LV đã nâng mức giá bán lên ít nhất 100%, sau đó "bỏ túi" gần như tất cả lợi nhuận và chỉ trả lại ít tiền cho nhà sản xuất. Vì vậy, Recamier quyết định loại bỏ những nhà bán lẻ trung gian bằng cách mở các cửa hàng toàn quyền sở hữu của công ty. Với cách làm này, LV có thể kiểm soát sản phẩm thực tế, trực tiếp quản lý hoạt động của các cửa hàng và không bao giờ bán buôn hay bán hạ giá.

Thời cơ bứt tốc của mô hình hệ sinh thái doanh nghiệp - 1
Hệ sinh thái doanh nghiệp giúp thúc đẩy nhiều sự hợp tác mới để giải quyết các thách thức xã hội, môi trường đang ngày càng gia tăng (Ảnh: Stavian Chemical).

Cũng theo ý kiến chuyên gia, tham vọng xây dựng hệ sinh thái đa lĩnh vực có thể mang lại cơ hội nhưng cũng là thách thức lớn của nhiều doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần tính toán để phân bổ nguồn lực một cách hợp lý cho từng giai đoạn, đồng thời tập trung cho những thế mạnh cốt lõi bên cạnh việc mở rộng và hoàn chỉnh hệ sinh thái. Tuy nhiên, về lâu dài, mô hình này vẫn sẽ là một xu hướng lớn của thị trường vì những lợi thế đặc biệt mà nó mang lại, trong đó có khả năng phục vụ tối ưu, đồng bộ cho các nhu cầu ngày càng khắt khe mà thị trường đã và đang đặt ra.

Stavian Chemical sở hữu mô hình "One-stop-shop"

Nằm trong số các doanh nghiệp phát triển thành công xu hướng hệ sinh thái doanh nghiệp với mô hình "One-stop-shop" hiệu quả, Công ty Cổ phần Stavian Hóa chất (Stavian Chemical) không chỉ dừng lại ở "phục hồi và khôi phục" trong bối cảnh bình thường mới mà còn đảm bảo duy trì và mở rộng hoạt động kinh doanh sang nhiều lĩnh vực. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đảm bảo quyền lợi và việc làm của cán bộ công nhân viên, thực hiện nhiều chương trình đồng hành, hỗ trợ cán bộ công nhân viên trong mùa dịch.

Thời cơ bứt tốc của mô hình hệ sinh thái doanh nghiệp - 2
Stavian Group nhận bằng khen của VCCI.

Nói về hệ sinh thái doanh nghiệp của Stavian Chemical, ông Nguyễn Minh Tú - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Stavian Hóa chất cho biết: "Ngoài việc sở hữu hệ sinh thái doanh nghiệp đồng bộ trong các lĩnh vực như: phân phối hạt nhựa, sản xuất bao bì sinh học tự hủy, dịch vụ logistics, kho vận…, Stavian Chemical vẫn luôn tập trung phát triển mô hình "One-stop-shop" để trở thành doanh nghiệp sở hữu giải pháp vượt trội tối ưu. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển và mở rộng hệ sinh thái Stavian trở thành hệ sinh thái doanh nghiệp bền vững, linh hoạt trước đại dịch Covid-19. "Biến nguy thành cơ" để tạo đà cho sự bứt phá về những ý tưởng, dự định mới".

Với mô hình kinh doanh này, Công ty Cổ phần Stavian Chemical đã và đang mở rộng sự hiện diện của mình tại nhiều quốc gia trải khắp các châu lục như châu Á, châu Âu, châu Phi và châu Mỹ.

Lãnh đạo Stavian Chemical cũng nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 là một bước ngoặt bất ngờ khiến mọi thứ đều thay đổi. Từ đó đặt ra nhiều thách thức buộc doanh nghiệp phải sáng tạo, phản ứng nhanh để thích ứng với xu hướng và hành vi của khách hàng. Tập trung phát triển mô hình "One-stop-shop" sẽ giúp hoàn thiện hệ sinh thái bền vững của Stavian Chemical, giúp công ty nâng cao thế mạnh cạnh tranh, tiếp tục khẳng định vị thế toàn cầu trong kế hoạch trung và dài hạn.

Trong giai đoạn tiếp theo, Công ty Cổ phần Stavian Hóa chất kiên định giữ vững tầm nhìn, định hướng phát triển là doanh nghiệp uy tín đa ngành, đa quốc gia, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội cho cộng đồng.