Thổ Nhĩ Kỳ chứng kiến báo giá PE dồi dào trong bối cảnh nhu cầu yếu trên toàn cầu


Được viết bởi Merve Madakbaşı - mmadakbasi@chemorbis.com

Nhu cầu yếu trên toàn cầu đã khiến thị trường PE của Thổ Nhĩ Kỳ thu hút nhiều báo giá hơn trong tháng 5, với các báo giá viễn dương cạnh tranh gây căng thẳng cho các nhà cung cấp thường xuyên từ Trung Đông. Hoạt động vẫn im ắng do những bất ổn kinh tế vẫn chiếm vị trí trọng tâm khi chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra cuộc bầu cử vào ngày 14 tháng 5.

Giá Trung Đông tháng 5 được thông báo giảm

Giá tháng 5 dự kiến giảm ở mức khiêm tốn hơn so với tháng 4, với việc nhà sản xuất nội địa, Petkim điều chỉnh tăng giá LDPE sau những đợt giảm mạnh giúp người bán lấy lại niềm tin vào cuối tháng 4. Trong thực tế, nhà sản xuất sẵn sàng bù đắp khoản lỗ phát sinh từ những biến động tỷ giá với mức giá tăng nhẹ.

Tuy nhiên, nhu cầu mua hầu như vẫn ở mức thấp do các vấn đề về dòng tiền nghiêm trọng hơn đã cản trở hoạt động giao dịch trong nửa cuối tháng 5. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của mức giá hấp dẫn từ các lô hàng vận chuyển xa đã gây thêm áp lực lên giá trong tuần này.

Giá LDPE Trung Đông được ước tính giảm 30-40 USD/tấn xuống còn 1060-1090 USD/tấn LDPE CIF Thổ Nhĩ Kỳ, chịu mức thuế 6,5%, tiền mặt so với tuần trước do những nỗ lực ban đầu về giá bằng hoặc cao hơn ngưỡng 1100 USD/tấn không thành công. LLDPE film C4 được ước tính giảm 20 USD/tấn và HDPE film không đổi so với tuần trước, với cả hai khoảng giá ở mức $1080-1100/tấn.

Đối với LDPE, các nhà kinh doanh cho biết giá nằm ở khoảng 1050 USD/tấn hoặc thấp hơn đối với một số lô hàng của Ả Rập Xê Út mặc dù các mức giá này chưa được xác nhận rộng rãi tại thời điểm soạn tin. Theo dữ liệu bình quân hàng tuần từ ChemOrbis, LDPE Trung Đông đã giảm xuống dưới LLDPE và HDPE film sau các đợt lao dốc trong tháng 5.

CIF Türkiye – Import Prices – LDPE – LLDPE – HDPE

Thị trường bị ảnh hưởng bởi thông tin giá PE Mỹ dưới 1000 USD CIF

Giá PE của Mỹ được ước tính giảm 40-100 USD/tấn so với tuần trước do nhu cầu suy yếu từ các thị trường khác gây áp lực nặng nề lên các nhà cung cấp Mỹ. Khoảng giá danh nghĩa giảm xuống còn 1000-1040 USD/tấn LDPE film, LLDPE film C4 và 1040-1060 USD/tấn HDPE film, b/m và injection. Giá lô hàng tháng 6 này thấp hơn 60-70 USD/tấn so với các phân khúc thấp của khoảng giá Trung Đông.

Một nhà kinh doanh toàn cầu cho biết: “Giá ethylene giao ngay đi xuống ở Mỹ, nguồn tồn kho dồi dào tại các nhà sản xuất Mỹ và nền kinh tế chậm chạp trên toàn cầu đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể đối với xuất xứ này.”

Giá LDPE, LLDPE và HDPE film của Mỹ được cho là thấp tới 930-980 USD/tấn, tuy nhiên chúng không được xác nhận rộng rãi vào thời điểm soạn tin. Một nhà chuyển đổi cho biết: “Chúng tôi tò mò về việc liệu các lô hàng PE xuất kho Vịnh Hoa Kỳ có tiếp tục được vận chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ với giá cạnh tranh trong thời gian tới hay không.”

Giá LLDPE Malaysia được quan tâm

Thị trường đã chứng kiến giá LLDPE C4 film của Malaysia kể từ tuần trước, trong khi các mức trước đó đã giảm xuống 1100-1130 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, không thuế. Các mức này thấp hơn 40-50 USD/tấn so với báo giá chịu thuế thấp nhất trên thị trường.

Nhiều người tham gia thị trường cho biết: “Những lô hàng này dành cho các chuyến hàng tháng 5 và tháng 6, trong khi một số người mua đã ký kết giao dịch ở các mức giá này do chúng cạnh tranh so với xuất xứ chịu thuế”.

Một số nhà kinh doanh không loại trừ khả năng nhận được các báo giá LDPE cạnh tranh từ châu Âu do nguồn cung dồi dào và mức tiêu thụ thấp trong khu vực. Một nhà chuyển đổi đã cho biết trong tuần này: “Giá đạt khoảng 1100 EUR/tấn (1200 USD/tấn theo tỷ giá gần đây) CIF Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng này, trong khi gần đây chúng tôi đã bắt đầu nghe được giá dưới mốc 1050 EUR/tấn (1145 USD/tấn). Điều này phản ánh nhu cầu trì trệ ở châu Âu trong bối cảnh suy thoái kinh tế kéo dài.”

Người tham gia thị trường không lạc quan trong thời gian tới

Tâm lý vẫn còn yếu trong thời gian tới, xét đến sự thận trọng lan rộng trong bối cảnh những bất ổn kéo dài trong giai đoạn hậu bầu cử. Các động thái trên toàn cầu, bao gồm tình hình giảm giá ở Trung Quốc ngay sau Kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng, mức tiêu thụ PE kém ở châu Âu và Ấn Độ, cũng như giá ethylene toàn cầu giảm, cũng đồng thời củng cố quan điểm này.

Áp lực từ hàng hóa PE cạnh tranh của Mỹ có thể tiếp tục che phủ nguồn cung hạn chế ở Trung Đông trừ khi hoạt động khởi sắc hơn trong nửa cuối tháng 5 hoặc tháng 6. Trong khi đó, các nhà kinh doanh sẽ theo dõi mức chênh lệch ngày càng thu hẹp của Thổ Nhĩ Kỳ với các thị trường nhập khẩu của Trung Quốc ở thời điểm hiện tại, dao động trong khoảng 85-130 USD/tấn tùy thuộc vào loại.