Thị trường PVC của Thổ Nhĩ Kỳ dồi dào do nhu cầu kém và nguồn cung giảm


Giá PVC nhập khẩu gần đây đã đi ngang do thị trường đang cân bằng giữa nguồn cung sụt giảm và lượng tiêu thụ hạn chế ở Thổ Nhĩ Kỳ. Áp lực nguồn cung giảm bớt đã khuyến khích người bán áp dụng các chính sách giá cao hơn, điều này đã thu hút người mua trở lại thị trường vào đầu tháng 9. Tuy nhiên, các nỗ lực tăng giá dường như đã thất bại do nhu cầu cuối cùng sụt giảm.


CIF Turkey – Import Prices – Local Prices – Ex-warehouse Turkey – PVC K67

Lợi nhuận kém cản trở người bán cung cấp tới Thổ Nhĩ Kỳ

Sự vắng mặt của các nhà cung cấp thường xuyên, bao gồm người bán châu Âu, Mexico và Nga, đã thúc đẩy tâm lý của người bán kể từ tháng 9 bắt đầu. Không chỉ công suất sản xuất thấp hơn hay các đợt bảo trì theo lịch trình giữa các nhà sản xuất PVC, mà tỷ suất lợi nhuận thấp ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng khiến sản lượng xuất khẩu sang nước này sụt giảm.

Dữ liệu trung bình hàng tuần từ ChemOrbis cho thấy thị trường K67 miễn thuế của Thổ Nhĩ Kỳ giao dịch thấp hơn thị trường giao ngay châu Âu khoảng 750 USD/tấn vào giữa tháng 9. Chênh lệch của Thổ Nhĩ Kỳ so với thị trường K67 nhập khẩu của Trung Quốc là 100 USD/tấn trong khi chênh lệch với Đông Nam Á là 80 USD/tấn. Chênh lệch so với Ấn Độ thấp tới 30 USD/tấn.

Đợt giảm giá của nhà sản xuất Đài Loan lớn ảnh hưởng tới việc tăng giá của Mỹ

Các nhà kinh doanh đã cố gắng tăng giá của các lô hàng PVC Mỹ kể từ tuần trước. Sau khi mua với giá thấp tới 850 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, báo giá bằng hoặc trên mốc 900 USD/tấn đã xuất hiện nhưng không thu được nhu cầu, như người bán thừa nhận. Một nhà sản xuất cho biết: “Các nhà sản xuất Mỹ đã xuất khẩu EDC sang châu Âu, nơi những người tham gia thị trường phải chịu chi phí điện cao và thiếu sản lượng đầu vào. Điều này có thể mở đường cho các báo giá PVC cao hơn của Mỹ.”

Ngoài nhu cầu giảm dần, mức giá thấp hơn của một nhà sản xuất Đài Loan lớn cho tháng 10 tại châu Á đã ảnh hưởng đến nỗ lực tăng giá của các nhà cung cấp PVC Mỹ. Sau tin tức đó, một nhà sản xuất chủ chốt của Mỹ đã giảm giá mạnh cho Trung Quốc trong tuần này.

Tương tự, các nỗ lực tăng giá đối với hàng hóa Ai Cập đã diễn ra trong thời gian ngắn do hoạt động suy yếu. Một nhà sản xuất Ai Cập đã chấm dứt các báo giá xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đợt đại hạ giá vào tháng 8. Tuy nhiên, các đợt tăng gần đây không được chấp nhận và một số nhà kinh doanh đã xác nhận điều chỉnh giá của họ trở lại mức 950 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này.

Liệu sự sụt giảm giá cước vận tải có thu hút các nhà sản xuất Trung Quốc quay trở lại hay không?

Cùng với lượng phân bổ thấp hơn từ một số nhà sản xuất PVC, giá PVC Trung Quốc sang Thổ Nhĩ Kỳ đã khan hiếm hơn so với những tháng mùa hè. Các báo giá rất hiếm, với mức 1050-1100 USD/tấn được cho là bất khả thi.

Những người tham gia thị trường đã đặt câu hỏi liệu các nhà sản xuất Trung Quốc có tiếp tục báo giá trong thời gian tới hay không, vì giá cước vận tải từ châu Á đến Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm mạnh hơn nữa. Một nhà kinh doanh toàn cầu thừa nhận: “Những lô hàng này bất khả thi ngay cả khi chúng có điều kiện vận chuyển hàng rời. Các nhà kinh doanh hạn chế mua những mặt hàng xa xôi này vì họ không tự tin về nhu cầu ở Thổ Nhĩ Kỳ trong quý 4.”

Một số người tham gia thị trường dự đoán người bán Trung Quốc sẽ chuyển hướng nhiều hàng sang Thổ Nhĩ Kỳ hơn trong thời gian tới do chi phí giao hàng giảm, đặc biệt nếu nhu cầu không cho thấy sự phục hồi vững chắc ở Ấn Độ trong bối cảnh các khoản thuế đang chờ áp dụng cho xuất xứ này.

Báo giá PVC của Nga tái xuất hiện sau nhiều tuần

Nguyên liệu của Nga đã xuất hiện trở lại, mặc dù chỉ là dự kiến, với một vài báo giá ở mức 1000-1020 USD/tấn CIF, chịu thuế 6,5%. “Các mức giá này không có vẻ hấp dẫn so với hàng hóa của Mỹ,” những người tham gia thị trường tán thành.

Hai nhà sản xuất Nga được cho là đã nối lại hoạt động tại các nhà máy của họ trong khi một nhà máy khác đang có kế hoạch khởi động lại vào tháng 10. Một số nhà kinh doanh đã bày tỏ lo ngại rằng PVC của Nga có thể trở lại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10 do các đợt tái khởi động gần đây và sắp diễn ra.

Giá PVC K67 nội địa tăng 5% trong một tháng

Nguồn cung nội địa và nhập khẩu giảm dần đã củng cố thị trường K67 nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng này, chưa kể đến chính sách tăng giá của Petkim. Một nguồn tin của công ty báo cáo với ChemOrbis rằng nhà sản xuất nội địa này hiện đang tiến hành một đợt bảo trì tại nhà máy cracker ethylene trong khi sản lượng PVC hạ nguồn của họ không bị ảnh hưởng cho đến nay.

Dữ liệu của ChemOrbis cho thấy thị trường PVC K67 nội địa đã tăng 5% (70 USD/tấn) kể từ giữa tháng 8 với giá dưới mốc 1400 USD/tấn bao gồm VAT trở nên hiếm hoi. Giá trung bình hàng tuần đã giảm 46% (1185 USD/tấn) từ tháng 3 đến tháng 8.

Triển vọng mờ mịt cho giai đoạn tới

Dự báo ngắn hạn là thị trường chủ yếu đi ngang, không có biến động lên xuống mạnh mẽ, phần lớn là do sự cân bằng giữa các yếu tố cơ bản về cung – cầu.

Cuộc khủng hoảng năng lượng dai dẳng ở châu Âu, đợt giảm giá từ một nhà sản xuất Đài Loan lớn cho châu Á trong tháng thứ sáu liên tiếp, lãi suất vốn đã thấp ở Thổ Nhĩ Kỳ, và những bất ổn về dòng nguyên liệu khiến những người tham gia thị trường không đưa ra dự đoán liên quan đến tháng 10.

Nhu cầu của Ấn Độ sau mùa mưa sẽ là yếu tố chính cần theo dõi. Việc các nguồn hàng từ Trung Quốc và Nga có quay trở lại Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh lợi nhuận thấp hay không cũng sẽ được theo dõi chặt chẽ trong những tuần tới.

Về lâu dài, những người tham gia thị trường hy vọng rằng dự án nhà ở xã hội lớn được đưa ra gần đây bởi Bộ Môi trường, Đô thị hóa và Biến đổi Khí hậu của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phần nào thúc đẩy hoạt động.