Thị trường PS và ABS chao đảo trước áp lực nguyên liệu thô, nhu cầu yếu ở châu Âu

Được viết bởi Manolya Tufan - mtufan@chemorbis.com

Khép lại tháng 6 với các đợt giảm mạnh, thị trường PS và ABS châu Âu khởi động tháng mới với các mức giảm tương đối nhỏ hơn khoảng 65-80 EUR/tấn trong bối cảnh giá nguyên liệu thô được điều chỉnh và nhu cầu chững lại.

Chỉ số Giá ChemOrbis cho thấy thị trường ABS giao ngay chạm mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020 và thị trường PS kể từ đầu năm 2021.

Thị trường PS tiếp tục giảm giá sau khi đảo chiều vào tháng 6, trong khi thị trường ABS chủ yếu theo xu hướng ổn định hoặc giảm kể từ đầu năm.

Hầu hết các nhà sản xuất ABS theo sau toàn bộ chi phí ban đầu từ các đợt thanh toán nguyên liệu thô với giá giảm 87 EUR/tấn đối với styrene, 80 EUR/tấn đối với ACN và 70 EUR/tấn đối với butadiene. Tuy nhiên, người ta thấy các nhà sản xuất PS áp dụng mức giảm nhẹ dưới giá thanh toán styrene, điều này được cho là do mức giảm lớn hơn trong tháng 6 cũng như biên lợi nhuận hẹp hơn.

Giá giảm xuống dưới ngưỡng mới, dường như có khả năng điều chỉnh thêm

Báo giá PS và ABS ban đầu giảm 70-80 EUR/tấn trong hầu hết các trường hợp. Tại Ý và Tây Âu, giá PS giao ngay chung được ước tính giảm 70 EUR/tấn xuống còn 1430-1560 EUR/tấn đối với GPPS và 1530-1660 EUR/tấn đối với HIPS theo phương thức FD, 60 ngày. Giá ABS giao ngay được ước tính giảm 70-80 EUR/tấn xuống còn 1870-2000 EUR/tấn đối với inj. và extrusion theo phương thức FD, 60 ngày.

Các nhà cung cấp đang đặt mục tiêu kiểm soát giá giảm. Tuy nhiên, những người mua PS có kế hoạch thúc đẩy mức giảm phù hợp với sự sụt giảm của styrene trong tương lai, cho thấy triển vọng nhu cầu u ám. Điều đó có nghĩa là, các giao dịch PS có thể được ký kết với mức giảm thêm khi tháng trôi qua nếu khối lượng mua vẫn không đáng kể. Một nguồn tin từ nhà sản xuất báo cáo rằng họ sẵn sàng giảm 100 EUR/tấn cho ABS, xem xét mức độ tăng cao của chúng.

Hàng nhập khẩu không được quan tâm

Ngoài hàng nội địa, giá nhập khẩu giao trong tháng 9 khá hấp dẫn. GPPS và HIPS của Hàn Quốc được báo giá lần lượt ở mức 1300-1320 EUR/tấn và 1400-1420 EUR/tấn DDP, dự kiến sẽ được giao sau hai tháng. ABS inj. Đông Bắc Á được báo giá ở mức 1500-1550 EUR/tấn DDP, giao hàng trong tháng 9. Tuy nhiên, những báo giá này không thu hút được nhiều sự quan tâm của người mua, những người không thể biết mức giá châu Âu sẽ như thế nào khi mùa thu bắt đầu.

Tổng cầu vẫn yếu

Tổng cầu vẫn thấp, do kỳ nghỉ hè và lạm phát cao. Một nguồn tin thị trường cho biết: “Mọi người không quan tâm đến việc mua hàng lâu bền, trong khi có thể không có thay đổi lớn về điều kiện thị trường cho đến cuối năm.”

Trong thực tế, các nhà sản xuất đã báo cáo số lượng đơn đặt hàng thấp trong tháng 7. Một vài người trong số họ cho biết: “Chúng tôi đang hoạt động hết công suất dây chuyền của mình, trong khi chúng tôi chủ yếu sản xuất hàng hóa sẽ giao hàng vào tháng 9. Hầu hết người tham gia thị trường sẽ ngừng hoạt động nhà máy của họ trong khoảng 3 tuần vào tháng 8.”

Tuy nhiên, một số người bán dự kiến sẽ nhận được nhiều yêu cầu về giá hơn trong tháng này do người mua đã ngừng mua trước đợt giảm giá mới trong tháng 7. Các nhà chuyển đổi có thể cần bổ sung nguồn tồn kho đang cạn kiệt của họ. Tuy nhiên, có rất ít động cơ bổ sung nguồn tồn kho trong kênh phân phối khi họ đang cố gắng giữ hàng tồn kho ở mức tối thiểu.

Các nhà sản xuất giảm sản lượng để đối trọng với nhu cầu yếu

Nguồn tin từ một nhà sản xuất trong khu vực cho biết: “Sản lượng bán ra thấp hơn bình thường 25-30%. Sản lượng polymer của chúng tôi giảm 30% để đối trọng với nhu cầu yếu. Nhu cầu có thể vẫn ở mức thấp cho đến cuối năm 2023.” Một nhà cung cấp khác cũng hạn chế sản xuất ABS với khối lượng tương tự, cho biết: “Chúng tôi không có kế hoạch cắt giảm thêm, tuy nhiên nếu nhu cầu vẫn yếu, chúng tôi có thể buộc phải ngừng hoạt động.”

Trong khi đó, những người tham gia thị trường cũng đã nghe về việc giao hàng bị chậm trễ từ 4 đến 6 tuần do một trong những nhà cung cấp châu Âu giảm sản lượng. Mặc dù không có lo ngại về nguồn cung trong thời điểm hiện tại, tuy nhiên một người tham gia thị trường lớn cho biết: “Nguồn cung sẽ giảm vào một thời điểm nào đó do các nhà sản xuất không thể nhanh chóng tăng công suất tối đa một khi người mua quyết định dự trữ nguyên liệu”.