Thị trường PS khởi sắc hơn nhẹ so với ABS ở châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ

Giá các nguyên liệu làm từ styrene đã theo xu hướng ổn định hoặc tăng nhẹ trong nhiều tuần ở châu Á và Thổ Nhĩ Kỳ. Thị trường PS và ABS đã ổn định trong bối cảnh một bên là các giao dịch được ký kết khan hiếm và một bên là chi phí styrene tăng. Mặc dù các đợt tăng giá không dễ dàng được chấp nhận đối với cả hai loại, song PS đã hoạt động khởi sắc hơn nhẹ so với ABS.

Nguồn hỗ trợ chi phí phần nào bị lu mờ bởi các động lực yếu


Theo Công cụ Giá ChemOrbis, giá styrene giao ngay theo phương thức CFR Trung Quốc và FOB Hàn Quốc đứng ở mức cao nhất trong hơn 3 tháng. Mặc dù chững lại một chút vào tuần trước do giá dầu thô tương lai giảm, giá monomer giao ngay cho thấy mức tăng tích lũy 135 USD/tấn kể từ khi đảo chiều vào cuối tháng 6.

Tuy nhiên, giá styrene tăng đã củng cố các thị trường hạ nguồn thay vì đẩy chúng lên cao hơn đều đặn ở cả châu Á và Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà sản xuất nguyên liệu làm từ styrene chỉ có thể vượt qua mức tăng từ styrene một phần do nền kinh tế toàn cầu kém ảnh hưởng đến người tiêu dùng và dẫn đến nguồn cung ngày càng tăng trên thị trường.


Các yêu cầu thấp trước mùa mua sắm cao điểm ở Trung Quốc


Những người mua hạ nguồn đã mua theo nhu cầu của họ vì họ vẫn do dự đối với nguyên liệu thô giá cao. Điều này là do những thách thức sau đại dịch vẫn tồn tại ở Trung Quốc, với nhu cầu xuất khẩu ở các nền kinh tế lớn như châu Âu và Mỹ vẫn ở mức thấp trong bối cảnh lo ngại lạm phát và suy thoái kinh tế.


Các yêu cầu thường tăng vào khoảng thời gian này trong năm ở cấp độ các nhà chuyển đổi hướng tới mùa mua sắm cuối năm ở Trung Quốc. Tuy nhiên, nhu cầu phái sinh chậm chạp đã củng cố tâm lý chờ đợi của người mua. Do đó, nguồn cung vẫn là một điểm gây áp lực khi các nhà sản xuất lớn ở châu Á chỉ ra mối lo ngại về việc thiếu nguồn cung trên thị trường do doanh số bán hàng khan hiếm.


ABS vẽ ra bối cảnh cảnh yếu hơn so với PS


Mặc dù được hỗ trợ bởi chi phí cao, thị trường ABS đã chịu áp lực bởi nguồn cung dồi dào và nhu cầu yếu hơn. Hiệu suất yếu hơn của ABS được cho là do người tiêu dùng giảm chi tiêu cho hầu hết các ứng dụng. ABS được sử dụng cho các thiết bị gia dụng, đồ chơi, điện tử tiêu dùng cũng như trong lĩnh vực ô tô và xây dựng.


Tại Trung Quốc và Đông Nam Á, giá PS nhập khẩu chung đã có xu hướng tăng trong sáu tuần qua với mức tăng tổng cộng 70 USD/tấn và đạt mức cao nhất kể từ giữa tháng 5 cho đến giữa tháng 8. Thị trường ABS nhập khẩu của Trung Quốc tăng 50 USD/tấn kể từ nửa cuối tháng 6, trong khi Đông Nam Á chỉ tăng nhẹ 15 USD/tấn kể từ khoảng đầu tháng 6.


Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, các yêu cầu ban đầu tăng không thể dễ dàng được chấp nhận, với các phân khúc cao có khả năng kháng cự cả PS và ABS. Các nhà cung cấp hàng nhập khẩu đã phải rút lại các báo giá của họ ở phân khúc cao và chấp nhận các mức tăng ở mức khiêm tốn do thiếu nguồn hỗ trợ nhu cầu. Tại thị trường nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ, giá ABS bỏ qua các báo giá nhập khẩu tăng và đi theo hướng ngược lại trong tháng 8, phản ánh nhu cầu chậm chạp trong bối cảnh thanh khoản thắt chặt. Tuy nhiên, các thị trường PS nội địa đã chấp nhận một phần mức tăng sau khi người bán điều chỉnh báo giá của họ lên để phản ánh chi phí bổ sung hàng tăng từ phía nhà phân phối.


ABS mất đi mức chênh lệch so với HIPS


Tại Châu Á, giá ABS thường cao hơn khoảng 100-200 USD/tấn so với giá HIPS. Điều này ngoại trừ những giai đoạn bất thường, bao gồm cả đại dịch khi thị trường chứng kiến mức chênh lệch trên 600-700 USD/tấn, theo dữ liệu ghi nhận từ Chỉ số Giá ChemOrbis.
Tuy nhiên, mức chênh lệch của ABS so với HIPS gần đây đã giảm xuống dưới mức 100 USD/tấn và hiện ở mức 65 USD/tấn tại Trung Quốc và 70 USD/tấn tại Đông Nam Á. Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, giá ABS và HIPS nhập khẩu đã được giao dịch gần như ngang giá kể từ tháng 7.


CIF–China–ABS–HIPS


Người tham gia thị trường chia luồng ý kiến về triển vọng tháng 9


Đối với tháng 9, những người tham gia đã chia sẻ ý kiến khác nhau. Một số người tham gia thị trường lạc quan hơn về sự trở lại của nhu cầu trong mùa cao điểm. Tại Trung Quốc, mùa Tháng Chín Vàng-Tháng Mười Bạc có thể thúc đẩy công suất sản xuất tăng và giúp các nhà sản xuất giảm nguồn tồn kho.


Trong khi đó, người mua ở Đông Nam Á kỳ vọng sẽ thấy giá giảm trong tháng 9, điều này đã đẩy nhiều người tham gia thị trường đứng ngoài lề vào tuần trước. Họ đang chỉ ra số lượng đơn đặt hàng không đủ cho các sản phẩm cuối cùng và sự sụt giảm gần đây trên thị trường năng lượng.


Vẫn còn phải xem liệu các biện pháp kích thích tiền tệ của PBOC có mang lại kết quả hay không và thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng trong lĩnh vực ô tô và bất động sản của Trung Quốc, trong khi lĩnh vực bất động sản đang trải qua một cuộc suy thoái lịch sử.


Những người tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho rằng cả PS và ABS có thể tiếp tục nhận được nguồn hỗ trợ từ chi phí, hiện tại giá styrene giao ngay tại châu Âu đã vượt 1500 USD/tấn và giá trị butadiene đạt mức cao nhất kể từ cuối tháng 5 tại châu Á. Tuy nhiên, triển vọng nhu cầu mờ nhạt và khả năng ổn định ở châu Á có thể hạn chế mức tăng thêm.


Được viết bởi Manolya Tufan - mtufan@chemorbis.com