Thị trường PS, ABS nhập khẩu châu Á giảm giá sau xu hướng tăng trong 3 tháng

Tại Trung Quốc và Đông Nam Á, thị trường PS và ABS nhập khẩu đã chuyển sang giảm giá sau khi đã bắt đầu tăng kể từ tháng 7. Sự kết hợp giữa chi phí sản xuất giảm và nhu cầu ảm đạm kéo dài đã dẫn đến sự đảo chiều gần đây đồng thời báo hiệu sự sụt giảm hơn nữa trong thời gian tạm thời.


Giá nhập khẩu giảm từ mức cao nhất trong nhiều tháng qua

Trong tuần kết thúc vào ngày 6 tháng 10, giá PS và ABS nhập khẩu tại Trung Quốc và Đông Nam Á chứng kiến mức giảm dao động từ 5 USD/tấn đến 50 USD/tấn so với tuần trước.
Dữ liệu bình quân hàng tuần từ Chỉ số Giá ChemOrbis cho thấy sau đợt điều chỉnh giảm vào tuần trước, giá PS nhập khẩu theo phương thức CIF Trung Quốc/Đông Nam Á đã giảm khỏi mức cao nhất kể từ tháng 1 đến tháng 2. Giá ABS nhập khẩu bình quân ở cả hai thị trường cũng giảm từ mức cao nhất trong gần một năm qua.

Cú đúp của chi phí giảm và nhu cầu yếu

Sự xói mòn chi phí đã trở nên nổi bật

Nửa cuối tháng 9 bắt đầu cùng với việc giá styrene sụt giảm. Theo Công cụ Giá ChemOrbis, sau khi giảm 10% trong vòng hai tuần trước đó, giá styrene giao ngay trong tuần trước hầu như ổn định ở mức 1160 USD/tấn CFR Trung Quốc và 1150 USD/tấn FOB Hàn Quốc.
Mặc dù chi phí sản phẩm cao hầu như thúc đẩy thị trường styrenic trong xu hướng tăng giá trước đó, song hầu hết các nhà sản xuất đều khuất phục trước sự sụt giảm liên tục của giá monomer styrene. Với lần sụt giảm đầu tiên diễn ra sau đợt tăng giá không ngừng, nguồn tin của một nhà sản xuất cho biết: “Chúng tôi cắt giảm báo giá vì styrene đang có xu hướng giảm.”

Trong khi đó, giá dầu thô đã rơi tự do vào tuần trước do các mối lo ngại ngày càng tăng về nhu cầu nhiên liệu và chạm mức thấp nhất trong 4 tuần qua dưới mốc 85 USD/thùng. Sự kiện này đã góp phần làm xói mòn nguồn hỗ trợ chi phí và suy giảm tâm lý thị trường. Một nhà kinh doanh bày tỏ sự lo lắng của mình: “Giá dầu thô đã giảm chỉ trong tuần, vì vậy chúng tôi lo ngại giá sẽ còn giảm thêm.”

Người mua tiếp tục quay đi hướng khác

Việc thiếu hụt nhu cầu tiếp tục gây áp lực lên phía người bán khi người mua thực hiện mua hàng hạn chế khi cần thiết hoặc giữ thái độ chờ xem trước những đợt giảm tiếp theo. Sự yếu kém trong nhu cầu hạ nguồn có thể là do hoạt động kinh doanh cuối cùng kém hiệu quả và những bất ổn kinh tế trên toàn cầu.

Ngoài ra, sự vắng mặt của các những người tham gia thị trường Trung Quốc sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh cũng góp phần khiến thị trường trầm lắng. Nguồn tin từ một nhà sản xuất Đài Loan cho biết: “Các giao dịch trên thị trường là rất hiếm do những người tham gia thị trường Trung Quốc đang trong kỳ nghỉ lễ kéo dài.” Hầu hết mọi sự chú ý đều đổ dồn vào nhu cầu trong nước vào giai đoạn sau kỳ nghỉ lễ.

Điều gì đang ở phía trước?

Quỹ đạo của các giá trị thượng nguồn sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thiết lập xu hướng của thị trường styrenic Châu Á. Trong thời gian tới, sự yếu kém dự kiến sẽ chiếm ưu thế trên thị trường PS và ABS trong khu vực, với chi phí nguyên liệu giảm và nhu cầu cơ bản yếu ảnh hưởng đến niềm tin của người tham gia thị trường.

Tuy nhiên, tốc độ giảm giá tiềm năng có thể được kiểm soát. Các nhà cung cấp được cho là đã bán lỗ do chi phí sản xuất vẫn cao khi xem xét trong thời gian dài. Bên cạnh đó, nhu cầu cuối năm cải thiện nhẹ, đặc biệt là ABS tại Đông Nam Á. Một nhà chuyển đổi Việt Nam cho biết: “Chúng tôi mua một số lô hàng để đảm bảo nguồn tồn kho tối thiểu. Nhu cầu cho giai đoạn cuối năm tăng nhẹ.”

Được viết bởi Thi Huong Nguyen - thihuongnguyen@chemorbis.com